CafeLand - Không tiếp thị rộng rãi như nhà đất dự án, những căn nhà trong dân có vài trăm triệu đến vài tỷ đồng luôn thu hút được sự quan tâm của những người có nhu cầu về nhà ở và cả những người mua để đầu tư, kinh doanh.

Những căn nhà riêng lẻ có giá vài trăm triệu đồng được nhiều người tìm mua. Ảnh: Thanh Thịnh

Lập gia đình hai năm với số tiền ngót nghét 600 triệu đồng, vợ chồng chị Hoa bắt đầu tìm kiếm một căn nhà để chui ra chui vào. Tất nhiên với số tiền đó, chị Hoa chỉ tập trung tìm kiếm ở các quận ngoại thành.

Cuối cùng chị cũng quyết định chọn một căn nhà có diện tích 34m2, 1 trệt 1 lầu với diện tích sử dụng gần 60m2 và chung sổ hồng với 1 gia đình khác.

“Vẫn biết mua nhà chung sổ sẽ khó khăn nếu muốn thế chấp nhà để vay vốn làm ăn nhưng cũng chỉ có những căn nhà chung sổ dạng này thì giá mới vừa túi tiền của mình”, chị Hoa chia sẻ.

Ngán ngẩm cảnh ở nhà thuê nhưng với số tiền có hạn, anh Liêm cũng vừa chọn mua được một căn nhà diện tích 28m2 với giá 400 triệu đồng tại huyện Bình Chánh.

Anh Liêm cho biết, dù phải đi gần 20km để đến chỗ làm, nhà đất chỉ có giấy tờ viết tay chứ không được công chứng vì đất đang nằm trong vùng quy hoạch treo nhưng anh tỏ ra khá tự tin với sự lựa chọn của mình: “Quy hoạch vùng này đã treo hơn chục năm nay rồi, giờ cũng chẳng biết đến khi nào dự án mới thực hiện nên mình cứ mua ở. Biết đâu sau vài năm nữa xóa quy hoạch treo thì mình được nhờ”.

Khảo sát tại các quận vùng ven như quận 12, Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh, Nhà bè, cho thấy giá nhà ở gắn liền với đất thường có đa dạng mức giá nhưng thu hút nhiều người quan tâm nhất vẫn là loại nhà có giá từ 500 – 700 triệu đồng/căn. Với mức giá này, nhiều đối tượng là công chức, nhân viên có thu nhập trung bình có khả năng chi trả được nên dù xa trung tâm, loại hình nhà ở này vẫn được lựa chọn. Bên cạnh giá rẻ, thì thường đây là những vùng chưa có tiện ích hạ tầng đồng bộ, nhiều khu vực dân cư còn khá thưa và tất nhiên, nhà đất dạng này cũng nhiều rủi ro về pháp lý.

Trao đổi với CafeLand, ông Nguyễn Khải Hoàn, Chủ tịch Công ty Khải Hoàn Land cho biết, nếu như khoảng 10 năm trước đây, đất đai còn nhiều thì nguồn cung nhà riêng lẻ cũng khá phong phú nhưng hiện nay nguồn cung nhà ở dạng này đang ít đi.

Đặc biệt trong những năm gần đây đang bùng nổ xu hướng người ta bán những căn nhà nhỏ hơn diện tích cho phép và người mua thường phải liên kết với những người mua nhà bên cạnh để có đủ diện tích làm sổ hồng.

Theo ông Hoàn, với cách làm này, tính pháp lý gần như không bị ảnh hưởng vì những người cùng mua đứng tên trên giấy tờ nhà là đồng sở hữu. Nhưng chỉ bất tiện khi một trong những người đồng sở hữu có nhu cầu bán lại căn nhà thì những cùng sở hữu sẽ mất thời gian đi chuyển nhượng. “Ở sàn Khải Hoàn Land, khi khách hàng hỏi mua nhà dạng này chúng tôi luôn hướng dẫn rất cụ thể và nói rõ cho khách hàng về thực trạng của sản phẩm họ sẽ mua. Ví dụ anh có từng này tiền, anh sẽ mua được sản phẩm này, sản phẩm này có những ưu và khuyết điểm cụ thể để khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn và họ chịu trách nhiệm về quyết định của họ”.

Thị trường nhà riêng lẻ thứ cấp (mua đi bán lại) là một thị trường với nhiều nét riêng biệt mà rất khó có chính sách hay biện pháp vĩ mô nào can thiệp được. Vì thị trường này có rất nhiều hàng hóa giá vài trăm triệu đến vài tỷ đồng một căn. Trên thực tế, giao dịch nhà ở dạng này rất sôi nổi và rầm rộ, đặc biệt là những sản phẩm nhà ở dưới 3 tỷ đồng nguồn cầu lúc nào cũng nhiều hơn cung. Ngay cả đợt khủng hoảng bất động sản vừa qua, phân khúc dưới 3 tỷ đồng vẫn có chỗ đứng của nó chứ gần như không bị ảnh hưởng nhiều, ông Hoàng nhận xét.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.