Tái định cư (TĐC) được xem là hình thức hỗ trợ cho người dân có nhà, đất nằm trong diện giải tỏa, thu hồi mặt bằng phục vụ các công trình phúc lợi công cộng. Tuy nhiên nhiều trường hợp sau khi nhận sự hỗ trợ này, họ vội vàng tìm người có nhu cầu để sang lại kiếm số tiền chênh lệch.

Chào mời rộng rãi

Sản phẩm thuộc dự án chung cư 24 tầng, tọa lạc trên khu đất rộng 3,4ha, tại khu vực P.22, Q.Bình Thạnh đang được nhiều người rao bán tại các sàn mua bán địa ốc. Nhiều người môi giới tự do xung quanh dự án này cũng đang liên kết với nhau chào mời khách hàng đến mua. Thậm chí trên các trang mạng mua bán nhà đất, nhan nhản những câu chào mời mua sản phẩm của dự án này. Không ít người đã cất công đi tìm hiểu dự án với ý định sở hữu sản phẩm tại đây.

Khách hàng quan tâm nhiều, nhưng ít ai nghĩ rằng đây là chung cư thuộc diện tái định cư (TĐC) của UBND TP.HCM, phục vụ người dân bị giải tỏa tại công trình đầu cầu Thủ Thiêm. Mặc dù dự án được triển khai từ lâu, nhưng cái gọi là căn hộ vẫn chưa thành hình.

Theo lời của Thành, một tay môi giới tự do dự án này, thì dự án do UBND TP giao Cty CP số 5 xây dựng chung cư. Hiện Thành đang nắm giữ nhiều sản phẩm do người dân ký gửi sang nhượng lại theo giá quy định của Nhà nước là 15 triệu đ/m2, trả chậm trong 10 năm với lãi suất ưu đãi, giá bán chênh lệch là 250 triệu đ/sản phẩm. Qua sự “tư vấn” của Thành thì nên mua vào thời điểm này vì những người nhận suất nhà TĐC chưa bốc thăm chọn nhà. Nếu chờ đến sau bốc thăm, giá chênh lệch có thể lên đến 600 triệu đ/sản phẩm.

Không chỉ riêng dự án TĐC này. Trên mạng hàng loạt những sản phẩm thuộc dự án TĐC được quảng bá mua bán sang nhượng rộng rãi. Chung cư TĐC Bình Khánh, cũng không nằm ngoài “thị trường mạng”. Số người rao bán cũng xôm tụ không kém. Để sở hữu căn hộ 66m2 tại đây, khách mua trả trước 660 triệu đồng, số còn lại trả chậm trong vòng 10 năm với lãi suất 2%/năm. Sản phẩm tại chung cư TĐC Mỹ Long (Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) được rao với giá tương đương. Một căn hộ 72m2, khách hàng trả trước 650 triệu đồng, 800 triệu đồng trả góp 15 năm với lãi suất 3%/năm”.

Khó ngăn… việc bán nhà

Để sở hữu căn hộ 66m2 tại chung cư TĐC Bình Khánh, khách mua trả trước 660 triệu đồng, số còn lại trả chậm trong vòng 10 năm với lãi suất 2%/năm

Tìm hiểu tại dự án Khang Gia (dự án có 500 căn hộ TĐC), sản phẩm TĐC tại đây được chính quyền mua lại phục vụ cho những người bị giải tỏa làm tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài. Giá bán chính thức dành cho những sản phẩm này vào khoảng 11,9 triệu đ/m2.

Theo lời quảng cáo trên mạng, để có thể sở hữu căn hộ tại đây, với bất kỳ diện tích nào, khách hàng chỉ cần trả chênh lệch 200 triệu đồng. Theo lời giới thiệu của Hằng, chủ một mẩu quảng cáo đăng trên mạng, thì hiện nay có khoảng 70% người ở tại các căn hộ thuộc block III. Số còn lại đang được nhiều người ký gửi rao bán với đủ loại diện tích. Thủ tục mua bán được Hằng giới thiệu khá kỹ trong bộ hồ sơ giới thiệu, có hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa Ban bồi thường GPMB quận và người được bố trí TĐC, quyết định bố trí TĐC, biên bản bàn giao căn hộ. Nếu tham gia mua bán, đầu tiên ngoài số tiền chênh lệch, người mua phải đóng 285 triệu đồng vào tài khoản của Ban bồi thường GPMB Q.Gò Vấp. Số còn lại được trả chậm trong vòng 15 năm, lãi suất 2%/năm.

Để đảm bảo cho việc sang tên đổi chủ sau 15 năm (thanh toán xong tiền ngân hàng), Hằng cho biết, sổ hồng nằm trong ngân hàng, không chạy đi đâu mà lo. Với lại, khi đóng tiền cọc, bên mua và bên bán sẽ làm hợp đồng ủy quyền cho người thân. Người nhận ủy quyền sẽ thay mặt bên bán liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để làm các thủ tục pháp lý căn hộ về sau.

Mặc dù chính quyền đã có nhiều biện pháp ngăn chặn việc mua bán suất nhà TĐC nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người thuộc diện giải tỏa, thậm chí nhiều trường hợp phải ra hầu tòa, nhưng vẫn không ngăn được “làn sóng” bán nhà TĐC. Quy định không được mua bán, nhưng vẫn có nhiều người bán. Rõ ràng đằng sau những trường hợp nhận căn hộ TĐC rồi bán vẫn còn nhiều câu hỏi, nhiều uẩn khúc nên họ buộc lòng phải tính chuyện bán. Cấm đã đành, nhưng nếu bỏ, thì cần có hướng dẫn, để giúp người dân không bị mất đi những khoản tiền khi phải qua trung gian.

  • Sai phạm tại Dự án Linh Đàm: DN phản pháo kết luận thanh tra

    Sai phạm tại Dự án Linh Đàm: DN phản pháo kết luận thanh tra

    Các đơn vị thứ cấp tại Dự án Linh Đàm bị Thanh tra Hà Nội kết luận mắc nhiều sai phạm đều cho rằng, thanh tra đã không cập nhật thực tế. <br/br>

  • Hiến kế giải quyết bế tắc việc xóa chung cư cũ

    Hiến kế giải quyết bế tắc việc xóa chung cư cũ

    CafeLand - Chủ trương giải tỏa chung cư cũ để xây dựng mới góp phần chỉnh trang đô thị nhận được sự đồng tình rất lớn của toàn xã hội. Tuy nhiên, cơ chế triển khai hiện nay vẫn tồn tại nhiều điểm gây bức xúc cho người dân. Do đó, việc giải tỏa các khu chung cư cũ thường kéo dài và đi kèm với khiếu nại. Trước thực trạng đó bài viết xin đề xuất một số giải pháp để giải quyết thực trạng này. <br/br>

Theo Mạnh Cường - Minh Thiện (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.