Ngày 27/6, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã giao Sở Xây dựng thành lập các đoàn kiểm tra rà soát tình hình thực hiện các dự án bất động sản tại từng quận, huyện nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo đó, Sở Xây dựng cần phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để đề xuất các biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp; trong đó xác định trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước nhằm giải quyết tình hình khó khăn chung hiện nay; báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trước 31/7/2012.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (Horea) cho biết, khó khăn chủ yếu của các doanh nghiệp đầu tư phát triển bất động sản hiện nay là thiếu vốn đầu tư và phải trả lãi vay rất cao (tại thời điểm hiện nay vẫn phải trả lãi vay khoảng trên dưới 18%/năm) và không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng lãi suất giảm.

Thị trường bất động sản sụt giảm mạnh nhất là sức mua và khả năng thanh toán của khách hàng. Hàng hóa bất động sản tồn kho rất lớn không bán được hoặc không cho thuê được dẫn đến nguy cơ mất thanh khoản của doanh nghiệp và thị trường bất động sản gây tác động xấu đến hệ thống ngân hàng.

Theo nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khó khăn, kéo dài mặc dù doanh nghiệp phải thỏa thuận mua theo giá thị trường. Có dự án đã giải phóng mặt bằng trên 80% nhưng vẫn không thỏa thuận được để giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại và doanh nghiệp lâm vào nguy cơ tiến thoái lưỡng nan.

Tiền sử dụng đất phải nộp theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ đang là một ẩn số và là gánh nặng cho doanh nghiệp vì gần như phải mua lại hai lần theo giá thị trường để có quỹ đất đầu tư. Đây cũng là một nguyên nhân làm cho mặt bằng giá bất động sản ở nước ta cao hơn các nước trong khu vực.

Trước tình hình trên, Horea đã kiến nghị các giải pháp nhằm đưa thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, Horea kiến nghị Kiến nghị chính phủ điều chỉnh sửa đổi Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 theo hướng gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của quý 2 và mở rộng cả quý 3 và quý 4 năm 2012 đối với các doanh nghiệp đã được đề cập tại điểm 1 Nghị quyết 13 NQ-CP và áp dụng luôn cho tất cả các doanh nghiệp bất động sản chứ không chỉ hạn chế trong doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Horea kiến nghị Chính phủ có chính sách kích cầu tiêu dùng để vực dậy thị trường bất động sản; kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế cho giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% hiện nay xuống còn 18-20%. Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên Môi trường, Tổng Cục Thuế điều chỉnh sửa đổi ngay Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009, Nghị định 120/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 về việc thu tiền sử dụng đất các dự án bất động sản bởi lẽ theo các quy định này, doanh nghiệp vừa phải bồi thường giải phóng mặt bằng (thực chất là mua đất của dân theo giá thị trường) vừa phải nộp tiền sử dụng đất (thực chất là mua lại một lần nữa) của Nhà nước. Điều này góp phần đẩy mặt bằng giá bất động sản ở Việt Nam lên cao so với các nước trong khu vực.

Ngoài ra, Horea cũng kiến nghị cho phát triển căn hộ vừa và nhỏ dành cho hộ độc thân, hộ có 1-2 người với quy mô căn hộ từ 25m2-70m2. Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xem xét mua lại các dự án căn hộ có quy mô trung bình và giá cả hợp lý để bổ sung quỹ nhà ở tái định cư của Thành phố để giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong tình hình hiện nay…/.

Theo Vietnam Plus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.