Chi cục thuế quận Thanh Xuân (Hà Nội) xác nhận hiện chủ đầu tư dự án 108 Nguyễn Trãi hiện tại đang nợ thuế với số tiền lên tới 103 tỷ đồng.
Nợ như “chúa chổm”
Trước những sai phạm tại dự án 108 Nguyễn Trãi (chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để. Phapluatplus.vn tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của khách hàng xung quanh vấn đề nợ thuế của công ty này. Đặc biệt là tại dự án 108 Nguyễn Trãi.
Trao đổi với báo chí ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng chi cục thuế Thanh Xuân cho biết: “Trước đây tại dự án có địa chỉ 108 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư có nợ số tiền thuế khoảng 340 tỷ. Tuy nhiên, do đóng chậm 2 năm nên công ty phải đóng thêm số tiền chậm đóng thuế là 103 tỷ đồng”.
Tính đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội vẫn chưa đóng số tiền chậm thuế là 103 tỷ đồng, vừa qua cục Thuế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo chi cục thuế quận Thanh Xuân cưỡng chế hóa đơn” – Ông Giang cho biết thêm.
Tại dự án 108 Nguyễn Trãi, chủ đầu tư đang nợ hơn 100 tỷ đồng tiền thuế. Nếu khách hàng mua dự án này, khi hoàn công bàn giao nhà, liệu bao giờ họ sẽ nhận được sổ đỏ?
Buông lỏng quản lý, khiến sai phạm tiếp nối
Không chỉ vậy, mới đây ngày 7/3/2016 UBND TP Hà Nội đã phát đi thông báo yêu cầu các Sở, ngành báo cáo về việc xử lý các vi phạm của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.
Liên quan đến báo cáo giám sát công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn Hà Nội của Đoàn giám sát Ban Kinh tế và Ngân sách (HĐND TP Hà Nội) ngày 25/8/2015.
Theo báo cáo của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, thì tại khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội phải bàn giao nguyên trạng 18 toà chung cư với 2.204 căn hộ cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội để quản lý, vận hành theo quy định. Tuy nhiên, đơn vị này chưa bàn giao đủ số căn hộ mà giữ lại 321 căn hộ.
Không chỉ vậy, báo cáo cũng chỉ rõ công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã bố trí cho người vào ở khi chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định với 321 căn hộ. Trong đó có 259 căn có quyết định bán nhà nhưng chưa nộp tiền, 62 căn hộ chưa có quyết định bán nhà.
Tại khu đô thị Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm), công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội nhận bàn giao 3 toà nhà tái định cư gồm 556 căn hộ từ tháng 9/2014. Dù chưa hoàn tất thủ tục, doanh nghiệp này vẫn bố trí cho người vào ở tại 100 căn hộ (6 căn hộ chưa có quyết định bán nhà của UBND thành phố).
Việc quản lý, khai thác diện tích dành cho mục đích công cộng và kinh doanh dịch vụ còn nhiều hạn chế, thiếu chặt chẽ: Còn nhiều diện tích để trống chưa sử dụng trong khi nhiều nơi chưa bố trí được diện tích dành cho sinh hoạt cộng đồng; nhiều diện tích đơn vị quản lý tự ý cho thuê, không thu được kinh phí; việc thu, sử dụng kinh phí thu được từ cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ chưa đúng quy định.
Từ năm 2012 đến nay (thời điểm UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định quy chế đấu giá quyền thuê diện tích kinh doanh dịch vụ tại các nhà chung cư) mới tổ chức đấu giá được 3 điểm.
Báo cáo của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội cũng chỉ ra, doanh nghiệp này tồn đọng 376 tỷ đồng tiền bán nhà tái định cư tại khu đô thị Nam Trung Yên.
Dự án Biệt thự tổ hợp 108 Nguyễn Trãi do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công mặc dù chỉ được phê duyệt 3,5 tầng, tuy nhiên chủ đầu tư đã ngang nhiên cho xây dựng nhiều hạng mục vượt quá số tầng được phê duyệt, phá vỡ quy hoạch, phớt lờ các quy định của pháp luật.
Dự án được cấp Giấy phép xây dựng số 68GPXD-SXD - do Sở Xây dựng cấp ngày 18/12/2013 và được khởi công từ tháng 12/2013, dự kiến hoàn thành trong năm 2014.
Theo quy hoạch được phê duyệt, ô đất số 4 với diện tích 1.979 m2 được xây dựng thành khu nhà vườn với chiều cao công trình là 3,5 tầng, mặt tiền rộng 6 m. Tuy nhiên, trên thực tế lại xuất hiện các căn biệt thự được xây đến 4,5 tầng, 5 tầng… Bên cạnh đó, vẫn còn những công trình khác xây dựng lên tới tầng 3, vẫn đang để thép chờ và có thể xây vượt lên bất cứ lúc nào.
Bên cạnh đó chủ đầu tư còn đưa một phần đất mà vị trí được giới thiệu trong bản đồ dự án là khu chung cư ra làm sân bóng đá, bãi gửi xe… để thu tiền hàng tháng, khiến không gian sinh hoạt chung bị thu hẹp và trở nên lộn xộn.
Chí Kiên (PL+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.