Chơi golf trên mặt nước, một thú chơi rất xa xỉ và chỉ dành cho người nhiều tiền, đã xuất hiện ở Hà Nội. Điều đáng nói, một trong số những sân tập golf dạng này mặc dù chưa được cấp phép, nhưng lại ngang nhiên mọc lên trên khu vực hồ điều hòa Yên Sở 2.

Sân tập golf ở khu vực hồ điều hòa Yên Sở 2 (phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) rộng cả nghìn m2 trên mặt nước và được quây bằng phao, nối cùng những điểm ngắm để người chơi trải nghiệm cảm giác mới. Khu vực phát bóng được thiết kế như cầu cảng, người chơi đánh bóng hướng ra phần diện tích mặt hồ rộng. Gần 100 làn đánh đã đi vào hoạt động. Dưới mặt nước, các dụng cụ vây bao chống bóng trôi và nhiều chiếc thuyền tự chế để vớt bóng đã đi vào hoạt động.

Sân golf tập tại hồ điều hòa Yên Sở 2 đang trong quá trình hoàn thiện.

Phần mặt hồ này được quây lại bằng phao nổi, cố định bằng cọc đóng xuống đáy hồ. Phía trong là các bia để người chơi ngắm làm điểm đích khi đánh bóng. Mỗi khi bóng rơi xuống mặt hồ, lập tức sẽ có nhân viên bơi thuyền vòng quanh sân tập để vớt…

Theo tìm hiểu của PV báo LĐTĐ, mặc dù mới được UBND TP Hà Nội chấp thuận về mặt chủ trương, nhưng Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và Công nghệ Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) đã xây dựng và đang trong thời gian hoàn thiện một sân tập golf hoành tráng trên mặt hồ Yên Sở 2.

Trước đó, ngày 3.2.2015, Công ty Bắc Hà có văn bản số 302/15/CV/BHC gửi UBND TP Hà Nội xin chủ trương sử dụng một phần diện tích ven hồ điều hòa Yên Sở 2 để làm sân tập thể thao. Đến ngày 11.3, Sở Xây dựng Hà Nội đã cùng Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (đơn vị đang quản lý hồ Yên Sở 2) kiểm tra hiện trường và họp xem xét đề xuất của Công ty Bắc Hà xin sử dụng phần ven hồ Yên Sở 2 làm sân tập golf.

Tại văn bản số 2383/SXD-HT ngày 24.3.2015, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép Công ty Bắc Hà được sử dụng 3.068 m2 trong phần đất giữa hồ Yên Sở 1 và Yên Sở 2 và 6.200 m2 mặt nước hồ Yên Sở 1 để làm sân tập golf. Sau đó, ngày 9/4/2015, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 2312/UBND-XDGT gửi Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, Công ty Bắc Hà đồng ý về mặt chủ trương. Ngoài ra, văn bản cũng nêu rõ, Công ty Bắc Hà phải có trách nhiệm liên hệ với các sở, ngành chức năng để được hướng dẫn và thực hiện các thủ tục về quản lý đất đai, xây dựng, nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Khi có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy, trong khi chưa được cấp phép xây dựng thì công trình sân tập golf rộng hàng nghìn mét vuông đã gần như hoàn thiện. Tại khu vực nghỉ ngơi trên mặt đất, Công ty Bắc Hà cũng đã cho xây dựng một ngôi nhà gồm tường gạch lợp tre, nứa và bãi đỗ xe cho khách đến tập. Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Nhật Linh (đại diện Công ty Bắc Hà) cho biết, hiện sân golf này đang cho khách đến tập thử chứ chưa thu tiền. Khi hỏi về các giấy phép xây dựng sân golf, ông Linh cho biết, Công ty cũng đang… hoàn thiện dần.

Ông Trần Ngọc C. (người dân sống tại đường Tam Trinh) lo lắng cho biết: Hồ điều hòa là để trữ nước nhằm giảm thiểu ngập lụt trên địa bàn. Bản thân ông và rất nhiều người dân sống quanh khu vực hồ điều hòa rất lo sợ bởi không biết công trình này có làm ảnh hưởng đến công năng của hồ trong mùa mưa bão sắp tới hay không?

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đức (Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt) cho biết, liên quan đến các hạng mục xây dựng trái phép của Công ty Bắc Hà, UBND phường đã ra các văn bản xử phạt. Tuy nhiên khi PV đề nghị được xem các văn bản, quyết định xử phạt thì ông Đức vòng vo cho biết, nhân viên phụ trách hồ sơ đang đi vắng nên chưa thể cung cấp.
Tiếp đó, khi PV đặt câu hỏi tại sao biết rõ sân tập golf chưa được cấp phép xây dựng, nhưng chính quyền phường vẫn không có động thái xử lý quyết liệt, ông Đức cho hay, hiện chính quyền phường gặp khó khăn trong việc xử lý bởi đang phải “chịu nhiều sức ép”.

Câu hỏi mà dư luận đặt ra là vì sao sân tập golf này chưa được cấp phép xây dựng mà vẫn ngang nhiên xây dựng và tồn tại? Bao giờ thì những vi phạm này mới được các cơ quan có trách nhiệm xử lý?

ông Nguyễn Văn Đức (Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt) cho biết, liên quan đến các hạng mục xây dựng trái phép của Công ty Bắc Hà, UBND phường đã ra các văn bản xử phạt. Tuy nhiên khi PV đề nghị được xem các văn bản, quyết định xử phạt thì ông Đức vòng vo cho biết, nhân viên phụ trách hồ sơ đang đi vắng nên chưa thể cung cấp.
Minh Hiếu (Lao động TĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.