Cho đến giờ này, chưa một thống kê nào cho thấy có bao nhiêu lô đất tại khu tái định cư Phú Chánh được UBND TP.Thủ Dầu Một cấp giấy phép xây dựng (GPXD). Song, với những tài liệu chúng tôi có được đã thể hiện một vi phạm nghiêm trọng - UBND tỉnh Bình Dương (BD) đã phạm luật, khi chỉ đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cấp GPXD tràn lan ở khu tái định cư Phú Chánh (thuộc “thành phố mới” BD), trong khi dự án này chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.
Một góc khu dân cư Phú Chánh, nơi có nhiều nhà được cấp GPXD tạm trái luật.
Biết phạm luật, vì sao vẫn chỉ đạo vi phạm?

Như báo Lao Động ngày 1 và 3.3 phản ánh: UBND tỉnh BD ra Thông báo số 72/TB-UBND, ngày 15.4.2013, nêu ý kiến chỉ đạo của ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh - cho phép UBND TP.Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm cho các hộ dân xây nhà tại khu tái định cư Phú Chánh.

Kế đó, ngày 8.10.2013, UBND tỉnh ra tiếp Thông báo số 241/TB-UBND, nêu ý kiến chỉ đạo của ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - xung quanh “một số vướng mắc đối với các khu dân cư, khu tái định cư, khu đô thị do Tổng Cty Becamex IDC làm chủ đầu tư”.

Tại Thông báo số 241 này, ông Nam chỉ đạo: “Đối với khu tái định cư trong khu đô thị mới (khu đất 125,79ha, tức khu tái định cư Phú Chánh - PV)... yêu cầu Tổng Cty Becamex IDC... khẩn trương tiến hành lập Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với phần diện tích 125,79ha và quy định quản lý khu nhà ở theo đề án, để làm cơ sở cho việc cấp phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất cho các hộ dân theo quy định...

Trong thời gian chờ Tổng Cty Becamex IDC lập quy hoạch chi tiết 1/500 và quy chế khu nhà ở nêu trên, cho phép UBND TP.Thủ Dầu Một giải quyết cấp GPXD tạm và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền trên đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên hiện trạng sử dụng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp”(?!).

Tại khoản 2, Điều 5 - Nghị định số 71/2010/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 23.6.2010, quy định: “Trước khi lập dự án phát triển nhà ở, chủ đầu tư phải tổ chức lập và trình UBND cấp có thẩm quyền, nơi có dự án phát triển nhà ở, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 theo quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng”.

Thế nhưng, tại khu tái định cư Phú Chánh (125,79ha), thuộc “thành phố mới” BD, mặc dù Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam biết rõ, dự án chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, yêu cầu Becamex IDC “khẩn trương lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500”, thì ông Nam cũng cho phép UBND TP.Thủ Dầu Một vi phạm Nghị định 71, là cấp GPXD tạm, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền trên đất cho các hộ dân mua đất; trong khi dự án chưa có quy hoạch 1/500.

Thực hiện trái luật, sao nói được dân?

Ngoài chỉ đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm trái luật cho dự án khu tái định cư ở “thành phố mới” BD, ngày 12.8.2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam còn ra công văn số 2443/UBND-KTN, gửi UBND các huyện, thị, TP trên địa bàn tỉnh, với chỉ đạo trái quy định luật pháp là cấp GPXD tạm cho các hộ dân xây nhà ở trong các khu tái định cư chưa có sổ đỏ.

Khi người dân có sổ đỏ, sẽ được cấp GPXD chính thức... Ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Quản lý đô thị - UBND TP.Thủ Dầu Một - trong báo cáo số 260/BC-QLĐT, ký ngày 18.8.2013, buộc phải kể “khổ” quanh việc thực hiện những chỉ đạo trên của UBND tỉnh. Theo ông Vinh: “Hiện TP đã có quy hoạch chung xây dựng đô thị, nhưng chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn TP... Vậy, khi cấp phép xây dựng như thế nào đây?”.

Trong lúc đó, khoản 3 Điều 41 - Nghị định số 71/2010/NĐ-CP quy định: “Cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD nhà ở phải căn cứ vào tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn đối với khu vực đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để thực hiện cấp GPXD nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân theo đúng thời hạn quy định của pháp luật”.

Việc lãnh đạo UBND tỉnh BD ra các văn bản chỉ đạo cấp dưới thực thi trái với quy định luật pháp là không thể chấp nhận.

Hoàng Hưng (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.