UBND TP.HCM vừa yêu cầu UBND quận 4 khẩn trương tự cân đối các nguồn vốn hợp pháp theo quy định để hoàn trả số tiền đã bị xuất toán gần 900 triệu đồng do chủ quan tính toán, áp giá chi sai trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cầu Nguyễn Văn Cừ.

Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Thiện Hoàng Lên, Chánh văn phòng UBND quận 4, cho biết theo chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận 4 đã tiến hành họp bàn các biện pháp tổ chức thực hiện khắc phục sai sót. Phương án bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cầu Nguyễn Văn Cừ được duyệt vào tháng 6/2004. Do đây là dự án có vai trò quan trọng, cần đẩy nhanh tiến độ, UBND thành phố yêu cầu quận 4 bàn giao mặt bằng vào tháng 12/2004 và sau đó là 30/4/2005.

Dù gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, song quận 4 đã hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công đúng hẹn vào ngày 29/4/2005. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành bồi thường, ban bồi thường đã áp dụng phương án bồi thường của một dự án khác để tính toán chi bồi thường cho các trường hợp bị thu hồi đất tại dự án cầu Nguyễn Văn Cừ. Điều đáng nói, việc thực hiện này lại không xin ý kiến của thành phố, từ đó đã để xảy ra một số sai sót đúng như nội dung Kiểm toán Nhà nước nêu.

Bên cạnh đó, trong quá trình bồi thường, do vội vàng, nóng ruột bàn giao mặt bằng đúng hẹn, đã để xảy ra việc bị chi sai cho 3 nhóm đối tượng. Nhóm thứ nhất là chi thưởng sai cho những đối tượng bàn giao mặt bằng trễ (tổng cộng 30 trường hợp, mỗi trường hợp khoảng 5 triệu đồng).

Nhóm đối tượng thứ hai là chi sai khi tính toán vật kiến trúc để bồi thường (10 trường hợp). Nhóm đối tượng thứ ba là chi hỗ trợ 20% cho các trường hợp không nhận tái định cư, tự lo nơi ở mới. Nhóm đối tượng thứ ba có tổng cộng 13 trường hợp. Nhưng nhà đất của 13 trường hợp này có nguồn gốc nhà không hợp pháp và do chiếm dụng mà có.

Giữa năm 2013, Kiểm toán Nhà nước đã làm việc và phát hiện những sai sót trong việc chi bồi thường tại dự án cầu Nguyễn Văn Cừ. UBND quận 4 đã từng xin sử dụng Quỹ phát triển sự nghiệp của Ban bồi thường để xuất toán nhưng thành phố không đồng ý. Theo chỉ đạo của thành phố, UBND quận 4 đang họp bàn cân đối các nguồn vốn hợp pháp để hoàn trả khoản chi sai nói trên.

Minh Tuấn (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.