Cuộc đối thoại của Bộ Xây dựng với DN xây dựng - BĐS khu vực Hà Nội vừa diễn ra đã đáp ứng đúng “nỗi lòng” của DN trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Các chuyên gia và DN đều bày tỏ sự đồng tình với những giải pháp mà Bộ Xây dựng đưa ra và mong muốn sớm được triển khai để gỡ khó cho thị trường.

Bộ Xây dựng: Định hướng thị trường cho người tiêu dùng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng: Những khó khăn của thị trường BĐS hiện nay đã kéo theo sự khó khăn của hàng loạt lĩnh vực khác của nền kinh tế, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đó là những khó khăn trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất VLXD, tài chính ngân hàng... Bộ trưởng phân tích: Trước đây, thị trường BĐS chủ yếu là của giới đầu cơ chứ chưa thực sự đến tay người tiêu dùng. Do đó, khi giá BĐS xuống, van tín dụng khép lại thì thị trường đã bộc lộ những yếu kém. Sản phẩm của giới đầu cơ không bán được, còn người tiêu dùng thì không mua vì không phù hợp với khả năng thanh toán.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: Lần này, Bộ Xây dựng sẽ chủ động đưa ra các giải pháp, sau đó lấy ý kiến góp ý của các DN, chuyên gia. Các giải pháp đó là: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng nhà ở, phát triển đô thị, kinh doanh BĐS theo hướng tăng cường sự quản lý từ Trung ương đến địa phương; Coi trọng việc cân đối cung cầu trên thị trường. Theo Bộ trưởng, cung - cầu hiện nay đang mất cân đối nghiêm trọng. Có quá nhiều nhà ở thương mại, cao cấp được xây dựng, trong khi nhà cho người thu nhập thấp, người nghèo còn quá ít. Công tác quy hoạch phải phù hợp, có kế hoạch sử dụng đất tránh để lãng phí. Cùng với đó, cần cụ thể hóa chiến lược quốc gia về nhà ở, trong đó xác định rõ nhà ở hàng hóa và nhà ở xã hội. Đặc biệt, cần tập trung đầu tư phát triển nhà ở xã hội, hướng đến những người có nhu cầu thực sự.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, để giảm bớt khó khăn cho thị trường hiện nay cần rà soát lại các dự án. Các địa phương và cơ quan chức năng cần đưa ra những cơ chế chính sách để hạn chế tình trạng lãng phí đất dự án. Đặc biệt, xem xét điều chỉnh cơ cấu nhà ở từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu thị trường, DN được hưởng ưu đãi và đây mới thực sự là giải pháp kích cầu thị trường. Bộ trưởng cũng đề nghị các ngân hàng mở van tín dụng không chỉ cho người đầu tư mà trực tiếp cho người mua nhà bằng cách hạ lãi suất.

Doanh nghiệp BĐS: Ủng hộ nhà xã hội

Đồng tình với các giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra, các chuyên gia, DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, BĐS đã bổ sung một số giải pháp nhằm giảm khó khăn cho DN, khơi thông thị trường. Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở QHKT Hà Nội cho rằng: Việc chuyển nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội là điều hoàn toàn có thể làm được. Các DN cần đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật để có thể hấp dẫn người mua nhà. Ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng nhận định, đây là những giải pháp tích cực, vừa có thể tháo gỡ khó khăn trước mắt và lâu dài cho DN. Ông Thành kiến nghị, cần có chính sách quản lý giá BĐS, chứ hiện nay giá BĐS cao hơn gấp 20 lần thu nhập bình quân đầu người là quá bất cập….

Kết luận buổi đối thoại, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Thị trường BĐS là xương sống của nền kinh tế. Vì vậy, rất cần sự tâm huyết của những người làm công tác quản lý nhà nước, các DN, Ngân hàng để có những giải pháp quyết liệt, khoa học và thực tiễn. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan xem xét, điều chỉnh những chính sách cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Bộ trưởng nhấn mạnh, làm nhà ở xã hội chính là kích cầu thị trường. Vì vậy, các DN cần quyết liệt tham gia vào chiến lược phát triển nhà ở xã hội, vừa mang ý nghĩa xã hội, kinh tế và đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.

Bốn loại đất dự án cần phải sắp xếp lại bao gồm:

Loại I: Là những dự án không phải là công trình mà chưa bức thiết thì những dự án này cần dừng lại, không GPMB.

Loại II: Là GPMB nhưng chưa san nền thì cần dừng lại, tiết kiệm đất chống lãng phí, khuyến khích nhà đầu tư phát triển đất đó làm đất nông nghiệp hoặc đất khác, có thể đem ra canh tác hay làm gì đó.

Loại III: Đã có hạ tầng hoặc một phần hạ tầng thì điều chỉnh dự án để tăng cơ cấu nhà ở xã hội lên, nếu có thị trường. Cái này rất cần các địa phương tham gia, cho chuyển đổi điều chỉnh dự án, cần phối hợp để điều chỉnh khó khăn.

Loại IV: Đã có căn hộ mà bị ế, chưa bán được thì xem xét cân nhắc cho phép điều chỉnh chia nhỏ căn hộ ra. Căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể để có sự điều chỉnh. Trừ những khu nội đô, căn hộ cao cấp thì khu vực ven đô chia rất cần thiết. Bộ Xây dựng cùng với lãnh đạo Hà Nội quyết liệt làm điều này, cho phép điều chỉnh.

Theo Vân Anh - Nguyễn Cảnh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.