Xé lẻ gói thầu, mua giá thấp, thanh toán giá cao, mua sắm thiết bị vượt định mức, thu thuế VAT mua sắm trang thiết bị 18 nhà văn hóa, thu tiền khảo sát thiết kế xây dựng đường giao thông sai quy định, mua “thừa” thiết bị y tế; giao nhầm đất… là những sai phạm trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Sơn Đông được UBND TP Hà Nội chỉ ra.
Nhà vệ sinh thôn Đồi Chợ có tổng mức đầu tư 90 triệu đồng. Ảnh: Quý Anh
Thông báo Kết luận số 62 ngày 8/4/2016 của UBND TP Hà Nội về giải quyết đơn thư tố cáo của công dân ở xã Sơn Đông đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc xây dựng NTM, mà người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Long Giang, Chủ tịch UBND xã.
Việc UBND xã Sơn Đông tự ý xé lẻ gói thầu “xây dựng nhà vệ sinh và mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa 18 thôn” giá trị 8,9 tỷ đồng thành 3 gói thầu là trái với quy định tại khoản 4, Điều 6 Luật Đấu thầu năm 2005. Việc ông Giang tự tách phần giá trị xây mới nhà vệ sinh 18 thôn và mua sắm trang thiết bị cho 6 nhà văn hóa thôn cho Cty Quảng Đông là việc làm tùy tiện, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công. UBND xã làm thủ tục hợp thức hóa hồ sơ cho Cty Quảng Đông tiếp tục được thực hiện các gói thầu theo chỉ định thầu ban đầu là vi phạm Điều 12 Luật Đấu thầu, khoản 4, Điều 18 và khoản 3 Điều 58 Nghị định số 63/2014/.
Việc lập dự toán, tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa 18 thôn được UBND xã căn cứ vào chứng thư thẩm định giá của đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, từ chứng thư thẩm định giá đến hồ sơ dự thầu của các nhà thầu đều đưa giá thiết bị cao hơn so với thực tế.
Việc ông Giang chỉ đạo cho các thôn tự mua sắm trang thiết bị từ nguồn kinh phí nhân dân đóng góp là vi phạm Thông tư 63/2003/TT-BTC. Việc Cty Quảng Đông thu tiền (11 triệu đồng/thôn) của 18 thôn mua hóa đơn VAT là vi phạm khoản 2, Điều 12, Thông tư 10/2014/TT-BTC.
Việc mua sắm thiết bị trụ sở UBND xã cao hơn tiêu chuẩn, định mức là trái với quy định tại Quyết định số 170/2006 ngày 18/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Tại biên bản bàn giao nghiệm thu ngày 4/2/2013 giữa ông Nguyễn Long Giang, Chủ tịch UBND xã (đại diện chủ đầu tư) và ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư Q&T (đơn vị cung cấp thiết bị) cho thấy, hiện các chức danh Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã, Thường trực HĐND, Phó Bí thư Thường trực và 2 Phó Chủ tịch UBND xã đang sử dụng một số tiện nghi khá đắt tiền, sang trọng: Ghế xoay bọc da, bộ bàn ghế giả cổ tiếp khách, điều hòa 2 chiều Panasonic, cây nước nóng lạnh Kangaroo...
Bà Hoàng Thị Liên, cán bộ y tế xã cho biết, trong các thiết bị được trang bị cho trạm có 2 loại máy không sử dụng đến là ghế nha khoa ST-D520 trị giá 167 triệu đồng, do thiếu các đồ chuyên dụng nên không hoạt động được và “máy xét nghiệm sinh hóa tự động hoàn toàn” có giá 305 triệu đồng từ lúc được đưa về (ngày 26/6/2012) đến nay vẫn nằm “bất động” do thiếu máy ly tâm.
Trong quá trình chuẩn bị đầu tư xây dựng kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, UBND xã không xin ý kiến đóng góp của các hộ dân về việc huy động đóng góp kinh phí mà đã tự ý thu tiền khảo sát thiết kế của các thôn là vi phạm Điều 1, Quyết định số 10/2013/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội. Báo cáo cũng chỉ ra hàng loạt các sai phạm trong việc dồn điền đổi thửa, tùy tiện giao đất sai quy định.
Với những sai phạm nêu trên, UBND TP Hà Nội giao: Cục Thuế Hà Nội chỉ đạo Chi cục Thuế quận (huyện) quản lý thuế Cty Quảng Đông kiểm tra, xử phạt việc sử dụng hóa đơn VAT mua sắm trang thiết bị cho các thôn; Thị ủy Sơn Tây chỉ đạo Đảng ủy xã Sơn Đông kiểm điểm, chấn chỉnh trong việc thiếu lãnh đạo, chỉ đạo quản lý địa phương và thiếu tinh thần đấu tranh, không đề xuất xử lý nghiêm khắc đối với ông Nguyễn Long Giang; UBND thị xã Sơn Tây tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với ông Nguyễn Long Giang về những vi phạm trong công tác mua sắm, đấu thầu, dồn điền đổi thửa, quản lý đất đai; xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị tư vấn chấm thầu mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa 18 thôn và UBND xã Sơn Đông trong việc thuê đơn vị tư vấn không đủ năng lực…
Do mắc nhiều sai phạm trong việc xây dựng NTM nên đến nay, mặc dù xã Sơn Đông đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2015, nhưng vẫn còn nợ tiêu chí chợ và một số tiêu chí vẫn chưa hoàn chỉnh 100%. Vụ việc đã được người dân phát giác từ năm 2014, song do giải quyết không dứt điểm nên tình trạng vi phạm kéo dài gây bức xúc dư luận.
Trần Quý - Thế Anh (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.