Ðợt giám sát về tình hình quản lý và thực hiện quy hoạch tại một số quận, huyện cho thấy, công tác này cần được chấn chỉnh ngay. Có nơi, quy hoạch không sát thực tế, phải điều chỉnh nhiều; có nơi không thực hiện xây dựng công trình nhà ở theo đúng quy hoạch được duyệt. Khâu giám sát của cấp cơ sở dường như đang bị... bỏ lửng.

Ngày 26-3, Ðoàn giám sát số 1 của Thường trực HÐND thành phố Hà Nội do đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch HÐND thành phố làm trưởng đoàn khi làm việc với quận Hoàng Mai và Tổng Công ty Ðầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bắc Linh Ðàm đã phát hiện nhiều vấn đề cần chấn chỉnh.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Mạnh Hoàng cho biết, trong 15 quy hoạch chi tiết đã được duyệt trên địa bàn, có chín đồ án phải điều chỉnh, trong đó không ít quy hoạch còn "nằm trên giấy". Tại khu tây nam Linh Ðàm, trường học lại nằm trong nghĩa trang, chủ đầu tư đẩy về cho quận giải phóng mặt bằng, khiến cho dự án "tắc" tại đó. Nhiều khu đô thị đã triển khai rồi như Ðại Kim - Ðịnh Công, có khu vực được quy hoạch là cây xanh, nhưng thực tế dân đã ở, xây rất nhiều nhà cao tầng, nếu không điều chỉnh dự án sẽ mãi dở dang.

Theo phản ánh, dự án Khu đô thị Bắc Linh Ðàm bị phá vỡ quy hoạch, nhà thấp tầng nâng lên thành nhà cao tầng, quy hoạch xây dựng trường học trên đất nghĩa trang. Ðiều đáng ngạc nhiên, trong buổi làm việc với HUD tại Khu đô thị mới Linh Ðàm, cả chủ đầu tư, chính quyền địa phương và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đều không tìm thấy bản gốc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được Chính phủ phê duyệt năm 1994. Cùng với đó, việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại một số vị trí công cộng trong quy hoạch sang xây dựng nhà ở hỗn hợp văn phòng đã gây bất cập về hạ tầng kỹ thuật, tạo áp lực tăng dân số. Các vị trí đất công cộng trong quy hoạch không ghi rõ chức năng, ngoại trừ vị trí xây dựng trụ sở hành chính cấp phường.

Ðối với vấn đề này, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh đã đề nghị HUD kiên quyết thu hồi các dự án không đủ điều kiện, chậm triển khai, nhất là các dự án xã hội hóa xây trường học để bàn giao chính quyền địa phương xây trường công lập. Ðối với các vị trí đất công cộng còn để mở, Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét, điều chỉnh ưu tiên xây dựng trường học và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ đời sống của 15 nghìn dân.

Theo đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, để quá trình thực hiện quy hoạch được thuận lợi, thì ngoài việc tuân thủ quy trình, tiêu chí, tiêu chuẩn, cần tính đến tính khả thi trong thực tế. Việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ phải giải quyết hài hòa mối quan hệ lợi ích giữa cộng đồng, chính quyền và chủ đầu tư, trong đó lợi ích của cộng đồng phải được đặt lên trên.

Khi trao đổi ý kiến về vấn đề trên, các chuyên gia quản lý đô thị đều cho rằng, vấn đề cốt lõi là các cơ quan chức năng cũng như chính quyền cấp cơ sở phải thật sát sao trong giám sát việc thực hiện quy hoạch, bởi nếu không sẽ dẫn đến những hệ lụy không tốt. Quản lý quy hoạch phải bảo đảm hai mục đích chính: Thứ nhất, bảo đảm thực hiện đúng quy hoạch, hạn chế tình trạng quy hoạch một đằng thực thi một nẻo. Thứ hai, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn để kiến nghị quyết định điều chỉnh quy hoạch.

Vì vậy, để chấn chỉnh tình trạng phá vỡ quy hoạch, trước hết phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương và các cơ quan có chức năng quản lý đất đai, quy hoạch; làm tốt công tác giám sát thực hiện, xây dựng theo đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ðồng thời công bố công khai quy hoạch, tuyên truyền vận động để người dân nắm được chủ trương, định hướng phát triển, từ đó hạn chế việc vi phạm, tăng cường hiệu quả quản lý sau quy hoạch. Phát huy sự giám sát tích cực của cộng đồng xã hội để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm và điều chỉnh những bất hợp lý phát sinh trong thực tế.

Anh Đào (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.