Đây có phải là giải pháp đảm bảo an toàn cho người mua nhà hay chỉ là cách để người mua nhà tin tưởng hơn các dự án đang triển khai dở dang?

Có một thực tế là hầu hết các dự án bất động sản hiện nay đều có một ngân hàng đứng sau để tài trợ vốn. Giờ đây, ngân hàng lại đứng ra bảo lãnh cho dự án mặc dù thời gian qua, có những dự án được ngân hàng rót vốn nhưng vẫn chậm tiến độ, thậm chí là đổ bể.

Đối với một dự án BĐS có giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng, chủ đầu tư có thể vay ngân hàng tối đa 70% giá trị, tương ứng 700 tỷ đồng. Từ 1/7/2015, ngân hàng lại bảo lãnh cho dự án.

Theo các chuyên gia, thực chất ngân hàng lại đứng ra bảo lãnh cho chính khoản tiền 700 tỷ đồng đã cho dự án vay. Vì thế, mức phí cho các chủ đầu tư đôi khi chỉ mang tính tượng trưng. Ngoài ra, phí bảo lãnh là bao nhiêu phụ thuộc rất lớn vào mối quan hệ giữa ngân hàng và chủ đầu tư.

Theo các chuyên gia, nếu không có sự tham gia của bên thứ 3 dưới dạng bảo lãnh chéo, phí bảo lãnh chỉ là hình thức "bình mới, rượu cũ" trong hoạt động tài trợ vốn của ngân hàng cho các dự án BĐS mà thôi.

  • Bảo lãnh bán nhà: Thêm "cú sốc" mới cho doanh nghiệp?

    Bảo lãnh bán nhà: Thêm "cú sốc" mới cho doanh nghiệp?

    CafeLand - Quy định mua bán nhà hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh được kì vọng là giải pháp tốt giúp khách hàng tránh được cảnh mất trắng khi góp vốn mua nhà. Tuy nhiên, đây cũng có thể sẽ là một cú sốc lớn cho thị trường bất động sản.

  • Bảo lãnh ngân hàng không phải là cú hích kích cầu nhà ở

    Bảo lãnh ngân hàng không phải là cú hích kích cầu nhà ở

    CafeLand - Theo quy định Luật Kinh doanh BĐS 2014 sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, doanh nghiệp muốn bán nhà hình thành trong tương lai phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó có việc phải mua bảo lãnh trách nhiệm cho người mua nhà. Có ý kiến cho rằng, quy định này dù đảm bảo an toàn tài sản cho người mua nhưng không phải là cú kích kích cầu nhà ở.

  • “Không nên buộc 100% dự án phải mua bảo lãnh bán nhà”

    “Không nên buộc 100% dự án phải mua bảo lãnh bán nhà”

    CafeLand – Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành về việc chủ đầu tư dự án bất động sản sắp tới khi bán nhà ra thị trường buộc phải mua bảo lãnh trách nhiệm cho người mua nhà.

Hoàng Nga (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.