"Đầu năm 2018 sẽ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành), tuy nhiên, hiện dự án mới có chủ trương đầu tư chứ chưa được phê duyệt. Trong khi đó, luật quy định dự án chỉ được giải phóng mặt bằng sau khi được phê duyệt. Nếu phải đợi dự án Sân bay Long Thành được phê duyệt rồi mới tiến hành thu hồi đất, nhiều khả năng việc giải tỏa mặt bằng sẽ bị chậm, không kịp để năm 2018 khởi công. Vì vậy tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cần có một cơ chế đặc biệt cho dự án Sân bay Long Thành; cho phép tiến hành xây dựng ngay khung chính sách, tiền hành thu hồi đất trước khi dự án được phê duyệt" - Đó là kiến nghị mà ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất với Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải khi thị sát khu vực xây dựng Sân bay Long Thành ngày 19/9.
Theo ông Vĩnh, khu vực xây dựng Sân bay Long Thành có mật độ dân cư thấp, dù phải giải tỏa hàng nghìn héc ta đất nhưng số hộ dân bị ảnh hưởng không nhiều (toàn dự án có hơn 4.700 hộ bị ảnh hưởng), riêng giai đoạn 1 có gần 1.900 hộ. Phần lớn diện tích đất giải tỏa (trên 1.800 ha) là đất trồng cao su do công ty Nhà nước quản lý. Đa phần người dân phải di dời nhường đất cho dự án đều có mong muốn sân bay sớm xây dựng để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đây là những điều có lợi cho giải phóng mặt bằng, việc thu hồi đất có thể thực hiện một lần cho toàn bộ dự án.
Ngoài ra, thời gian qua, Đồng Nai cũng tích cực xây dựng, hoàn thiện đề án bố trí tái định cư, giải quyết việc làm cho dân vùng dự án, quy hoạch hai khu tái định cư với diện tích trên 500 ha. Ở Long Thành có nhiều khu công nghiệp đang hoạt động, Đồng Nai đã có kế hoạch cụ thể bố trí người dân bị ảnh hưởng bởi dự án vào làm việc tại các doanh nghiệp.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Lần thị sát, làm việc này của đoàn là để tìm hiểu thực trạng khu vực triển khai dự án, các bước chuẩn bị của tỉnh Đồng Nai.
Ông Nguyễn Nhật cho rằng, các cơ quan chức năng của Đồng Nai thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong công tác chuẩn bị, thống kê số hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng; xây dựng chu đáo phương án tái định cư, bố trí việc làm cho dân. Với kiến nghị cho phép thu hồi đất trước khi dự án được phê duyệt, ông Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Đồng Nai rà soát lại các luật liên quan, qua đó xây dựng lộ trình cụ thể. "Nếu triển khai thu hồi đất ngay từ bây giờ thì Đồng Nai sẽ cần những thủ tục gì, nguồn vốn giải ngân như thế nào. Sau khi hoàn thiện những điều này, tỉnh gửi kiến nghị cho Bộ Giao thông Vận tải để Bộ xem xét, xin chủ trương của Chính phủ" - ông Nguyễn Nhật nhấn mạnh.
-
Một công ty kết cấu thép trong nhóm Vietur muốn tuyển số lượng lớn lao động thi công gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành
Gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của sân bay Long Thành khởi công ngày 31/8/2023, được thi công bởi liên danh Vietur do Tập đoàn IC Ictas của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu....
-
Một doanh nghiệp đầu tư công “hốt bạc” nhờ bán đá xây sân bay Long Thành, sở hữu nhiều mỏ đá cách sân bay này chỉ 25km
Công ty CP Hóa An với lợi thế sở hữu 3 mỏ đá lớn ở khu vực Đông Nam Bộ ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 96 tỷ đồng, tăng 85% so với năm trước và là mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây....
-
Phó Thủ tướng ra chỉ đạo mới về tiến độ hoàn thành sân bay Long Thành
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tất cả công trình, hạng mục công trình thuộc các dự án thành phần phải hoàn thành trước ngày hoàn thành gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) sân bay Long Thành.