Chỉ với 500-600 triệu đồng, nhiều người vẫn tậu được đất cất nhà ở các quận ngoại thành TP HCM. Giá rẻ nên các tổ ấm cách khu trung tâm trung bình 15-20 km và chẳng khác gì nhà ở thôn quê.

Trong khi giới nhà giàu vung dăm bảy tỷ đồng mua biệt thự ở khu quy hoạch đẹp hoặc nhà phố nội thành thì người có thu nhập khiêm tốn hơn lại ra ngoại ô tìm đất phân lô giá bèo xây tổ ấm.

Đặc điểm của loại nhà đất ngoại thành là được tách ra thành những lô đất nhỏ từ một thửa đất vài nghìn m2 với vài tuyến đường nội bộ, có giá khá "mềm", cả nhà và đất trị giá khoảng nửa tỷ đồng. Tiền nào của ấy, giá rẻ nhưng vị trí không thuận tiện, phải đi quãng đường tối thiểu 18 km, tối đa 20-25 km mới đến được nội đô Sài Gòn.

Vợ chồng chị Huỳnh Thị Sữa vừa tậu xong ngôi nhà một trệt một lầu trên khu đất rộng 80 m2 thuộc phường Thạnh Lộc, quận 12, cách sân bay Tân Sơn Nhất 15km. Chị cho hay nếu tính cả quãng đường từ nhà đến quận 1 bán kính nới rộng đến hơn 20 cây số.

Đất tách thửa chào mời khách có nhu cầu xây nhà ở ngoại ô Sài Gòn với mức giá 162-390 triệu đồng một nền. Ảnh chụp màn hình

Chị Sữa chia sẻ, vì là nơi heo hút nên từ năm ngoái giá đất tách thửa tại đây khá mềm, chỉ khoảng 300 triệu đồng một nền. Vợ chồng chị ky cóp thêm 350 triệu đồng xây nhà, hộ khẩu vẫn là TP HCM nhưng môi trường sống hệt như đang ở tỉnh lẻ. "Ở xa phải đi làm sớm để tránh kẹt xe, không được về sau 21h đêm để đảm bảo an toàn nhưng bù lại khu này đầy cây xanh, rợp bóng dừa, có nhiều vườn rau và yên tĩnh", chị nói.

Chị Sữa liệt kê những khó khăn ban đầu gồm: cách khu trung tâm quá xa, lối vào nhà là đường đất, kết nối giao thông chỉ ở mức trung bình, hàng xóm khá thưa thớt. Tuy nhiên, bà nội trợ này hy vọng rằng không bao lâu nữa khu vắng vẻ này sẽ có thêm cư dân mới và đường xá sẽ được tráng xi măng.

Trong khi đó, chị Ngô Hà Linh, ngụ phường Phước Long B, quận 9, cách trung tâm TP HCM 18 km trải lòng về hành trình săn đất xây nhà miệt vườn của mình. "Chúng tôi lùng sục khắp quận 9, Thủ Đức, tính toán quãng đường cả hai vợ chồng phải đi làm mỗi ngày. Sau khi so sánh vị trí, tìm nền đất có giá mềm nhất mới quyết định chọn mặt gửi vàng", chị nhớ lại.

Đất tách thửa ở huyện Nhà Bè chào giá 300 triệu đồng một nền 80 m2 bao sổ đỏ. Ảnh chụp màn hình

Nền 60 m2, tổng chi phí mua đất và xây nhà tròm trèm 700 triệu đồng. Chỉ làm nhà trên 50 m2 đất, quy mô một trệt một lầu, vị chi có 100 m2 sàn xây dựng. 10 m2 còn lại làm hàng hiên, sân phơi, cổng rào. Chị Linh bộc bạch, tuy giao thông không thuận tiện, đi làm mất gần một giờ đồng hồ di chuyển khá vất vả nhưng khi dọn về ở chị lại ưng ý hơn thời gian thuê nhà chung cư nội thành.

"Dù cách quận 1 gần 20 km nhưng vợ chồng tôi vẫn chấp nhận vì sau giờ làm việc căng thẳng trở về nhà lại thấy thảnh thơi, thoáng mát như ở quê. Vấn đề chính là khu trung tâm quá đắt đỏ", chị so sánh.

Chọn khu Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh làm đất hứa, anh Lê Thành Vinh tâm sự đã mua nền đất 60 m2 giá hơn 200 triệu đồng. Đầu năm 2012 anh túc tắc xây nhà với kinh phí 200 triệu, vị chi chưa đầy nửa tỷ đồng đã có căn nhà cấp bốn kiểu thôn quê. "Đi xa thì giá rẻ nhưng gói ghém được căn nhà miệt vườn cũng không tệ", anh Vinh bộc bạch.

Trao đổi với VnExpress.net, Tổng giám đốc Công ty Techcomreal, Nguyễn Xuân Lộc cho biết: "Loại nhà gắn liền với đất giá 500-600 triệu đồng một ăn chỉ xuất hiện ở ngoại ô Sài Gòn. Dù thị trường bất động sản trầm lắng phân khúc này vẫn có lượng giao dịch ổn định".

Ông Lộc cho hay, thông thường loại nhà đất giá bèo tọa lạc tại các phường - xã thuộc quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, thậm chí là Hóc Môn, Củ Chi. Vì giá rẻ, cách xa khu trung tâm nên hầu hết nhóm khách hàng mua sản phẩm này thường là dân nhập cư có nhu cầu cấp bách về nhà ở và không đòi hỏi cao về tiện ích, dịch vụ.

Nhu cầu mua nhà đất giá 500-600 triệu đồng ở ngoại thành Sài Gòn vẫn rất lớn. Ảnh: Hà Thanh.

Theo ông Lộc, loại nhà miệt vườn này hình thành từ tiểu dự án trong khu dân cư thưa thớt, quy hoạch chưa phủ đến, hạ tầng giao thông và xã hội chưa phát triển đồng bộ. Các nền đất có diện tích trung bình 50-80 m2 được tách thửa từ sổ đỏ của khu đất vài nghìn m2. "Trong giai đoạn địa ốc đóng băng, không ít doanh nghiệp đã chọn tung ra dòng sản phẩm này để tăng tính thanh khoản", ông nhận xét.

Tỏ ra không ủng hộ phân khúc này, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Đất Lạc Việt, Lê Thanh Phong phân tích: "Dù giá vừa túi tiền, thanh khoản tốt hơn nhà chung cư nhưng nhược điểm của nhà đất tách thửa giá bèo khá lớn".

Ông Phong cho hay, khuyết điểm lớn nhất là khu đất chưa được phủ quy hoạch bền vững, thiếu đồng bộ so với các vùng lân cận, an ninh mỏng vì vắng người ở. Đồng thời người mua phải mất nhiều thời gian chờ hoàn thiện pháp lý, hợp thức hóa việc tách thửa, ra sổ đỏ từng lô đất nhỏ.

Vị này nhận định thêm, kiểu nhà đất tách thửa giá bèo không được khuyến khích phát triển ở khu trung tâm TP HCM. Do đặc thù pháp lý chưa hoàn chỉnh nên trên thị trường đa phần mua bán giấy tay rồi hợp thức hóa sau. Tuy nhiên vì giá rẻ, đáp ứng được nhu cầu an cư, phù hợp với tâm lý người Việt chuộng nhà gắn liền với đất nên các giao dịch loại này vẫn diễn ra thường xuyên.

Các chuyên gia khuyên khi mua nhà đất ở vùng ngoại ô, khách hàng cần chú trọng đến hai yếu tố: pháp lý và an ninh khu vực. Thứ nhất, từng nền đất được tách ra từ sổ đỏ lớn nên cần phải xem xét pháp lý kỹ lưỡng. Tốt nhất là nên giao kèo bên bán bao luôn sổ đỏ cho bên mua, không nên giao dịch giấy tay. Thứ hai, nếu an ninh địa bàn kém, chủ nhà cần tăng cường các biện pháp phòng vệ nhằm đảm bảo an toàn trong những tình huống khẩn cấp.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.