Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cần có một cơ chế đặc biệt cho dự án Sân bay Long Thành; cho phép tiến hành xây dựng ngay khung chính sách, tiền hành thu hồi đất trước khi dự án được phê duyệt.

"Đầu năm 2018 sẽ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành), tuy nhiên, hiện dự án mới có chủ trương đầu tư chứ chưa được phê duyệt. Trong khi đó, luật quy định dự án chỉ được giải phóng mặt bằng sau khi được phê duyệt. Nếu phải đợi dự án Sân bay Long Thành được phê duyệt rồi mới tiến hành thu hồi đất, nhiều khả năng việc giải tỏa mặt bằng sẽ bị chậm, không kịp để năm 2018 khởi công. Vì vậy tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cần có một cơ chế đặc biệt cho dự án Sân bay Long Thành; cho phép tiến hành xây dựng ngay khung chính sách, tiền hành thu hồi đất trước khi dự án được phê duyệt" - Đó là kiến nghị mà ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất với Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải khi thị sát khu vực xây dựng Sân bay Long Thành ngày 19/9.

Phối cảnh mô hình sân bay Long Thành. Ảnh: Chinhphu.vn

Theo ông Vĩnh, khu vực xây dựng Sân bay Long Thành có mật độ dân cư thấp, dù phải giải tỏa hàng nghìn héc ta đất nhưng số hộ dân bị ảnh hưởng không nhiều (toàn dự án có hơn 4.700 hộ bị ảnh hưởng), riêng giai đoạn 1 có gần 1.900 hộ. Phần lớn diện tích đất giải tỏa (trên 1.800 ha) là đất trồng cao su do công ty Nhà nước quản lý. Đa phần người dân phải di dời nhường đất cho dự án đều có mong muốn sân bay sớm xây dựng để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đây là những điều có lợi cho giải phóng mặt bằng, việc thu hồi đất có thể thực hiện một lần cho toàn bộ dự án.

Ngoài ra, thời gian qua, Đồng Nai cũng tích cực xây dựng, hoàn thiện đề án bố trí tái định cư, giải quyết việc làm cho dân vùng dự án, quy hoạch hai khu tái định cư với diện tích trên 500 ha. Ở Long Thành có nhiều khu công nghiệp đang hoạt động, Đồng Nai đã có kế hoạch cụ thể bố trí người dân bị ảnh hưởng bởi dự án vào làm việc tại các doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Lần thị sát, làm việc này của đoàn là để tìm hiểu thực trạng khu vực triển khai dự án, các bước chuẩn bị của tỉnh Đồng Nai.

Ông Nguyễn Nhật cho rằng, các cơ quan chức năng của Đồng Nai thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong công tác chuẩn bị, thống kê số hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng; xây dựng chu đáo phương án tái định cư, bố trí việc làm cho dân. Với kiến nghị cho phép thu hồi đất trước khi dự án được phê duyệt, ông Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Đồng Nai rà soát lại các luật liên quan, qua đó xây dựng lộ trình cụ thể. "Nếu triển khai thu hồi đất ngay từ bây giờ thì Đồng Nai sẽ cần những thủ tục gì, nguồn vốn giải ngân như thế nào. Sau khi hoàn thiện những điều này, tỉnh gửi kiến nghị cho Bộ Giao thông Vận tải để Bộ xem xét, xin chủ trương của Chính phủ" - ông Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Chủ đề: Sân bay Long Thành,
Công Phong (Báo Tin tức/TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.