Đây là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải với tư cách là Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản trong phiên họp đầu năm của Ban Chỉ đạo bàn phương án hoạt động năm 2013 vừa được tổ chức.

Thông tin quy hoạch cần được công khai, minh bạch.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các địa phương phải nhanh chóng công bố thông tin công khai số lượng dự án, tiến độ, năng lực chủ đầu tư trên địa bàn lên website và tới đây, Ban Chỉ đạo sẽ thành lập các đoàn công tác liên ngành phối hợp với các địa phương- đặc biệt là Hà Nội và TPHCM- đẩy nhanh công tác rà soát các dự án, kiên quyết dừng các dự án không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch của địa phương, giảm thời gian điều chỉnh cơ cấu sản phẩm của dự án cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Việc rà soát phân loại dự án phải hoàn thành trong quý II/2013.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các địa phương phải nhanh chóng công bố thông tin công khai số lượng dự án, tiến độ, năng lực chủ đầu tư trên địa bàn lên website.

Cũng theo Phó Thủ tướng, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cần những giải pháp đồng bộ, trong đó mục tiêu là thực hiện tốt Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ, bởi nếu không ổn định được kinh tế vĩ mô thì về lâu dài không thể có một thị trường bất động sản ổn định và bền vững. Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý, các giải pháp hỗ trợ đề ra trong các nghị quyết cần phải triển khai nhanh hơn. Thị trường bất động sản tuy chưa khởi sắc rõ ràng, nhưng từ cuối năm 2012 đã bắt đầu lấy lại lòng tin, do đó càng phải chú ý tăng tính minh bạch. Cơ cấu lại thị trường bất động sản, chuyển dần phân khúc cao cấp sang phân khúc có cầu lớn…

Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần kiểm soát chặt chẽ quỹ đất 20% dành xây dựng nhà ở xã hội để người có thu nhập thấp cũng được thụ hưởng những hạ tầng cơ bản ở mức tốt, xóa bỏ chênh lệch giàu-nghèo. Phân khúc nhà ở xã hội, đến nay mới có 27/56 dự nhà ở cho người thu nhập thấp hoàn thành, nhưng tỉ lệ người dân vào ở vẫn chưa nhiều, cần làm rõ nguyên nhân tại sao, do vướng cơ chế chính sách hay tín dụng, cố gắng để tạo ra một sự khởi sắc cho thị trường bất động sản năm 2013.

Phát biểu tại phiên họp đầu năm này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết, Bộ Xây dựng đang phối hợp với UBND Hà Nội và TPHCM tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư phát triển nhà ở, khu đô thị trên địa bàn để xác định danh mục nhà ở xã hội cụ thể và giao nhiệm vụ cho các đơn vị này triển khai thực hiện; coi đây là việc làm đạt được nhiều mục tiêu: Nhà ở xã hội sẽ phù hợp với khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân; đồng thời đây cũng là một gói kích cầu gián tiếp của Chính phủ cho thị trường, vì Nhà nước đã không thu tiền sử dụng đất đối với nhà ở xã hội, như vậy là Nhà nước đã hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp có việc làm và vẫn thu được lợi nhuận.

“Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phải gắn liền với Chiến lược nhà ở quốc gia thì mới giải quyết hài hòa được các mục tiêu: Cân đối cung-cầu của thị trường; đáp ứng nhu cầu về nhà ở của đại đa số người dân có thu nhập thấp; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làm thị trường ấm lên, từ đó giải quyết được ổn định kinh tế vĩ mô; đưa giá nhà về giá trị thực…” - Bộ trưởng Dũng nói. Tuy nhiên, theo bộ trưởng, hiện nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đến nhà ở xã hội, nhưng có địa phương lại chưa quan tâm. Bộ xây dựng đề nghị Chính phủ có văn bản chỉ đạo các địa phương vào cuộc.

Một thông tin đáng mừng là tại cuộc họp, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết, NHNN sẽ chỉ đạo các NHTM cho người dân vay mua nhà thu nhập thấp với mức lãi suất dự kiến 6%/năm với thời hạn vay 10 năm. Các doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội thời hạn vay đầu tư sẽ được 5 năm.

Hiện NHNN đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo thông tư về việc hỗ trợ nhà ở thu nhập thấp, dự thảo sẽ hoàn thiện trong quý I/2013. Phó Thống đốc cũng thừa nhận, mặt bằng lãi suất trong thời gian vừa qua tuy đã giảm nhưng vẫn còn khá cao. Nhiều doanh nghiệp mong muốn được vay với mức lãi suất thấp, thời gian vay 20-30 năm; tuy nhiên điều này phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn huy động. Hiện nay, lượng tiền gửi ngân hàng với thời gian trung và dài hạn trên 5 năm rất hiếm.

Phạm Huệ (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.