Trước khi trình lên Quốc hội vào kỳ họp tháng 5, dự án sân bay quốc tế Long Thành đã nhận được sự phản biện gay gắt của nhiều chuyên gia. Tuy nhiên, là một chuyên gia hàng không kỳ cựu, ông Lương Hoài Nam có cái nhìn tương đối khác biệt

Phóng viên: Còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận với chủ trương xây dựng sân bay Long Thành mà cho rằng nên cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Ý kiến của ông thế nào?

- Ông Lương Hoài Nam: Bỏ ra mấy tỉ USD để tăng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm cũng chỉ đủ cho nhu cầu phát triển vận tải hàng không trong vài chục năm tới. Quy hoạch sân bay phải có tầm nhìn cả trăm năm. Xu thế chung của thế giới là chuyển sân bay lớn ra khỏi đô thị, nước ta lại giải tỏa dân để mở rộng sân bay trong đô thị là không hợp lý và cũng khó thực hiện. Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không trì hoãn được lâu việc xây sân bay Long Thành mà chỉ gây lãng phí và phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp cho người dân đang sinh sống quanh sân bay này.

Dư luận còn băn khoăn vì sân bay quốc tế Long Thành cách TP HCM quá xa, trong khi một số nước như Úc… vẫn duy trì sân bay quốc tế lớn ở nội đô?

- Các sân bay nội đô ở Úc đều phải đóng cửa từ 23 giờ đến 6 giờ hôm sau do các quy định hạn chế tiếng ồn buộc Sydney và một số thành phố khác đang phải xây sân bay mới ở ngoại thành để có thể hoạt động 24/24 giờ. Hiện sân bay Tây Sydney đang được xây dựng cách trung tâm Sydney 50 km để bổ sung cho sân bay Kingsford hiện tại.

Có nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ở TP HCM vẫn là điều đang gây tranh cãi Ảnh: TẤN
THẠNH

Sân bay Long Thành cách trung tâm TP HCM 40 km là nằm trong phạm vi hợp lý. Với việc kết nối bằng tàu cao tốc, thời gian di chuyển giữa trung tâm TP HCM và sân bay mới sẽ chỉ mất 25-30 phút.

Một vấn đề khác dư luận còn băn khoăn là sân bay quốc tế Long Thành trung chuyển cho ai khi trong khu vực đã có những sân bay quá nổi tiếng và luôn tấp nập?

- Một số người hiểu không đúng khái niệm trung chuyển trong hàng không rồi nghĩ là mục tiêu này bất khả thi đối với Việt Nam. Ngay bây giờ, khi ta chưa xây sân bay Long Thành thì Vietnam Airlines (VNA) cũng đã và đang có 5%-7% lượng khách quốc tế trung chuyển qua các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Trong hàng không, vé chuyến bay thẳng luôn đắt hơn vé các chuyến quá cảnh. Sân bay Long Thành nằm vị trí trung tâm hơn tất cả sân bay tại Đông Nam Á cho các hành trình bay Bắc - Nam, Đông - Tây. Việc các hãng hàng không Việt Nam tăng số lượng hành khách trung chuyển qua sân bay Long Thành là hoàn toàn khả thi, miễn sao các dịch vụ vận chuyển và trung chuyển ở đây chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh.

So với quy hoạch ban đầu, dự án sân bay Long Thành đã được điều chỉnh khá sốc về quy mô cũng như vốn đầu tư khiến dư luận càng nghi ngờ đó là “bánh vẽ”, tỏ ra không tin tưởng vào năng lực của chủ đầu tư. Ý kiến của ông về vấn đề này?

- Công suất quy hoạch tối đa 100 triệu hành khách cho sân bay Long Thành không có gì là sốc cả. Đó cũng là công suất quy hoạch của hầu hết sân bay mới được xây gần đây trong khu vực. Còn về tổng vốn đầu tư, tôi cho rằng không một người dân hay một chuyên gia nào ở nước ta có thể tự tính được chính xác con số này, vào thời điểm này.

Dự án này sẽ được đa dạng hóa nguồn vốn, có nhà nước, có tư nhân, khả năng có cả vốn nước ngoài. Ở các bước tiếp theo của dự án, tôi nghĩ nên để việc tính toán tổng vốn đầu tư và kế hoạch phân kỳ đầu tư cho những người chủ đồng vốn làm.

Tô Hà (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.