Mọi khoản thu từ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn TP Hà Nội được nộp vào tài khoản Tạm thu chờ nộp ngân sách của cơ quan tài chính để quản lý, theo dõi.
Những khoản thu bao gồm: Tiền trúng đấu giá quyền SDĐ hoặc cho thuê đất trên địa bàn TP; Tiền phí đấu giá quyền SDĐ còn chưa sử dụng hết; Các khoản tiền phạt do vi phạm quy chế đấu giá quyền SDĐ, phạt do chậm nộp tiền thu đấu giá quyền SDĐ.
UBND Thành phố vừa có Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND về việc thu nộp, quản lý và sử dụng tiền đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ) để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn TP Hà Nội.
Ảnh minh họa.

Theo Quyết định này, Sở Tài chính quản lý đối với nguồn thu đấu giá quyền SDĐ các dự án do Thành phố giao tổ chức phát triển quỹ đất, các sở, ngành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức đấu giá; nhà đất chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước, quỹ đất tại các khu đô thị mới, khu nhà ở do Thành phố quản lý.

Toàn bộ số thu đấu giá được nộp vào Tài khoản Thu đấu giá quyền SDĐ của Sở Tài chính tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội quản lý, sử dụng theo quy định.

Phòng Tài chính – Kế hoạch quản lý nguồn thu đấu giá quyền SDĐ đối với: Các dự án do UBND cấp huyện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức đấu giá theo quyết định của UBND Thành phố; các dự án đấu giá quyền SDĐ ở các khu đất nhỏ, lẻ, xen kẹt trong khu dân cư do UBND các quận, huyện quản lý đầu tư theo phân cấp.

Văn bản này cũng quy định cụ thể về việc sử dụng nguồn thu đấu giá quyền SDĐ; việc thực hiện ghi thu, ghi cho số vốn hoàn trả Quỹ Phát triển đất Thành phố ứng vốn để thực hiện việc bồi thường, GPMB, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã,…
Do ảnh hưởng của nhiều chính sách đất đai mới, cùng với sự đóng băng của thị trường bất động sản, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất của Hà Nội hiện diễn ra rất chậm chạp.

Trong quý I chỉ có hai dự án nhỏ được thực hiện; rất nhiều dự án thuộc các huyện ngoại thành không tổ chức được phiên đấu giá do số người đăng ký tham gia không đủ.
Để đảm bảo đúng tiến độ đấu giá đất, Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất đề nghị cần tiếp tục cải cách các thủ tục, rút gọn tối đa các công đoạn để tiết kiệm thời gian đấu giá đất...
Vũ Lê (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.