Nhiều quy hoạch lộ giới ở TP Hồ Chí Minh thiếu khả thi, kéo dài hàng chục năm, trở thành nỗi bức xúc của người dân.

Quy hoạch lộ giới hẻm ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của dân. Ảnh: LT.

Hẻm 353/16 Lê Hồng Phong (phường 2, quận 10) rộng khoảng 2m nhưng hai đầu hẻm bị án ngữ bởi hai căn nhà xây nhô ra nên tóp lại chỉ còn 0,5 m. Ông Võ Văn Ba (ngụ nhà 353/16/5F) nói: Nếu xảy ra cháy nổ, không biết người dân thoát bằng đường nào. Mở rộng hẻm là rất cần nhưng chỉ thấy mấy ổng cắm bảng lộ giới, còn hẻm thì không biết bao giờ mới làm.

Bình Thạnh là một trong những quận nhiều hẻm nhất. Các tuyến đường Nơ Trang Long, Lê Quang Định, Bùi Đình Túy, Phan Văn Trị, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Xí, Vũ Tùng, Bạch Đằng,… chằng chịt hẻm lớn nhỏ.

Năm 1995, gia đình ông Đỗ Hoàng Tuấn (64 tuổi) gồm 5 người chuyển về căn nhà với diện tích hơn 40m2 ở số 325/28/17E Bạch Đằng, phường 15, quận Bình Thạnh. Lúc ấy, hẻm vừa quy hoạch lộ giới, sổ hồng căn nhà thể hiện rằng nhà nước không công nhận quyền sử dụng phần diện tích gần 15m2 phía trước.

Ông Tuấn cho biết: Hẻm thường bị ngập, nhà xuống cấp rất nhanh. Năm 2007, khi các cháu lớn, có nhu cầu ở riêng, tôi xin phép xây 4 tầng. Quận yêu cầu phải chừa lộ giới, chỉ được xây bên trong. Ngặt nỗi, căn nhà tôi mặt tiền rộng nhưng chiều sâu chỉ 6m, nếu chừa lộ giới 2,5m thì khi cất cao lên sẽ thành “siêu mỏng, siêu méo”. Tôi bỏ ý định xây cao tầng, chỉ xin sửa chữa chống dột nhưng UBND phường chỉ cho nâng nền, thay mái, không cho làm gác.

Đi cũng dở, ở không xong

“Năm ngoái, thằng lớn lập gia đình. Vợ chồng nó phải đi thuê nhà. Tôi muốn bán nhà chuyển đến nơi khác nhưng vướng lộ giới nên người ta không muốn mua hoặc trả giá rất rẻ. Bán thì tiếc. Chỉ mong nếu không mở hẻm thì mấy ổng sớm xóa quy hoạch cho dân nhờ” - ông Tuấn nói.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, hẻm 325 Bạch Đằng có hàng trăm căn nhà vướng quy hoạch lộ giới hẻm. Nhiều người cho biết UBND TPHCM cho cấp phép xây dựng tạm nhưng không ai dám làm vì sau này mở rộng hẻm sẽ không được bồi thường.

Ông Trần Khắc Sửu, giám đốc Công ty TNHH vận tải Tín Thành cho biết năm 2012, ông có nhu cầu vay vốn ngân hàng, tài sản thế chấp là căn nhà một trệt hai lầu trên đường Thạch Thị Thanh (quận 1).

“Ngân hàng xác định căn nhà bị vướng quy hoạch lộ giới nên định giá và cho vay rất thấp” - ông Sửu cho biết.

Xóa … từ từ

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, từ năm 1994, UBND TPHCM đã phân cấp công tác phê duyệt quy hoạch hẻm giới dưới 12m về UBND các quận, huyện.

Tháng 7-2007, UBND TPHCM có Quyết định 88 quy định lại lộ giới hẻm. Các quận huyện một lần nữa điều chỉnh lại nhưng hầu hết quy hoạch hẻm chỉ dừng lại ở mức cắm bảng lộ giới chi chít. Cụ thể: quận 10 cắm lộ giới hơn 1.500 hẻm, quận Bình Thạnh cắm lộ giới gần 3.000 hẻm...

Tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TPHCM tổ chức mới đây, một số đại biểu, lãnh đạo UBND TPHCM và một số quận thừa nhận quy hoạch lộ giới hẻm là câu chuyện thời sự gây nhiều bức xúc cho cử tri. Theo ông Phạm Văn Bá, trưởng Ban Pháp chế, chủ trương xóa “treo” đã có song nhiều quận huyện làm chậm nên người dân bức xúc.

Đơn cử: Quận 1 có 580 hẻm quy hoạch lộ giới. Theo Phòng Quản lý đô thị quận 1, từ năm 2000 đến nay, quận 1 mới điều chỉnh 144 hẻm và đoạn hẻm, trong đó bỏ quy hoạch 89 hẻm.

Ông Võ Văn Hùng, phó chủ tịch UBND quận 8 cho biết đã tổ chức rà soát tại 16/16 phường và đã kiến nghị thành phố xóa 47 quy hoạch không khả thi.

Theo quy định của UBND TPHCM, lộ giới áp dụng cho hẻm chính tối thiểu 6m, trường hợp đặc biệt có thể nhỏ hơn 6m nhưng không dưới 4,5m. Lộ giới áp dụng cho hẻm nhánh và hẻm cụt từ 3,5 - 6m.
  • Tranh chấp chung cư lại “vào mùa” ?

    Tranh chấp chung cư lại “vào mùa” ?

    CafeLand - Tưởng chừng như việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và người mua tại các dự án bất động sản đã tạm lắng thì thời gian gần đây thị trường bất động sản lại tiếp tục nóng với các vụ kiện tụng, tranh chấp tại các dự án. Liệu có phải đã đến mùa tranh chấp tại các chung cư khi mà các chủ đầu tư gặp khó khi thị trường mất thanh khoản?

  • Khách hàng Splendora dọa khởi kiện chủ đầu tư ra tòa

    Khách hàng Splendora dọa khởi kiện chủ đầu tư ra tòa

    Hàng chục khách hàng mua nhà tại Dự án Splendora vừa có đơn khiếu nại Công ty An Khánh JVC, chủ đầu tư Dự án Splendora. <br/br>

  • Doanh nghiệp nói gì về gói tín dụng 30 nghìn tỷ?

    Doanh nghiệp nói gì về gói tín dụng 30 nghìn tỷ?

    CafeLand - Khi Ngân hàng nhà nước công bố sẽ dành tối đa 30 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho thị trường bất động sản trong tháng 4 tới đã có rất nhiều ý kiến khác nhau về hiệu quả của gói tín dụng này đối với thị trường bất động sản. Để có cái nhìn đa chiều và khách quan về vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với những người đứng đầu các doanh nghiệp bất động sản.

Huy Thịnh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.