Tại cuộc họp của UBND TPHCM với các sở ngành tìm giải pháp phát triển các chương trình nhà ở và thị trường bất động sản ngày 23-3, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Danh cho biết, mặc dù thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn nhưng các căn hộ giá thấp vẫn thu hút khách hàng, chiếm 60% lượng giao dịch thành công trên thị trường. Trong đó, sản phẩm được nhiều người ưa chuộng là loại căn hộ có diện tích 60 - 80m² với giá từ 11 đến 15 triệu đồng/m².

Theo Sở Xây dựng, trong năm 2011, TP có 19 dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung cấp cho thị trường 7.014 căn hộ, tính lũy kế đến 31-12-2011, TP có 163 dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng cung cấp cho thị trường 41.378 căn hộ. Trong tổng số 41.378 căn hộ này, tỷ lệ căn hộ bình dân dành cho đối tượng thu nhập thấp chỉ chiếm khoảng 33%, số còn lại là khá và cao cấp.

Nhận định về thị trường bất động sản, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho rằng, nhu cầu nhà ở của TP vẫn còn rất lớn. Cụ thể, chương trình nhà ở xã hội TP cần đến 20.000 căn hộ; chương trình di dời, giải tỏa nhà ven, trên kênh rạch cũng cần hàng chục ngàn căn. Trong đó, riêng quận 8 đã cần đến 32.000 căn. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Tín, vấn đề chung của thị trường bất động sản hiện nay là người mua và người bán chưa “gặp” nhau.


Do đó, để khơi thông thị trường, Nhà nước có thể đưa ra các cơ chế, chính sách hỗ trợ các DN hạ giá thành sản phẩm. Lúc đó thị trường sẽ thông thoáng.


Đồng chí Nguyễn Hữu Tín cũng cho biết, dự án chung cư, nhà ở trên địa bàn TP hoàn thành và triển khai rất nhiều nhưng đầu ra còn gặp khó khăn. Đồng chí chỉ đạo, trước mắt phải tập trung tháo gỡ về cơ chế vốn, giá mua lại các dự án nhà ở thương mại có sẵn trên thị trường… “Nếu thực hiện tốt các giải pháp này, chắc chắn đến quý 3-2012 thị trường sẽ tăng tính thanh khoản” - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nói.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cũng đã chỉ đạo tháo gỡ một số vướng mắc trước mắt nhằm khơi thông thị trường bất động sản. Đó là TP sẽ không quy định các DN phải dành 20% diện tích tại các dự án nhà ở thương mại có diện tích từ 10ha trở lên để xây dựng nhà ở xã hội một cách cứng nhắc mà có thể quy ra tiền để DN đóng vào ngân sách hoặc hoán đổi diện tích đất khác phù hợp hơn.


Ngoài ra, đồng chí Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục tinh gọn thủ tục để làm sao từ lúc DN nộp hồ sơ đến lúc được cấp phép xây dựng chỉ mất 3 tháng.

* Tại buổi tọa đàm “Tìm kiếm các giải pháp khơi thông thị trường bất động sản” do Hiệp hội Bất động sản TPHCM vừa tổ chức, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho biết hầu hết doanh nghiệp đều gặp khó khăn, càng vay lớn nguy cơ vỡ nợ càng cao và có nhiều DN đứng trước nguy cơ phá sản.


Hiệp hội đề xuất 8 giải pháp khơi thông thị trường, trong đó đáng chú ý là đề nghị phát triển khu đô thị vệ tinh và các khu dân cư với nhiều căn hộ nhỏ dành cho người độc thân, có quy mô 20 - 70m², là phù hợp với giai đoạn còn nghèo khó, nhu cầu nhà ở lớn của đông đảo người dân.

Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.