Sau khi phản ánh một số vấn đề liên quan tới việc chấp hành pháp luật đất đai, năng lực tài chính của chủ đầu tư dự án Rivera Park Hà Nội, TBKD đã nhận được phản hồi từ chính hai nhà đầu tư đứng tên trong liên danh. Tuy nhiên, những mập mờ tại dự án “đất vàng Thanh Xuân” vẫn chưa đến hồi kết.

Trước những dấu hỏi về tình trạng tín dụng phục vụ dự án, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai lẫn tư cách pháp lý của Long Giang Land, Ban lãnh đạo đơn vị này đã trả lời phóng viên (qua email) một cách vắn tắt nhất có thể(!)

Thứ nhất, Long Giang Land khẳng định dự án 69 Vũ Trọng Phụng đã được BIDV – Chi nhánh Sở Giao dịch 1 ký hợp đồng tài trợ tín dụng cho dự án và Hợp đồng bảo lãnh tiến độ cho người mua nhà. Tổng số tiền tài trợ cho dự án là 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, Long Giang Land không nhắc tới thời gian, tiến độ giải ngân cũng như những tài sản đảm bảo cho khoản tài trợ này (nếu có).

Thứ hai, tính tới thời điểm giới thiệu nhà mẫu, triển khai kinh doanh sản phẩm như hiện nay, Long Giang cho biết, dự án tại 69 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất của dự án.

Úp mở tiền sử dụng đất

Khi PV nhiều lần đề nghị cung cấp tài liệu hồ sơ liên quan chứng minh, vị trợ lý của TGĐ – Chủ tịch HĐQT Lê Hà Giang liên tục quanh co và “khất” để xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên.

Về câu hỏi Văn bản chấp thuận đầu tư do UBND Tp Hà Nội gửi Long Giang cho thấy Long Giang Land là chủ đầu tư dự án 69 Vũ Trọng Phụng. Vậy Vinaremon đang giữ vai trò gì ở dự án này, Long Giang Land cho biết Vinaremon giữ vai trò là đồng chủ đầu tư dự án (thể hiện trong Giấy chứng nhận đầu tư và quá trình làm thủ tục xin cấp Văn bản chấp thuận đầu tư). Đặc biệt, nhà đầu tư này nhấn mạnh, đến thời điểm hiện tại, dự án hoàn toàn chưa huy động vốn của các cán bộ nhân viên Vinaremon dưới bất cứ hình thức nào.

Để đối chiếu thông tin, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Khanh – TGĐ Vinaremon – về các vấn đề liên quan. Khi được hỏi: Dự án đến thời điểm hiện tại đã thanh toán đầy đủ nghĩa vụ tài chính đất đai hay chưa, Ths.KSXD Trần Văn Khanh trả lời theo kiểu quy nạp, vòng vo.

Sau 9 tháng kể từ thời điểm được cấp GPXD, Rivera Park Hà Nội vẫn nợ tiền sử dụng đất?

“Tất cả các dự án trên địa bàn Hà Nội đều phải thanh toán đủ nghĩa vụ tài chính đất đai. Dự án phải làm tròn nghĩa vụ tài chính với cơ quan chức năng thì mới được cấp GPXD chứ! Dự án 69 Vũ Trọng Phụng của chúng tôi cũng nằm trong số đó” – ông Khanh lập luận.

Cũng theo lãnh đạo Vinaremon, đúng là có thông báo cho CBNV của công ty về việc được mua ưu đãi căn hộ dự án, nhưng đó chỉ là… thông báo. “Phải chờ dự án đủ điều kiện bán đã chứ. Chúng tôi chưa thực hiện một cen – ti – mét nào của thông báo đó”, vị lãnh đạo này khẳng định.

Đâu là sự thật?

Đề nghị cung cấp tài liệu thể hiện việc dự án đã thanh toán nghĩa vụ tài chính đất, ông Khanh yêu cầu: “Đây không phải là tài liệu mật. Nhưng vì công ty hoạt động chủ yếu trong mảng xây lắp, nên hồ sơ tài chính rất quan trọng. Nếu báo chí cần, hãy gửi công văn để chúng tôi trả lời. Tài liệu dự án rất nhiều, lại phải sao y bản chính khi cung cấp. Anh thông cảm!”

Chiều ngày 27/9, sau khi nhận được nội dung trả lời khá sơ lược từ vị đại diện Long Giang Land (tự giới thiệu là trợ lý TGĐ Lê Hà Giang), PV đã đề nghị cung cấp hồ sơ nghĩa vụ tài chính đất. Hẹn sẽ trả lời vướng mắc vào sáng 28/9, nhưng tới cuối ngày, vị này tiếp tục… hẹn sang ngày hôm sau sẽ phản hồi vì đang làm đề nghị xuất tài liệu đến tiền thuế đất.

Trong khi đó, một tài liệu trao đổi công việc giữa hai nhà đầu tư (nêu ngày 12/8 và do chính Phó TGĐ Nguyễn Mạnh Hà của Long Giang Land ký gửi Vinaremon) thể hiện: “Dự án chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất (dự kiến 184 tỷ đồng). Dự án có nhu cầu huy động vốn đối với một số cán bộ, nhân viên của công ty Vinaremon có nhu cầu mua nhà ở và có tiêu chuẩn mua nhà theo thỏa thuận của hai công ty tại Hợp đồng HTKD 396A, mục đích để hoàn thành sớm nghĩa vụ tài chính về đất với Nhà nước...”

Lật lại vấn đề, dự án đã được cấp GPXD số 61/GPXD-SXD ngày 19/11/2015. Phải chăng Rivera Park Hà Nội được “đặc cách” cấp phép xây dựng ngay cả khi đang còn nợ tiền đất, nếu những thông tin trong tài liệu nội bộ của hai bên là chính xác?

Còn nhớ, tại công văn 191/UBND-TNMT ban hành ngày 14/1/2016, UBND Tp Hà Nội từng cho ý kiến về việc xử lý việc chấp hành quy định và cam kết của chủ đầu tư trong việc xin cấp trích lục bản đồ tạm thời phục vụ việc cấp phép xây dựng tại các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Theo đó, Sở TN&MT phối hợp Cục Thuế thành phố kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp đã được cấp trích lục tạm thời phục vụ việc lập hồ sơ cấp phép xây dựng để xử lý.

Đối với các trường hợp chưa thực hiện việc xác định nghĩa vụ tài chính, nợ tiền sử dụng đất quá hạn, không thực hiện cam kết với Nhà nước khi xin cấp trích lục bản đồ tạm thời phục vụ cấp phép xây dựng thì Sở TN&MT thông báo hủy bỏ trích lục bản đồ tạm thời đã cấp cho chủ đầu tư; đồng thời thông báo cho Sở Xây dựng để làm thủ tục tạm dừng thực hiện GPXD theo quy định và thông báo công khai việc nợ tiền sử dụng đất quá hạn trên phương tiện thông tin đại chúng.

Vậy, phải chăng chủ đầu tư Rivera Park Hà Nội đang ở trạng thái “xin cấp trích lục tạm thời để được cấp GPXD nhưng quên chưa thanh toán tiền sử dụng đất”?

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.