Sau khi tuyên bố ngưng việc nghiên cứu đầu tư vào dự án sản xuất thép ở khu kinh tế Dung Quất, tập đoàn JFE (Nhật) có khả năng sẽ quay lại Việt Nam để hợp tác với tập đoàn Formosa (Đài Loan) trong dự án thép khổng lồ đang được xây dựng ở Hà Tĩnh.

Sản xuất thép của một công ty trong nước - Ảnh minh họa: Hùng Lê

Theo hãng tin Nikkei, Tập đoàn thép hàng đầu Nhật Bản JFE Steel đang cân nhắc khả năng tham gia một dự án cán thép quy mô lớn hiện do tập đoàn Plastic Formosa của Đài Loan đầu tư xây dựng tại miền Trung.

Theo tờ Nhật Báo này, JFE cân nhắc mức góp vốn vào nhà máy sản xuất do Formosa Plastic làm chủ đầu tư khoảng 10% số vốn trong dự án với mức đầu tư sẽ vượt 100 tỉ yen (khoảng 863 triệu đô la Mỹ).

Tập đoàn Formosa thành lập Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, đầu tư dự án khu liên hợp thép khổng lồ có diện tích trên 3.300 héc ta, trong đó diện tích đất liền là hơn 2.000 héc ta và diện tích mặt nước trên 1.200 héc ta với số vốn cam kết khoảng 20 tỉ đô la Mỹ ở Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh nhiều năm nay.

Formosa Plastics bắt đầu xây dựng khu sản xuất này vào năm 2012 và dự kiến khi hoàn thành sẽ là một nhà máy thép tích hợp xử lý tất cả các khâu sản xuất. Các hạng mục chính của dự án khu liên hợp gang thép Formosa gồm tổng cộng 6 lò cao luyện thép công suất 22,7 triệu tấn tấn/năm, một nhà máy nhiệt điện than 1.600 MW, cảng Sơn Dương có công suất bốc dỡ 30 triệu tấn/năm. Theo kế hoạch, Formosa đưa lò cao thứ nhất đi vào hoạt động vào thời gian giữa năm tới, và lò cao thứ hai vào tháng 6-2016.

Nếu được thực hiện, JFE sẽ là công ty Nhật Bản đầu tiên tham gia vận hành một cơ sở chế biến thép ở Đông Nam Á, theo Nikkei.

Vào năm 2012, Tập đoàn sản xuất thép hàng đầu thế giới JFE đã có định hợp tác với E-United (Đài Loan) cùng triển khai dự án thép Guang Lian tại Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi có vốn đầu tư ước lên đến 4,5 tỉ đô la Mỹ trên diện tích đất gần 700 héc ta. Tuy nhiên, gần đây nhà đầu tư Nhật Bản đã tuyên bố rút lui khỏi dự án.

Như vậy, sau khi công bố chính thức rút khỏi ý định đầu tư vào dự án của E-United vào tháng 9 rồi, JFE giờ đây có khả năng sẽ tham gia hợp tác với Formosa.

Do thiếu kinh nghiệm trong sản xuất thép, nên Formosa Plastics ban đầu dự định hợp tác với hai công ty Nhật Bản là Nippon Steel và Sumitomo Metal. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Formosa Plastics giờ đây đã chuyển sang JFE, theo Nikkei.

Nếu JFE tham gia, đây sẽ là cơ sở để JFE cung cấp sản phẩm cho thị trường Đông Nam Á vốn có nhu cầu thép sử dụng trong ngành chế tạo ô tô ngày càng lớn.

Formosa được xem là một trong các dự án đầu tư nước ngoài có số vốn lớn hiện nay ở Việt Nam được cấp phép. Cùng với vốn đầu tư “khủng” nêu trên, dự án này được ưu đãi đầu tư rất lớn như được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% (trong khi doanh nghiệp thép nội địa phải chịu thuế 22%) tính từ năm có thu nhập chịu thuế, sau đó được miễn thuế trong 4 năm và giảm tiếp 50% trong 9 năm tiếp theo.

Đặc biệt hơn nữa là mức ưu đãi đối với tiền thuê cho toàn bộ hơn 3.300 héc ta đất trong 70 năm, thời gian thuê ổn định và không bị thu hồi trong bất kỳ trường hợp nào. Đây là cơ sở ban đầu để nhà đầu tư láng giềng này mạnh tay đầu tư vốn lớn...

Giới quan sát nhận định kế hoạch cùng hợp tác đầu tư với Formosa này của JFE sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh hơn thay vì kế hoạch đầu tư vào dự án thép của E-United ở Quảng Ngãi trong thời gian trước.

Trong khi đó đối với dự án thép Guang Lian ở khu kinh tế Dung Quất, sau khi JFE tuyên bố dừng xem xét đầu tư vào dự án thì giờ đây được xem là rất khó cho nhà đầu tư còn lại để triển khai dự án có số vốn hàng tỉ đô la Mỹ. Với sự rút lui của JFE, dự án thép Guang Lian này vẫn chỉ do E-United và Tycoons đứng tên đầu tư. Họ cũng đề nghị được tiếp tục triển khai dự án và dự kiến sẽ khởi công vào thời điểm này của năm sau.

Hùng Lê (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.