Lãnh đạo TP. HCM vừa đề nghị quy hoạch khu kinh doanh "nhạy cảm" để quản lý chặt chẽ người bán dâm, kết hợp đồng bộ các giải pháp hỗ trợ về y tế, phòng ngừa giảm tác hại... Tuy nhiên liệu đề xuất này có khả thi?

Quán karaoke dày đặc trên đường Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM (Ảnh: Quang Định/tienphong.vn)

Tại TP. HCM, những quán bar, vũ trường hoạt động hằng đêm là điều không quá xa lạ gì với người dân và ai cũng biết sau các cuộc vui chơi đó, nhiều hoạt động không lành mạnh lại diễn ra. Núp bóng tại những nơi này là hoạt động hành nghề mại dâm trá hình của các đối tượng bán dâm mà cơ quan chức năng khó lòng phát hiện.

Không chỉ trong quá bar, vũ trường… mà ngay trên một số tuyến đường ở TP. HCM hoạt động mại dâm gần như công khai đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan của thành phố.

Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM, cho biết: "Tôi nghĩ rất cần thiết quy hoạch một khu vực tập trung các nghề kinh doanh "nhạy cảm" để có thể quản lý tốt hơn."

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và xã hội TP. HCM trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 30.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội như: Vũ trường, karaoke, nhà hàng, khách sạn, xông hơi xoa bóp, hớt tóc thanh nữ… và có hơn 15.000 gái mại dâm đang "hành nghề" trên địa bàn nhưng không được quản lý.

"Nếu Đề xuất "qui hoạch vùng" được thông qua, bước đầu chúng tôi sẽ quy hoạch 1 đến 2 điểm tập trung ở xa thành phố và những ai có nhu cầu giải trí sẽ đến đó. Đối với những nơi đang kinh doanh thì vẫn hoạt động bình thường nhưng buộc phải đóng bảo hiểm, trả lương và chăm sóc y tế cho người lao động" - ông Lê Văn Quý, Phó Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP. HCM cho biết.

Ông Quý khẳng định, việc quy hoạch để tập trung tất cả dịch vụ nhạy cảm vào một chỗ là để quản lý, giảm sự lây lan của bệnh AIDS chứ không thừa nhận mại dâm là một nghề. Do đó vẫn rất cần sự vào cuộc và hỗ trợ của các ban ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Tuy nhiên, hiện cũng đang có nhiều ý kiến băn khoăn bởi nếu như những khu vực đang kinh doanh nhiều năm nay vẫn được hoạt động bình thường bên cạnh các khu vực được qui hoạch tập trung, liệu đề án này có khả thi không?

Chị Ngô Thị Mộng Linh, Trưởng nhóm Bình minh đêm nói: "Theo tôi đề án này tính khả thi chưa cao, vì những người ở ngoài các khu vực này sẽ được quản lý như thế nào đề không phát sinh tệ nạn?".

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều ý kiến xung quanh đề án qui hoạch khu kinh doanh "nhạy cảm", vì vậy cần phải có đề án cụ thể, tính toán phương án quản lý như thế nào để khu này không bị hiểu là "khu đèn đỏ" ở TP. HCM.
Thanh Tâm (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.