Vi phạm trật tự xây dựng, an toàn lao động, bất chấp các Quyết định đình chỉ thi công, chủ đầu tư công trình 62 Nguyễn Huy Tưởng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn cố tình cho thi công công trình. Hậu quả đã xảy ra một vụ sập giàn giáo làm 1 người chết và 6 người khác bị thương.


Bấp chấp pháp luật, chủ đầu tư công trình vi phạm vẫn cho hoàn thiện công trình.

Theo thông tin ban đầu, cho thấy vào khoảng 10h30 ngày 17/1, tại tòa nhà tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra một vụ sập giàn giáo khiến 7 người bị thương và được đưa vào Bệnh viện Xây Dựng cấp cứu. Vị trí sập tại phần đáy dầm cầu thang ở tầng 10 của tòa nhà. Đến khoảng 11h trưa ngày 17/1, công nhân Lò Văn Thơm (quê ở tỉnh Điện Biên) đã tử vong, một số công nhân khác vẫn tiếp tục được cấp cứu ở bệnh viện.

Sáng nay 18/1, phóng viên Báo Xây dựng đã liên hệ làm việc chủ đầu tư công trình 62 Nguyễn Huy Tưởng là Cty CP Đầu Tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn, tuy nhiên hiện tại không có đại diện nào của Cty tại công trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết: Vụ việc tại nạn xảy ra vào sáng ngày 17/1, tuy nhiên đến 4h30 chiều, UBND phường mới nhận được thông tin vụ việc. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND phường đã thành lập tổ công tác vào làm việc tại công trình xây dựng số 62 Nguyễn Huy Tưởng. Danh tính các nạn nhân gồm: Lò Văn Thơm, Lò Văn Than (tỉnh Điện Biên), Hoàng Văn Hai, Hoàng Văn Lý, Lưu Văn Long, Dương Thị Khỏa, Hoàng Văn Chương (tỉnh Vĩnh Phúc).

Ông Phan Anh Vũ cũng cho biết: Công trình này UBND phường đã kiểm tra và đã phát hiện ra sai phạm trong hoạt động xây dựng. Ngày 30/12/2015 UBND phường đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị số 351/QĐ-CTUBND đối với công trình khu chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông –Mỹ Sơn Tower.

Về câu hỏi của phóng viên, mặc dù đã có biên bản đình chỉ của UBND phường nhưng chủ đầu tư công trình xây dựng vẫn thi công xây dựng trách nhiệm thuộc về ai. Ông Phan Anh Vũ cho biết: UBND phường đã thành lập tổ giám sát việc này, ngoài ra phường cũng đã có văn bản báo cáo UBND quận Thanh Xuân và yêu cầu bộ phận chuyên môn gửi thông báo cắt điện, cắt nước. Tuy nhiên thông báo cắt nước phải thực hiện 3 lần mới cắt được, sự việc mới diễn ra được hơn 20 ngày thì xảy ra sự việc.

Được biết, ngày 29/12/2016 Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm số 0035552/BB-VPHC đối với chủ đầu tư công trình số 62 Nguyễn Huy Tưởng. Theo đó công trình vi phạm được xác định tại cao độ +85,4 chủ đầu tư đã đổ toàn bộ sàn bê tông cốt thép diện tích 2003 m2 (theo thiết kế phê duyệt là căn hộ penhouse có diện tích sàn là 1464 m2 diện tích tăng so với diện tích thiết kế được duyệt là 539 m2.

Tại cao độ +91,1 chủ đầu tư đã tự ý thi công sàn bê tông cốt thép diện tích 40,5×29,15 m thành diện tích 1180m2. Theo thiết kế đây là diện tích của dàn cây che nắng. Tại cao độ +94,05 chủ đầu tư đã đổ bê tông cốt thép 2 phòng kỹ thuật thang máy diện tích 2×(8,15×9,26m) thành 156,8 m2 sàn bê tông, tăng 2,35m2 so với phê duyệt.

Ngoài ra trước đó, đoàn kiểm tra của Thanh tra đã phát hiện cần cẩu tháp phục vụ thi công công trình đã hết hạn kiểm định, bảo hiểm rủi ro tai nạn con người thi công trên công trường hết hạn.

Cũng vào sáng nay, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã tiếp tục cử đoàn xuống làm việc về vụ tai nạn.

Vũ Chiến (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.