Các khu đô thị mới ra đời không chỉ giải quyết vấn đề chỗ ở mà còn tạo dựng hình ảnh văn minh đô thị. Nhưng việc quá chú trọng xây dựng phần thương mại để nhanh chóng thu vốn, kiếm lời mà không chú ý tới nghĩa vụ xã hội đã gây những bất cập.

Những ngày vừa qua, Ðoàn giám sát của HÐND thành phố Hà Nội lần lượt kiểm tra các khu đô thị mới đã và đang được xây dựng trên địa bàn. Mục đích của đợt giám sát là tìm hiểu thực tế những vấn đề còn bất cập trong quá trình triển khai, hoàn thiện khu đô thị, để sớm có những quyết sách đúng đắn trong kỳ họp sắp tới. Những vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật thì kiến nghị để Trung ương, các ngành giải quyết.

Tại những buổi giám sát, các chủ đầu tư đều kêu "khó" vì cơ chế, chính sách thay đổi nhiều, song qua đó, cũng bộc lộ năng lực quản lý, điều hành của cơ quan chuyên môn cũng như chủ đầu tư chưa đạt yêu cầu.

Chiều 30-5 vừa qua, tại buổi làm việc với Công ty cổ phần TASCO - Chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở sinh thái tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Ðoàn giám sát nhận được những phản ánh đầy khó khăn từ phía chủ đầu tư. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần TASCO Vũ Quang Lâm chia sẻ: Năm 2008, doanh nghiệp bỏ ra 600 tỷ đồng đầu tư vào dự án nhà ở, chưa kể lãi suất ngân hàng phải trả hằng năm, tính đến nay lên tới gần 1.000 tỷ đồng. Nhìn dự án "đắp chiếu" nhiều năm vì vướng quy hoạch, doanh nghiệp rất xót xa, trong khi thị trường bất động sản trầm lắng. Cũng có vài đoàn đến thanh, kiểm tra dự án, nhưng kết luận xong lại để đấy. Khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp đang gặp phải lại là... vướng quy hoạch. Và doanh nghiệp phải đợi tới bốn năm (từ năm 2010 đến tháng 3-2014), UBND thành phố mới phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở sinh thái Xuân Phương để phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Trước những khó khăn nêu trên, Phó Chủ tịch HÐND thành phố Lê Văn Hoạt đã đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng phải làm rõ trình tự các thủ tục doanh nghiệp phải thực hiện; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để "cứu" doanh nghiệp.

Trước đó, tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm - chủ đầu tư Khu đô thị Bắc QL32 - Hoài Ðức, được biết chủ đầu tư đã bàn giao 551/784 căn hộ cho người dân, nhưng đến nay, các hộ dân vẫn chưa được làm hồ sơ cấp sổ đỏ; khu đất được quy hoạch để làm trường học nhưng sau bảy năm vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Tại Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Ðông, Ðoàn giám sát ghi nhận, khu đô thị này đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện để bàn giao phần hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, cây xanh. Chủ đầu tư đã hoàn thành, bàn giao cho khách hàng 2.578/2.600 căn nhà thuộc dự án. Nhưng, đến thời điểm đó, công ty chưa hoàn thành thủ tục, tính toán lại thuế đất. Nguyên nhân được đại diện Sở Tài chính xác nhận do tiền sử dụng đất sau điều chỉnh quy hoạch chưa được xác định. Ngay cả việc đôn đốc chủ đầu tư thực hiện việc này cũng không có cơ quan chức năng nào vào cuộc. Ngoài ra, mặc dù chủ đầu tư đã bàn giao phần lớn nhà cho khách hàng, song tỷ lệ cấp sổ đỏ lại rất thấp. Trong 2.578 căn hộ được bàn giao, mới có 21 hộ dân được cấp sổ đỏ.

Trong các buổi giám sát, Ðoàn đều đề nghị các ban, ngành chức năng sớm vào cuộc giải quyết khó khăn cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải chủ động liên hệ với cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục pháp lý. Như đại diện Ðoàn giám sát chia sẻ, phải "chia lửa" với doanh nghiệp, tìm cách tháo gỡ khó khăn, cùng thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng các khu đô thị đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Vẫn biết đây là bài toán không dễ giải trong "ngày một, ngày hai", song việc tìm ra đáp án càng sớm càng tốt. Có như vậy, người dân mới được hưởng những tiện ích trong khu đô thị. Và, chiến lược xây dựng đô thị xanh, thông minh mới dần rõ hình hài.

Nguyên Đào (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.