Chỉ khi thị trường phát triển minh bạch, chứa đựng ít rủi ro hơn thì mới lấy lại và củng cố được tâm lý cho người mua nhà và chỉ khi đó, họ mới có thể vững tin tiến hành các giao dịch mới. Như vậy, thị trường mới có cơ hội thoát khỏi tình trạng ảm đạm và khó khăn hiện tại.

Cầm 2 bản hợp đồng góp vốn, ông Phạm Quang Tuyến (Định Công, Hoàng Mai) ngao ngán, gần 800 triệu đồng ông góp vốn vào dự án AZ Sky Định Công (Hoàng Mai) từ năm 2010, đến nay, dự án đã chậm tiến độ so với cam kết của chủ đầu tư trong hợp đồng. Ông cùng với nhiều khách hàng khác đã từng làm đơn yêu cầu thanh lý hợp đồng và hoàn trả tiền, nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Ông Tuyến cho biết, khách hàng như chúng tôi cũng chỉ còn biết chờ đợi chứ cũng không thể bắt chủ đầu tư hoàn tiền.

Có thể nói, gần đây thông tin không ít dự án bị “bỏ hoang” trong suốt nhiều năm sau khi đã huy động vốn từ khách hàng, chủ đầu tư thì “biến mất” hoặc bị bắt truy tố hình sự, đang tạo ra tâm lý bất an cho người mua nhà.

Sự thực, với thông tin thiếu minh bạch trên thị trường, về chủ đầu tư, về dự án, những người mua nhà khi tham gia vào các dự án đang nằm trên bàn giấy hoặc đã bắt đầu khởi công, nhưng chỉ “làm cho có lệ”, đều cảm nhận rằng bản thân họ đang chơi một trò chơi mạo hiểm khi ở vị thế người “cầm dao đằng lưỡi”.

Trên thực tế, khách hàng khi góp vốn cho chủ đầu tư cũng không hề được biết số vốn đó có được sử dụng đúng mục đích hay không. Chỉ đến khi dự án chậm tiến độ, không thể triển khai hay đổ vỡ mới vỡ lẽ chủ đầu tư đã sử dụng nguồn vốn sai mục đích. Đến khi đó, khách hàng muốn đòi lại tiền cũng khó.

Việc mua nhà mà “chưa thấy dáng dấp nhà” đâu trong cơ chế và bối cảnh thị trường hiện nay là đầy rủi ro cho khách mua. Và một số luật gia đã bắt đầu đưa ra những cảnh tỉnh với khách mua. Luật sư Nguyễn Văn Cường - Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, khuyến nghị, để tránh rắc rối và bị thiệt thòi, khách hàng nên tìm hiểu kỹ trước khi mua nền đất, căn hộ và tốt nhất vẫn là khi chủ đầu tư đã hoàn thiện căn hộ đưa vào sử dụng mới ký hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, theo góc nhìn của các chuyên gia phát triển bất động sản, nếu không có phần vốn góp từ khách hàng ngay từ buổi đầu của dự án thì sẽ gây rất nhiều khó khăn cho chủ đầu tư trong việc triển khai dự án. Họ sẽ khó tìm đủ vốn để xây nhà hoàn thiện rồi mới bắt đầu bán cho khách hàng.

Dẫu vậy, sau kinh nghiệm từ những dự án không bàn giao nhà cho khách hàng đang được nói nhiều, rồi nhiều dự án đang chậm tiến độ, chắc chắn tâm lý khách mua nhà sẽ bị ảnh hưởng. Điều này hoàn toàn không có lợi cho thị trường bất động sản vốn đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn hiện nay.

Theo kết quả cuộc kiểm tra đối với 15 dự án khu đô thị, khu nhà ở của Sở Xây dựng Hà Nội vừa diễn ra thì hầu hết các dự án nhà ở đều chậm tiến độ, làm gia tăng các tên tuổi chủ đầu tư trong danh sách “chây ỳ”. Không những thế, theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, hầu hết các dự án đều không chú ý đến nhiệm vụ đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội (như trường học, nhà trẻ, trung tâm y tế…) và các công trình công cộng phục vụ dân sinh.

Để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, đã đến lúc cần có các biện pháp chặt chẽ hơn từ các cơ quan chức năng để quản lý các dự án, cấp phép thực hiện dự án cho những chủ đầu tư thực sự có uy tín và có tiềm lực tài chính, để giảm bớt rủi ro cho khách mua. Thị trường cần thiết có một cuộc sàng lọc, thậm chí là “sàng lọc” chủ đầu tư ngay từ giai đoạn “tiền cấp phép”.

Chỉ khi thị trường phát triển minh bạch, chứa đựng ít rủi ro hơn thì mới lấy lại và củng cố được tâm lý cho người mua nhà và chỉ khi đó, họ mới có thể vững tin tiến hành các giao dịch mới. Như vậy, thị trường mới có cơ hội thoát khỏi tình trạng ảm đạm và khó khăn hiện tại. Trước thực trạng bất an của thị trường hiện nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng vừa cho biết, Bộ Xây dựng đang đề xuất biện pháp buộc chủ đầu tư các dự án phải thực hiện các chính sách bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho người mua nhà.

Nguyễn Minh (Thời báo ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.