Hơn 4 triệu cổ phiếu HAG vừa được Vietnam Property Fund Limited đăng ký bán hết trong vòng một tháng.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, Mã CK: HAG) do ông Đoàn Nguyên Đức làm Chủ tịch vừa công bố thông tin một cổ đông ngoại chuẩn bị thoái vốn. Theo đó, toàn bộ gần 4,2 triệu cổ phiếu HAG, tỷ lệ sở hữu 0,58% được Vietnam Property Fund Limited đăng ký bán trong thời gian từ ngày 5/3 đến 4/4 bằng phương thức thỏa thuận và khớp lệnh.

bau-duc-vu-le-6567-1393598674.jpg

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Vũ Lê

Đại diện quỹ này cho biết mục đích thực hiện giao dịch là để tái cơ cấu danh mục đầu tư. Nếu giao dịch thành công, Vietnam Property Fund Limited sẽ không còn là cổ đông tại HAGL.

Từ sau Tết Âm lịch đến nay, mã HAG liên tục xuất hiện giao dịch khủng, nhưng phần lớn nhu cầu đến từ khối nội. Tổng cộng hơn 150 triệu cổ phiếu đã khớp lệnh thành công trong 2 tháng đầu năm, trị giá 3.641 tỷ đồng. Từng có phiên HAG sang tay hơn 13 triệu cổ phiếu, mức cao nhất của mã này kể từ khi niêm yết vào năm 2008.

Trái với xu thế gom hàng từ khối nội, các nhà đầu tư nước ngoài liên tục đặt lệnh bán cổ phiếu của bầu Đức. Đầu năm đến nay, tổng cộng hơn 10 triệu cổ phiếu HAG bị khối ngoại bán ròng, trị giá trên 270 tỷ đồng. Vietnam Property Fund Limited hiện là cổ đông ngoại đầu tiên công bố dự định rút vốn khỏi HAGL.

Năm qua, kết quả kinh doanh của tập đoàn này tương đối tích cực khi lãi sau thuế gần 950 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với 2012. Tổng doanh thu các đơn vị xấp xỉ 2.774 tỷ đồng. Trong số này, HAGL được bổ sung thêm nguồn thu mới từ việc bán mía đường với gần 838 tỷ đồng. Ngoài ra, hoạt động bán mủ cao su cũng đóng góp cho tập đoàn 238 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với một năm trước.

Kết quả trên khiến giá cổ phiếu HAG bật tăng trong những tháng đầu năm. Đóng cửa phiên ngày 28/2, HAG có giá 27.200 đồng một cổ phiếu, tăng trên 30% so với cuối năm 2013. Với mức giá này, hiện khoản đầu tư của Vietnam Property Fund Limited tại HAGL tương đương hơn 114 tỷ đồng.

Vietnam Property Fund Limited là quỹ đóng do Dragon Capital quản lý với trị giá tài sản lên tới hơn 60 triệu USD vào cuối năm 2013. Hiện quỹ niêm yết tại sàn chứng khoán Ireland và có đăng ký quốc tịch Cayman Islands. Vietnam Property Fund Limited chủ yếu đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. 80% trị giá tài sản của quỹ là các khoản đầu tư nằm tại Việt Nam thông qua sở hữu cổ phần doanh nghiệp.

Tường Vi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.