Các đơn vị thứ cấp tại Dự án Linh Đàm bị Thanh tra Hà Nội kết luận mắc nhiều sai phạm đều cho rằng, thanh tra đã không cập nhật thực tế.

Như ĐTCK đã đưa tin, Thanh tra Hà Nội mới đây đã thanh tra và kết luận hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án Khu đô thị Linh Đàm. Đặc biệt, cơ quan thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến các đơn vị thứ cấp. Tuy nhiên, trao đổi với ĐTCK, nhiều nhà đầu tư thứ cấp không đồng tình với kết luận của Thanh tra Hà Nội.

Nhiều doanh nghiệp khẳng định không sai

Theo Thanh tra Hà Nội, trong khoảng thời gian từ năm 2001 - 2010, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã chuyển nhượng hạ tầng cho 15 đơn vị thứ cấp. Các đơn vị thứ cấp sau khi được nhận chuyển giao đất đã không thực hiện dự án hoặc thực hiện sai quy hoạch đã được phê duyệt. Do đó, Thanh tra Hà Nội đã yêu cầu nhiều đơn vị thứ phát phải tạm dừng dự án, thậm chí kiến nghị thu hồi một số dự án chủ đầu tư đã không triển khai theo quy định của Nhà nước.

Trước kết luận của Thanh tra Hà Nội, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án của các đơn vị thứ cấp tại Khu đô thị Linh Đàm không khỏi lo lắng sẽ bị ảnh hưởng quyền lợi. Thế nhưng, trao đổi với ĐTCK, đại diện một số doanh nghiệp được thanh tra kết luận có sai phạm khẳng định, họ không mắc sai phạm như kết luận. Do vậy, khách hàng mua nhà sẽ không bị ảnh hưởng.

Theo kết luận của Thanh tra Hà Nội, các nhà đầu tư thứ cấp tại Dự án Linh Đàm mắc nhiều sai phạm

Ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, doanh nghiệp có nhiều dự án bị kết luận có sai phạm cho biết, các dự án do doanh nghiệp này triển khai với tư cách đơn vị thứ cấp tại Khu đô thị Linh Đàm đã hoàn thành, nên không có chuyện bị tạm dừng. Ngay cả nhiều khu đất có sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra cũng không đúng. Chẳng hạn, tại lô CC2, doanh nghiệp này đã xin điều chỉnh trong quá trình làm chung cư, xây khách sạn và đã được TP. Hà Nội đồng ý. Với lô VP3 đang được xây dựng chung cư, ông Thản cũng khẳng định không sai, do Dự án có đầy đủ thủ tục và phù hợp với quy định hiện nay của Thành phố.

Tương tự, ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và xây dựng Thành Nam, một đơn vị thứ cấp khác có dự án bị thanh tra kết luận mắc sai phạm và kiến nghị thu hồi, cũng khẳng định, doanh nghiệp vẫn làm đúng quy trình và không có sai phạm.

Cụ thể, tại lô đất CC5 (A), diện tích 1.140 m2 bị kết luận vi phạm mật độ xây dựng trong quá trình thực hiện, đại diện doanh nghiệp này khẳng định, đã làm theo đúng quy trình. Bản thân lô đất đang được làm sổ đỏ và doanh nghiệp không có sai phạm gì trong dự án này.

Trong khi đó, với lô VP5, rộng 4.579 m2 bị kết luận chậm triển khai dự án theo quy định và đang bị kiến nghị thu hồi, đại diện Thành Nam khẳng định, doanh nghiệp không sai phạm vì đang thực hiện dự án đúng quy trình. Cụ thể, Thành Nam đã được TP. Hà Nội đồng ý chuyển lô đất văn phòng VP5 thành công trình nhà ở vào cuối tháng 11/2012. Hiện tại, doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để hoàn tất thủ tục triển khai dự án.

Kết luận thanh tra không “cập nhật” thực tế?

Không chỉ khẳng định mình không sai phạm, các doanh nghiệp còn “tố” Thanh tra Hà Nội đã không cập nhật thực tế dẫn đến kết luận thanh tra có nhiều nội dung “vênh” với thực tế dự án đang diễn ra.

Ông Đào Ngọc Thanh cho rằng, do HUD đã chuyển nhượng hạ tầng cho đơn vị thứ cấp, nên HUD không còn nghĩa vụ với lô đất. Đến khi HUD bị thanh tra, chủ đầu tư đã không mời các đơn vị thứ cấp đến trình bày, dẫn đến tình hình dự án của đơn vị thứ cấp không được cập nhật, khiến kết luận thanh tra có nhiều điểm không đúng với thực tế. Tình trạng này theo ông Thanh, cũng xảy ra với các đơn vị thứ cấp khác.

Trong khi đó, đại diện Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu cũng cho biết, kết luận của thanh tra với các dự án của doanh nghiệp này có nhiều chỗ chưa đúng với thực tế dự án. Tuy nhiên, do doanh nghiệp chưa nhận được kết luận chính thức, nên chưa thể giải trình.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.