Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Dự thảo Nghị định được coi là có nhiều điểm mới, trong đó, trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước tại các đô thị loại đặc biệt, loại I và loại II phải là nhà chung cư; không khống chế số tầng. Tiêu chuẩn thiết kế diện tích sàn mỗi căn hộ chung cư tối thiểu là 30m2, tối đa không quá 70 m2.
Đối với người mua, thuê nhà ở xã hội, Dự thảo Nghị định quy định: được phép thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó; nhưng không được phép cho thuê lại, thế chấp, không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua.
Như vậy, Dự thảo Nghị định đã rút ngắn thời gian chuyển nhượng từ 10 năm (theo quy định hiện hành) xuống 5 năm, tạo điều kiện cho người dân chủ động hơn trong việc cải thiện chỗ ở khi có điều kiện kinh tế và cũng đáp ứng điều kiện thực tế khi công việc, điều kiện học hành… có những thay đổi.
Khi bán lại nhà ở xã hội cho người khác thì ngoài các khoản phải nộp khi thực hiện bán nhà ở theo quy định của pháp luật, bên bán phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn nhà đó, tính theo giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán lại nhà ở.
N.Quang (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.