Bộ Xây dựng vừa có báo cáo nhiệm vụ, phương hướng chỉ đạo trọng tâm của ngành xây dựng trong những tháng còn lại của năm 2012.

Bộ Xây dựng sẽ ban hành và trình Chính phủ ban hành hàng loạt quy định, nghị định, thông tư nhằm quản lý thị trường bất động sản.

Đánh giá về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, thị trường này trong thời gian qua đã có bước phát triển tích cực, nhiều dự án trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, công trình dịch vụ, nhiều khu nhà ở, khu đô thị mới với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ đã được hình thành; nhiều chương trình về nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, nhà cho công nhân... được triển khai bước đầu.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Bộ, sau một thời gian phát triển với nhịp độ cao, thị trường bất động sản đã bị chững lại, nhất là trong năm 2011, giá cả giảm, giao dịch trầm lắng. Cùng với đó, thị trường bất động sản đã bộc lộ những yếu kém, phát triển thiếu lành mạnh.

Nhằm khắc phục những khiếm khuyết trên, ngoài việc đôn đốc thực hiện Chỉ thị 2196 của Thủ tướng về một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý thị trường bất động sản; trong thời gian từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh một số hoạt động nhằm siết chặt hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản.

Cụ thể, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai thực xây dựng hệ thống thông tin bất động sản; xác định các chỉ tiêu đánh giá thị trường này.

Đặc biệt, Bộ cũng sẽ tiến hành tổ chức rà soát các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đang triển khai và đã giao dự án những chưa triển khai để phân phân loại các dự án được tiếp tục, các dự án phải tạm dừng, các dự án phải điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở đang triển khai thực hiện nghiêm chỉnh quy định dành 20% diện tích đất dự án để xây dựng nhà ở xã hội.

Dự kiến trong năm nay, Bộ sẽ ban hành và trình Chính phủ ban hành hàng loạt quy định, nghị định, thông tư nhằm quản lý thị trường bất động sản.

Cụ thể, trong tháng 6/2012, Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định về quản lý và phát triển nhà tái định cư, nghị định sửa đổi việc xử phạt trật tự xây dựng đô thị, nghị định về quản lý công trình tín ngưỡng tôn giáo, nghị định về quản lý và lưu trữ thông tin về thị trường bất động sản và nhà ở, sửa đổi cơ chế phát triển nhà thu nhập thấp, tổng kiểm tra các chung cư cũ...

Cũng theo Bộ Xây dựng, hiện cả nước có khoảng 755 đô thị và khoảng 628 dự án khu đô thị mới, trong đó các dự án có quy mô nhỏ hơn 200 ha chiếm phần lớn với 538 dự án, quy mô từ 200 – 1.000 ha có 80 dự án, có 14 dự án quy mô trên 1.000 ha.

Về chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp, Bộ cho biết đến nay đã có 42 dự án được khởi công với tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng, tổng diện tích sàn là 907.000 m2, đáp ứng cho khoảng 73.000 người. Đã có 1.714 căn hộ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trong năm 2012 này, Bộ Xây dựng phấn đấu xây dựng tối thiểu 1,5 triệu m2 nhà ở xã hội tại các khu vực đô thị, hoàn thành hỗ trợ cho khoảng 66.000 hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại khu vực nông thôn.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.