CafeLand - Các quy định thế chấp mới sắp được ban hành tại Anh khiến nhiều chuyên gia lo ngại sẽ làm giảm tốc độ phát triển của thị trường nhà ở nói chung và thị trường cho vay nói riêng.

Neil Hudson thuộc cơ quan nghiên cứu Savills cho biết ngoài quy định áp dụng cho vay mới ngày 26/4. Khối lượng cho vay mua nhà tại Anh sẽ có thể sụt giảm đáng kể khi Ủy ban tài chính ngân hàng Anh - Bank of England’s Financial Policy Committee (FPC) dự định thắt chặt lãi suất trong mùa hè này, đe dọa giá cả lẫn khối lượng giao dịch bất động sản trên thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ngân hàng Anh (Bank of England) hy vọng, quy định mới đã giảm lượng vay tiêu cực trong 18 tháng qua và tăng mức độ cảnh báo về tình trạng bong bóng bất động sản, đặc biệt tại London và phía Đông Nam nước Anh.

Người mua bất động sản trực tiếp (Cash buyer) được xem sẽ đóng vai trò khá quan trọng trên thị trường lúc này. Theo kết quả khảo sát của Savills, mặc dù chỉ có khoảng 400.000 giao dịch được thực hiện bởi cash buyer trong vòng 12 tháng qua, số lượng này lại chủ yếu là người mua nhà có nhu cầu thực sự, họ không phải là nhà đầu tư hay đối tượng mua nhà đề cho thuê.

Ông Hudson nhận định, với tổng khối lượng giao dịch chiếm 35% thị trường bất động sản Anh năm ngoái, cash buyer sẽ là nhân tố làm giảm sự gián đoạn của người mua nhà trong giai đoạn khó khăn do quy định của ngân hàng Anh chứ không thể phục hồi hoàn toàn thị trường.

Giám đốc Group of Mortgages cho biết, vì hiện tại chưa có giải pháp cụ thể nào cho thị trường bất động sản Anh, nên thắt chặt cho vay được xem là một biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn những biến động xấu của thị trường trong tương lai. Tuy nhiên, quy định mới không tác động quá tiêu cực lên sự phát triển của thị trường nhà đất hiện tại.

Tại Luân Đôn, giá nhà đang cao hơn thời kì đạt đỉnh nhất 30%, điều này là do lượng cầu nhà ở tăng mạnh rõ rệt trong khi lượng cung vẫn thấp ở mức đáng lo. Thị trường nhà đất bên ngoài Luân Đôn cũng bắt đầu phục hồi nhưng không mạnh.

Đỗ Hương (Propertywire)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.