Hàng loạt các biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh lại thị trường bất động sản (BĐS) vừa được Bộ Xây dựng nêu ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013 của ngành xây dựng được tổ chức ngày 16.1 tại Hà Nội.

Năm 2013, người dân sẽ được mua nhà dưới giá thành. Ảnh: Dothi

Đáng chú ý nhất là cam kết của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: Năm 2013, người dân sẽ được mua nhà dưới giá thành.

“Mạnh tay” với các dự án chậm triển khai

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thừa nhận, các vấn đề của thị trường BĐS vẫn là những điều nổi cộm phải giải quyết trong năm 2013, “Hiện đã có báo cáo rà soát các dự án buộc phải dừng và tạm dừng triển khai của các địa phương. Quan điểm của Bộ Xây dựng là phải xử lý mạnh, mỗi địa phương phải có từ 30 - 40% số dự án thuộc đối tượng phải dừng và tạm dừng. Vì vậy, việc có địa phương đề xuất thu hồi dưới 1% tổng số dự án chậm triển khai trên địa bàn là không thể chấp nhận được.

Tới đây bộ sẽ tăng cường rà soát và yêu cầu thực hiện nghiêm việc này” - Thứ trưởng Nam cho biết. Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong quý I/2013, các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM, phải xây dựng xong quy trình đăng ký chuyển đổi các dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Tại hội nghị, ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - đã kiến nghị nên chấm dứt tình trạng đền bù bằng nhà tái định cư, nên để dân được đền bù trực tiếp, tự lo nhà ở phù hợp với nhu cầu của họ. “Nhà tái định cư là làm phân cấp rõ rệt tầng lớp, cưỡng ép người ta phải ở nhà không hợp hướng, vị trí, điện nước, chiều cao... trong khi chất lượng nhà thấp. Người dân rất dị ứng với nhà tái định cư” - ông Hùng bức xúc cho biết.

Nêu lên kiến nghị thực hiện những nhiệm vụ trong năm 2013, ông Trần Ngọc Hùng cũng đề xuất: “Thời gian vừa qua, do phân cấp quá lớn cho địa phương, thả nổi thị trường, thiếu kiểm tra kiểm soát, đặc biệt hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM việc cấp phép quá tràn lan các dự án không phù hợp với thị trường dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Việc quy hoạch quá nhiều dự án là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, liên quan đến hệ thống lợi ích nhóm của người xin và người cho. Chính vì vậy, việc quyết định điều chỉnh số dự án tạm dừng là rất cần thiết.

Ông Hùng lo lắng về việc để các địa phương tự rà soát các dự án phải thu hồi, hay tạm dừng triển khai rất khó vì chính địa phương cấp dự án và nhà đầu tư mất nhiều tiền của để xin dự án, do vậy nếu không có cơ chế giám sát chặt chẽ rất dễ dẫn đến tình trạng kéo dài các dự án không bị xử lý và dễ thoả hiệp.

Trước tết sẽ có Nghị định về nhà ở xã hội

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định quyết tâm hỗ trợ người khó khăn về nhà ở trong năm 2013, Bộ Xây dựng đang nỗ lực tìm mọi cách để trong thời gian tới, người dân có thu nhập thấp, người khó khăn về nhà ở mua được nhà thấp hơn nhiều so với giá thành. “Doanh nghiệp nào tham gia xây dựng nhà ở xã hội thì sẽ được nhận những hỗ trợ lớn nhất về mặt chính sách” - Bộ trưởng khẳng định.

Trong năm 2013, với hàng loạt giải pháp đã trình Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ tập trung cao độ để khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu, thông qua việc phát triển mạnh các chương trình nhà ở xã hội; yêu cầu các địa phương phải đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào trong chỉ tiêu kinh tế - xã hội hằng năm cũng sẽ là những biện pháp để mọi người nghèo có nhà.

“Để người nghèo, người khó khăn về nhà ở an tâm, phấn khởi đón tết, bộ sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định về phát triển nhà ở xã hội ngay trước Tết Nguyên đán sắp tới, trong đó chủ yếu hướng vào giúp người nghèo có nhà” - Bộ trưởng Dũng nói.

  • Tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản

    Tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản

    Ngày 16-1, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013, Bộ Xây dựng đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013 sẽ là triển khai quyết liệt Nghị quyết 02/NQ-CP 2013 (NQ02) của Chính phủ về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường bất động sản (BĐS), giải quyết nợ xấu. <br/br>

  • Mua căn hộ xây thô, coi chừng trái đắng

    Mua căn hộ xây thô, coi chừng trái đắng

    Thị trường bất động sản từ Bắc chí Nam đang xuất hiện nhiều dự án rao bán nhà xây thô với giá thấp hơn so với giá hoàn thiện tới 30%. Thực tế, người mua nhà có được lợi về giá như quảng cáo của các chủ đầu tư? <br/br>

  • Nhà cấp phép tạm được xây tối đa ba tầng

    Nhà cấp phép tạm được xây tối đa ba tầng

    “Dự án đầu tư trên khu đất lớn hơn 5 ha, hoặc lớn hơn 2 ha với dự án chung cư, phải lập quy hoạch chi tiết 1/500 và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Theo Phạm Huệ (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.