Câu chuyện các công trình xây dựng của Nhà nước và vốn đối ứng nợ đọng kéo dài được DN nhiều lần kiến nghị, song việc xử lý, giải quyết của các chủ đầu tư chưa đâu vào đâu, làm cho DN càng khốn khó. Nhiều DN lao đao chịu cảnh ngừng hoạt động, giải thể, nợ nần chồng chất, không còn khả năng thanh toán…

Cty CP Xây dựng số 6 có hai công trình nợ đọng và đã gửi kiến nghị đến chủ đầu tư và cơ quan có thẩm quyền, nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư xử lý thỏa đáng. Đó là công trình bãi rác tập trung thị xã Quảng Trị, được nghiệm thu bàn giao từ 05/12/2013, nhưng đến nay còn nợ đọng với số tiền 774.727.000 đồng và công trình điện chiếu sáng QL1A - Bến thả hoa - Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, được nghiệm thu bàn giao 22/01/2014 nhưng còn nợ đọng 398.186.000đ.

Các công trình xây dựng được sự tài trợ vốn của các tổ chức nước ngoài bao giờ cũng có 10% vốn đối ứng của địa phương. Tuy nhiên hiện tại, nguồn vốn đối ứng này cũng còn nợ tại nhiều công trình. Đây cũng là một trong những yếu tố làm cho doanh nghiệp xây dựng thêm khó khăn hơn. Vấn đề này đã được DN kiến nghị nhiều lần nhưng việc giải quyết của địa phương vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Đơn cử như Cty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Quảng Trị, hiện nay các chủ đầu tư còn nợ Cty này, mà chủ yếu vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh của các dự án WB5, WB7 hơn 6,5 tỷ đồng.

Trên đây chúng tôi chỉ đơn cử hai DN trong hàng chục doanh nghiệp xây dựng có nợ đọng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Một điều chưa công bằng cho DN, đó là chủ đầu tư nợ DN tại những công trình xây dựng thì không có một chế tài nào chi phối, trong khi đó DN chậm nộp thuế, bảo hiểm… thì bị xử lý theo luật định.

Các DN xây dựng mong rằng, nợ đọng từ công trình được các chủ đầu tư có giải pháp xử lý thiết thực để DN có thêm “hơi” vượt qua đoạn khó khăn như lúc này.

Hi Hữu (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.