Trên các tuyến đường dẫn vào sân bay sẽ có thêm nhiều chung cư nên khả năng kẹt xe sẽ càng nghiêm trọng. Sân bay đề nghị mở trổ thêm cổng ra, vào để phân tán, bớt kẹt xe.

“Xung quanh sân bay, số lượng chung cư cao tầng mới xây nhiều dẫn đến lượng dân cư và phương tiện đi lại tăng cao, góp phần gây áp lực lớn cho hạ tầng khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất” - ngày 27-7, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết như trên.

Dày đặc chung cư địa thế “cạnh sân bay”

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên các tuyến đường Phổ Quang, Hồng Hà, Hoàng Minh Giám (thuộc các quận Tân Bình, Gò Vấp và Phú Nhuận) kết nối từ đường Phạm Văn Đồng vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có hàng loạt tòa cao ốc, chung cư.

Khi bước ra khỏi cổng sân bay là gặp ngay tòa nhà trung tâm thương mại Parkson - C.T Plaza với quy mô hai tầng hầm, 10 tầng cao. Chủ dự án này tự hào giới thiệu “dự án tọa lạc tại vị trí đắc địa và vô cùng thuận lợi khi nằm đối diện với sân bay Tân Sơn Nhất”.

Tại nút giao này, khi rẽ trái về đường Bạch Đằng thì gặp ngay dự án Saigon Airport Plaza có năm tòa tháp hai tầng hầm, 14 tầng cao, xây dựng trên diện tích 1,6 ha. Cụm dự án phức hợp này có quy mô 240 phòng khách sạn và 242 căn hộ bán và cụm cao ốc cho thuê văn phòng đang được khai thác.

Ùn ứ trước sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thêm nghiêm trọng khi nhiều chung cư quanh sân bay đang xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cũng trên đường Bạch Đằng, cách đó không xa là chung cư Hà Đô Nguyễn Văn Công (phường 3, quận Gò Vấp) với năm block chung cư cao 13 tầng trên tổng diện tích sàn hơn 46.000 m2. Giáp ranh chung cư này là chung cư Bộ Đội Biên Phòng. Đáng lưu ý, lượng xe cộ từ hai chung cư này đổ ra đường Bạch Đằng rất lớn và thường xuyên gây ùn ứ, tắc nghẽn giao thông. “Từ ngày các dự án này xây dựng, dân cư về đây sinh sống đông đúc khiến giao lộ Bạch Đằng - Nguyễn Văn Công thường xuyên tắc nghẽn. Ở cạnh sân bay nhưng nhiều người muốn ra sân bay cũng phải tranh thủ đi sớm để tránh kẹt xe” - bà Nguyễn Thị Bảy (tiểu thương trước chung cư Hà Đô Nguyễn Văn Công) nói.

Bên cạnh các dự án đã đưa vào sử dụng vừa nêu, trên các tuyến khác kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất là đường Hoàng Minh Giám, Hồng Hà và Phổ Quang còn có hàng loạt dự án cao ốc, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và chung cư đang được triển khai. Đặc biệt, dọc đường Hồng Hà có một loạt dự án chung cư với số lượng căn hộ vượt cả ngàn căn đang được chào bán rầm rộ. Ở các dự án này, các nhân viên môi giới lấy địa thế “nằm cạnh sân bay” và “view công viên” làm điểm nhấn khi chào bán.

Trổ thêm cửa vào sân bay “né” cao ốc?

Hiện việc kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất theo hai hướng chính gồm đi theo trục đường Phạm Văn Đồng (kết nối với đường Bạch Đằng/Hồng Hà hoặc Hoàng Minh Giám, Phổ Quang) và trục đường Hoàng Văn Thụ/Nguyễn Văn Trỗi - Trường Sơn.

Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, trên các tuyến đường quanh sân bay, số lượng chung cư xây mới rất nhiều dẫn đến lượng xe qua lại khu vực gia tăng. Đây là một nguyên nhân dẫn đến ùn tắc cục bộ thường xuyên trên các tuyến đường vào sân bay. “Với tần suất bay cao tại các khung giờ cao điểm trùng với giờ tan sở, như sáng từ 10 giờ 30 đến 11 giờ 30 và chiều từ 16 giờ 30 đến 18 giờ thì hầu hết tuyến đường quanh sân bay đều rất đông xe. Đặc biệt, vào giờ cao điểm mà xảy ra mưa thì kẹt xe trầm trọng và tắc nghẽn giao thông đến tận nhà ga hành khách” - ông Tú thông tin.

Để tháo gỡ “kẹt” cho sân bay này, sân bay Tân Sơn Nhất đã đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Bộ Quốc phòng bàn giao 30 ha đất quân sự để xây nhà ga, mở rộng sân đỗ máy bay… Ngày 27-7, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đơn vị đang lấy ý kiến hoàn thiện đề cương nhiệm vụ để thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu, lập quy hoạch và xây dựng phương án nhận bàn giao khu đất 30 ha này. Ngoài ra, các bên liên quan cũng đang phối hợp nghiên cứu tổng thể phương án giao thông kết nối trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất để việc ra, vào sân bay được thuận lợi hơn.

Theo ông Tú, nếu giải pháp xây nhà ga, mở rộng sân đỗ nêu trên được chấp nhận thì đề nghị mở rộng thêm đường, trổ thêm cổng kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất từ đường Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám. Từ đó sẽ giảm lượng khách đổ dồn vào mạng lưới giao thông trục chính (là đường Trường Sơn, Phạm Văn Đồng) vào sân bay.

Gia Nghĩa - Hồng Trâm (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.