Tính thanh khoản thị trường căn hộ kém kéo dài, cộng với việc khó tiếp cận nguồn vốn đã khiến không ít chủ đầu tư đuối sức trong việc kiếm đủ tiền hoàn thiện dự án để bàn giao cho người mua.

Một dự án chung cư đang xây dở dang trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

Một số sàn giao dịch bất động sản đã rót tiền và cùng với chủ đầu tư hoàn thành dự án đang xây dựng dở dang nhằm có sản phẩm để môi giới, thay vì lệ thuộc vào tiến độ xây dựng của chủ đầu tư.

Thương vụ gần đây nhất là sự hợp tác giữa Công ty cổ phần Kim Tâm Hải và Công ty cổ phần sàn giao dịch bất động sản Hưng Thịnh (Hung Thinh Land) trong dự án chung cư 27 Trường Chinh tại phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM. Dự án gồm khối chung cư cao 16 tầng với 168 căn hộ có diện tích từ 70 -116 mét vuông.

Được biết Kim Tâm Hải đã đầu tư vào tòa chung cư này khoảng 200 tỉ đồng, và cũng đã cất nóc dự án. Tuy nhiên, ở khâu hoàn thiện dự án chủ đầu tư đã đuối sức khi mới chỉ thực hiện tới tầng thứ tám, và phải chọn phương án hợp tác với Hung Thinh Land để hoàn thành dự án này.

Ông Nguyễn Duy Minh, Phó tổng giám đốc Công ty Hung Thinh Land, cho biết sẽ đầu tư khoảng 20 tỉ đồng và cùng với công ty thành viên là Hung Thinh Construction để giúp chủ đầu tư hoàn thành dự án, và đồng thời cũng sẽ phụ trách luôn phần tiếp thị và bán số căn hộ còn lại của dự án này.

Theo ông Minh, giải pháp trên không chỉ có lợi cho chủ đầu tư trong việc giao nhà đúng tiến độ cho khách hàng, mà còn giúp sàn giao dịch có sản phẩm có giá bán phù hợp với nhu cầu thị trường để phân phối.

Ông Minh kỳ vọng với giá bán khoảng 900 triệu đồng/căn và phương thức thanh toán linh hoạt, dự án này sẽ thu hút lượng khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở.

Ở một dự án khác, Công ty cổ phần bất động sản Nam Việt cho biết đã đầu tư 102 tỉ đồng vào dự án chung cư Lucky Apartment tọa lạc trên đường Tân Hương, quận Tân Phú, TPHCM. Dự án gồm hai khối nhà cao 15 tầng với khoảng 300 căn hộ có diện tích từ 54 – 100 mét vuông.

Sàn giao dịch bất động sản này cho biết sẽ chào bán ra thị trường 100 căn hộ vào ngày 14-10 tới, với giá bán từ 695 triệu đồng/căn (chưa thuế VAT). Hiện dự án đã xây tới tầng thứ 11 và dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm sau.

Nói về việc hợp tác này, ông Minh cho rằng không phải dự án nào cũng có thể thực hiện được phương thức trên, bởi sẽ khó thu hút khách hàng một khi dự án đó không có địa điểm tốt và nhất là không cho thấy khả năng hoàn thành của dự án.

Thời của căn hộ thực

Theo ông Trương An Dương, trưởng bộ phân nghiên cứu của Savills Vietnam, người mua nhà hiện nay đã cảm thấy mệt mỏi với cảnh ‘thả gà ra đuổi”; nghĩa là người mua nhà đưa tiền cho chủ đầu tư phát triển dự án, để rồi sau đó nhiều khi phải mỏi mòn chờ bàn giao nhà.

Quan sát thị trường trong quí 3 vừa qua, ông Adam Bury, Phó giám đốc Công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), cũng có cùng nhận xét khi cho rằng người mua nhà e ngại khi mua căn hộ ở các dự án chưa hoàn thành.

Ước tính đã có khoảng 3.000 căn hộ đã hoàn thành và bàn giao cho người mua trong quí vừa qua, tăng khoảng 20% so với quí trước và hơn 22% so với cùng kỳ năm trước. Điều này, theo ông Adam, hy vọng sẽ thúc đẩy các chủ đầu tư thực hiện dự án của mình nhằm xây dựng niềm tin của khách mua bằng cách bàn giao căn hộ hiện hữu thay vì những căn hộ trên giấy.

Theo ghi nhận của CBRE, giao dịch của một số phân khúc được cải thiện trong quí 3 vừa qua tại những dự án căn hộ có mức giá hợp lý và chủ đầu tư uy tín. Chẳng hạn như dự án Star Hill của Công ty Phú Mỹ Hưng cũng đã bán được phân nửa trong 205 căn công bố chào bán đợt một hồi tháng 8, dự án E Home 3 của Công ty Nam Long cũng đã bán được phân nửa trong số 333 căn chào bán cách đây hơn một tháng, hoặc dự án Sun View 3 do Công ty Đất Xanh phân phối đã ghi nhận một lượng đáng kể khách đăng ký mua.

Quí 3 vừa qua cũng là thời điểm chứng kiến đợt giảm giá mạnh trên thị trường căn hộ TPHCM, khi nhiều nhà đầu tư thứ cấp giảm giá thấp hơn giá gốc của chủ đầu tư. Chẳng hạn như dự án Hoànng Anh Riverview tại quận 2 đã giảm tiếp từ 28 triệu đồng xuống còn 18,2 triệu đồng/mét vuông, dự án Carina Plaza tại quận 8 đã giảm từ 15,5 triệu đồng xuống còn 13,2 triệu đồng/mét vuông.

Liên quan đến thông tin giảm giá căn hộ, Công ty Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu đưa dự án Thanh Bình trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TPHCM với giá bán khoảng 20 triệu đồng/mét vuông. Đây là dự án gây sự chú ý thời gian vừa qua bởi tuyên bố của chủ đầu tư được báo chí đăng tải là sẽ giảm 50% giá bán so với các dự án trong khu vực.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), trong một lần trao đổi với TBKTSG Online gần đây, cho biết dự án Thanh Bình được đầu tư nhắm vào phân khúc căn hộ có số đông người mua, chứ không phải là sẽ giảm 50% giá căn hộ đang bán.

Ông Dương của Savills cho rằng việc giảm giá không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả như mong đợi, bởi vẫn có dự án bán tốt mặc dù không giảm giá và cũng có dự án bán chẳng được căn nào mặc dù đã giảm giá. Thông tin giảm giá khiến tâm lý người mua nhà chờ đợi giá tiếp tục giảm. Điều quan trọng hiện nay là tiến độ thực hiện dự án, phương thức thanh toán linh hoạt bên cạnh sản phẩm phù hợp mới có thể thu hút người mua.

Ông Dương dự báo cạnh tranh gay gắt trên thị trường căn hộ sẽ tiếp tục đào thải các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ngắn hạn, thay vào đó là những người mua nhà để ở. Tương tự, thị trường sẽ loại bỏ dần những chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, không chuyên nghiệp.

Theo nghiên cứu thị trường của Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam, thị trường căn hộ TPHCM đã ghi nhận khoảng 85.000 căn hộ được chào bán, trong đó số hoàn thành chiếm khoảng phân nửa. Theo tiến độ của các dự án, thị trường căn hộ dự kiến sẽ có thêm 16.300 căn nữa hoàn thành trong năm nay.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.