Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM vừa có kết luận kiểm tra việc thực hiện công tác đấu thầu tại Sở Y tế TP.HCM. Kết luận kiểm tra cho thấy có nhiều vi phạm khi thực hiện một số dự án y tế.

Bệnh viện Nhi Đồng TP được khởi công vào tháng 7-2013 và dự kiến hoàn tất vào năm 2016, đến nay vẫn chỉ là khu đất trống - Ảnh: Hữu Khá

Theo kết quả kiểm tra, quá trình thực hiện dự án Bệnh viện Nhi Đồng TP, chủ đầu tư lựa chọn đơn vị tư vấn chưa chặt chẽ, dẫn đến hậu quả chưa lựa chọn được nhà thầu thi công san lấp mặt bằng (tổng mức đầu tư gần 58,8 tỉ đồng), ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Đơn vị tư vấn là Công ty TNHH tư vấn đầu tư Tân Đại (Công ty Tân Đại) tiết lộ tài liệu, thông tin về đấu thầu. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Phương Khanh - giám đốc Công ty TNHH tư vấn Sáng Tạo - không phải là thành viên của tổ chuyên gia, nhưng có nhiều chứng cứ cho thấy bà Phương Khanh tham gia điều hành các công việc liên quan đến thực hiện tư vấn gói thầu.

Hồ sơ mời thầu do Công ty Tân Đại xây dựng có nhiều điểm không phù hợp với thực tế của gói thầu, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu không chính xác, đề xuất Công ty cổ phần LPT trúng thầu trong khi chưa thể hiện đầy đủ năng lực tài chính. Vì những sai phạm này, ban quản lý dự án thuộc Sở Y tế có quyết định hủy đấu thầu gói thầu thi công san lấp mặt bằng Bệnh viện Nhi Đồng TP.

Ngoài ra, kết luận kiểm tra còn cho thấy ở gói thầu thi công san lấp và gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng Bệnh viện Nhi Đồng TP có một số vi phạm khác như: người ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu, quyết định thành lập tổ chuyên gia, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, quyết định phê duyệt hồ sơ yêu cầu... là ông Huỳnh Văn Biết - phó giám đốc Sở Y tế, giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế - lại không có chứng chỉ đấu thầu. Đó là chưa kể việc không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trên phương tiện truyền thông đại chúng. Dự án khu khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu cũng mắc phải sai phạm trong việc không đăng tải kế hoạch đấu thầu và kết quả lựa chọn thầu.

Ở gói thầu tư vấn lập dự án Bệnh viện Hóc Môn (tổng mức đầu tư gần 5,5 tỉ đồng) thì sai phạm là không thực hiện trình duyệt, thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu; không thực hiện trình duyệt, thẩm định kết quả chỉ định thầu... Kết luận kiểm tra cũng đánh giá ông Đỗ Kim Hoàng - giám đốc Bệnh viện Hóc Môn - tham gia quá trình đấu thầu nhưng không có chứng chỉ đấu thầu. Bệnh viện này cũng không thực hiện đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn lập dự án Bệnh viện Hóc Môn.

Qua xem xét giải trình của Sở Y tế, Sở Kế hoạch - đầu tư TP chỉ phê bình chủ đầu tư của các dự án, yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các sai sót...

Trao đổi về việc để xảy ra một số sai phạm trong đấu thầu của các dự án nói trên, ông Huỳnh Văn Biết nói trong dự án Bệnh viện Nhi Đồng TP có một số gói thầu thực hiện chỉ định thầu tư vấn, anh em có sơ suất trong thủ tục thực hiện. Ông Biết ký các văn bản hồ sơ khi chưa có chứng chỉ đấu thầu là chưa đúng, nhưng nay ông đã có chứng chỉ đấu thầu.

Về việc bà Phương Khanh không liên quan gì nhưng lại tham gia các công việc liên quan đến gói thầu tư vấn, ông Biết nói: “Sai sót này có liên quan đến một phó giám đốc của ban quản lý dự án, người này đã bị kiểm điểm, đề nghị luân chuyển công tác nhưng xin nghỉ việc. Vị phó giám đốc này đề xuất đơn vị tư vấn là Công ty Tân Đại, anh em thấy bà Phương Khanh đi cùng đơn vị tư vấn đến làm hồ sơ nên nghĩ bà này là người của Công ty Tân Đại. Tới khi thẩm tra hồ sơ anh em mới phát hiện sự việc và báo lãnh đạo sở. Chúng tôi lập tức chỉ đạo thanh tra và phát hiện các vi phạm”.

Lê Thanh Hà (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.