Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn – phó giám đốc Sở xây dựng HN, những dự án đã huy động vốn của khách hàng muốn xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội phải được khách hàng chấp thuận.

Vừa qua, chung cư AZ Bright City (Hoài Đức, Hà Nội) đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin được phát đi, rất nhiều khách hàng đã góp vốn mua nhà tại dự án này phản đối.

Anh Nguyễn Văn Quân (người mua nhà) cho biết, năm 2011, anh đã ký hợp đồng đặt cọc hơn 500 triệu đồng để mua căn hộ diện tích 88 m2 tại dự án chung cư AZ Bright. Nếu dự án chuyển đổi, diện tích căn hộ sẽ bị thu hẹp lại dưới 70m2 nên không phù hợp với nhu cầu sinh sống. Thêm vào đó, dự án cũng sẽ không còn tiện ích khác như hầm để xe; Mật độ dân số đông lên trong khi số lượng thang máy không thay đổi, dịch vụ khác không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân.

Được biết, dự án chung cư AZ Bright là một trong 3 dự án chung cư đầu tiên được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích sang nhà ở xã hội. Dự án có diện tích 1,5 ha trong đó diện tích xây dựng chiếm 5626m, mật độ xây dựng đạt 32,92% và gần 70% diện tích cảnh quan, cây xanh, 3 tầng hầm liên thông 4 tòa nhà. Sau khi hoàn thành, dự kiến hơn 1300 căn hộ, diện tích từ 70-90m2.

Theo phương án mà chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh và đã được đồng ý về mặt nguyên tắc, Dự án AZ Thăng Long vẫn giữ nguyên diện tích đất, diện tích xây dựng và chiều cao công trình, thay đổi lớn nhất là bỏ 3 tầng hầm và chia nhỏ 820 căn hộ có diện tích lớn thành 1.496 căn hộ có diện tích từ 50 - 70 m2.

Trước những kiến nghị của khách hàng về việc dự án AZ Bright city đã huy động vốn của khách hàng nhưng bây giờ lại được chuyển đổi mục đích sử dụng, ông Nguyễn Quốc Tuấn – Phó giám đốc Sở xây dựng Hà Nội cho biết, căn cứ khoản 3, Điều 1, Thông tư 02/2013/TT-BXD ngày 08/3/2013 của Bộ Xây dựng, việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ, chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ chỉ được thực hiện đối với các hạng mục công trình xây dựng và căn hộ (kể cả cao tầng và thấp tầng) mà chủ đầu tư chưa ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán với khách hàng. Trường hợp đã ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán với khách hàng thì trước khi thực hiện việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ, điều chỉnh mục đích sử dụng thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả khách hàng đã ký hợp đồng.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.