Để nhường chỗ cho một dự án có quy mô hàng trăm ha và có tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỉ đồng, hơn 600 hộ dân và hàng nghìn nhân khẩu đã luôn ở trong tư thế phải di dời. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm quy hoạch, dự án vẫn chỉ năm trên giấy, còn người dân thì đang phải gánh chịu những hệ lụy không nhỏ từ việc quy hoạch "treo”. Câu chuyện này xảy ra tại xã Quảng Cư, Thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa).
Do 10 năm nằm trong diện quy hoạch nên hàng trăm ngôi nhà
của người dân đã xuống cấp trầm trọng mà không thể xây dựng lại
Dự án "giấy”
Trở lại thời gian năm 2001, khi UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định phê duyệt quy hoạch chung thị xã Sầm Sơn đến năm 2020. Trong đó, việc xây dựng Khu du lịch sinh thái tại xã Quảng Cư trở thành một điểm nhấn cho thị xã biển phát triển ngành "công nghiệp không khói”. Đến năm 2002, dự án Khu Du lịch sinh thái Quảng Cư chính thức được UBND tỉnh công bố với tổng diện tích 350 ha và giao cho chủ đầu tư là C.ty CAVICO lập kế hoạch điều chỉnh mở rộng khu sinh thái. Đến năm 2004, UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt cụ thể lần thứ hai, mở rộng lên 432,25 ha. Theo đó, Khu Du lịch sinh thái Quảng Cư sẽ là một điểm du lịch tầm cỡ bao gồm: Các khu nhà biệt thự cao cấp, khu nghỉ dưỡng, bãi tắm, sân quần vợt, nhà hàng… Để triển khai dự án, các đơn vị tiến hành đo đạc cắm mốc, kiểm kê tài sản của hơn 600 hộ dân với khoảng 2.000 nhân khẩu trong diện giải tỏa. Phía chủ đầu tư cũng yêu cầu các hộ dân trong khu vực đã được quy hoạch phải giữ nguyên hiện trạng về nhà cửa, đất đai chờ bồi thường.
Dự án đi vào hoạt động hứa hẹn có thể thu hút mỗi năm hàng vạn lượt khách và tạo ra nhiều cơ hội việc làm, kinh doanh dịch vụ, giúp cho người dân địa phương phát triển kinh tế. Những người dân trong khu vực đã nghĩ họ cơ hội thực sự để đổi đời và mơ ước có thể giàu lên từ chính đồng đất nước mặn bạc màu của mình tưởng như đã thành hiện thực trong một sớm, một chiều. Nhưng ngược với mong muốn của người dân, sau 5 năm, phía chủ đầu tư là CAVICO vẫn "án binh bất động” và dự án vẫn chỉ dừng lại trên giấy.
Sau nhiều cuộc làm việc với chính quyền địa phương, phần vì "đói” vốn, C.ty CAVICO đã xin rút lui và nhường "chiếc bánh” lớn này lại cho một chủ đầu tư khác (được đánh giá là khả thi hơn) là Ngân hàng Á Châu ACB. Đầu năm 2008, Ngân hàng ACB chính thức tiếp nhận dự án Khu du lịch sinh thái Quảng Cư cùng nhiều hạng mục mới sẽ được triển khai xây dựng trên diện tích là 320 ha. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu sau khi ACB tiếp quản dự án và triển khai như những gì đã "vẽ” ra. Nhưng sau ngót nghét 10 năm, với 2 chủ đầu tư, dự án vẫn chỉ nằm trong diện "treo” và hơn 2000 nhân khẩu phải gánh chịu những hệ lụy khôn lường.
Gần 10 năm nay, người dân trong khu vực không thể đầu tư phát triển kinh tế cũng như yên tâm sinh sống trên chính đất của mình bởi thuộc diện đã được quy hoạch. Hiện tại, địa phương có hơn 100 ha diện tích đầm nuôi trồng thủy sản đang đứng trước nguy cơ phải bỏ hoang hoàn toàn do người dân không dám đầu tư, kéo theo đó là hơn 100 hộ dân và trên 500 nhân khẩu bị ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế. Thêm vào đó là sự bất tiện trong cuộc sống hàng ngày do người dân không thể xây dựng, cơi nới nhà cửa cũng như san tách hộ.
Trước những nỗi "thống khổ” mà người dân trong vùng quy hoạch đang phải hứng chịu, ông Vũ Thanh Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Cư không giấu được sự bức xúc của mình cho biết: "Không được xây dựng, san tách hộ, nhiều hộ dân đã "làm liều” bằng cách tự ý xây dựng nhà cửa mà không chờ sự cho phép của chính quyền... Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, xã đã nhiều lần có ý kiến về vấn đề dự án chậm triển khai lên HĐND các cấp nhưng mãi vẫn không có hồi âm.”
"Treo” đến bao giờ?
Đem câu hỏi, liệu dự án này có được phía Ngân hàng ACB tiếp tục triển khai (?) đến UBND Thị xã Sầm Sơn, chúng tôi được bà Nguyễn Thị Hà, Chánh văn phòng UBND thị xã cho biết: Về phía chính quyền và nhân dân địa phương cũng khá bức xúc do chủ đầu tư chậm triển khai dự án. Do cứ mỗi khi UBND thị xã có ý kiến về vấn đề này thì phía Ngân hàng ACB lại cho người vào "nắm lại tình hình” rồi về và... im lặng. "Hiện tại chúng tôi vẫn đang chờ phía Ngân hàng Á châu ACB có câu trả lời chính thức. Nếu họ không đủ khả năng triển khai dự án nữa thì thị xã sẽ cho quy hoạch lại.” – bà Hà cho biết.
Được biết, sau buổi làm việc giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với Ngân hàng Á Châu ACB về đánh giá lại tiến độ đầu tư dự án, tỉnh đã có Công văn số 2219/UBND-KTTC ngày 13-4-2012, gửi chủ đầu tư là ngân hàng ACB. Nội dung công văn này nêu rõ: Do kinh phí dành cho bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án là rất lớn (khoảng 1.500 tỉ đồng) so với tổng mức đầu tư của dự án, tỉnh đề nghị chủ đầu tư xem xét lại hiệu quả đầu tư của dự án và có văn bản trả lời tỉnh trước ngày 20-4-2012. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết thì đến nay, phía ngân hàng ACB vẫn chưa có câu trả lời chính thức như yêu cầu của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Theo khoản 3, Điều 29 của Luật Đất đai năm 2003 nêu rõ: "Nếu kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt và công bố công khai, sau 3 năm không thực hiện, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt kế hoạch sử dụng đất đó phải xem xét lại, rồi tuyên bố tiếp tục thực hiện hay hủy bỏ quy hoạch để cho người dân yên tâm sinh sống tại khu đất đó”.
Rõ ràng theo luật định, Dự án Khu du lich sinh thái Quảng Cư thuộc diện phải thu hồi. Nhưng dường như trong cách hành xử của tỉnh Thanh Hóa đối với phía chủ đầu tư là Ngân hàng Á châu ACB là quá ưu ái. Không biết hơn 600 hộ dân và hơn 2000 nhân khẩu nằm trong vùng quy hoạch còn bị "treo” đến bao giờ?
Theo Báo Đại Đoàn Kết
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.