Dù biết rõ việc lấn chiếm đất thuộc phạm vi bảo vệ lòng hồ thủy lợi dưới cao trình đỉnh đập không đúng quy định của Nhà nước, nhưng nhiều cán bộ và người dân ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vẫn ngang nhiên xẻ thịt hàng trăm hécta đất ở thủy lợi La Ngà (xã Vĩnh Thủy). Chuyện xảy ra đã nhiều năm, hậu quả đã hiện rõ ngay trước mắt, đơn thư kiến nghị cũng không ít, nhưng các cấp chính quyền vẫn chưa xử lý.
Diện tích đất này nằm trong phạm vi bảo vệ lòng hồ, nhưng đã bị lấn chiếm trái phép để trồng rừng, thu lợi cho cá nhân. Ảnh: Q.N
Cán bộ huyện, xã đều có đất trong... lòng hồ
Tại “danh sách các cá nhân, tập thể trồng cây trong khu vực lòng hồ La Ngà” có ký xác nhận của ông Võ Đức Diện - Phó Chủ tịch xã Vĩnh Thủy và ông Lê Vĩnh Đông - Phó Giám đốc Xí nghiệp thủy nông Vĩnh Linh, thì có tổng cộng 293,8ha đất trong phạm vi bảo vệ lòng hồ La Ngà đã được các cá nhân, tập thể vào trồng rừng. Trong đó, có đến 143,8ha do 25 hộ dân tự ý vào trồng. Đáng nói, trong số 25 người trồng rừng ở lòng hồ, gần phân nửa là cán bộ hoặc người nhà cán bộ. Cụ thể, có vợ và em rể cán bộ địa chính xã Vĩnh Thủy, bố của Trưởng Công an xã Vĩnh Thủy, bố của Trưởng Công an huyện Gio Linh, con của Bí thư Huyện ủy Vĩnh Linh, một số cán bộ thủy nông về hưu và ngay cả Bí thư Huyện ủy Vĩnh Linh đương nhiệm cũng có tên trong danh sách này.
Theo quy định tại Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, các nghị định của Chính phủ cũng như một số quyết định của Bộ NNPTNT, thì chỉ UBND tỉnh mới được quyền quyết định việc cấp phép đối với các hoạt động trong phạm vi bảo vệ lòng hồ thủy lợi. Nhưng kỳ lạ rằng, trong số 25 hộ dân lấn chiếm đất lòng hồ, có 4 hộ được UBND huyện Vĩnh Linh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), 5 hộ khác được UBND huyện cấp một giấy xác nhận sở hữu đất có đóng dấu đỏ của UBND huyện.
Đùn đẩy trách nhiệm
Đề cập đến trách nhiệm của cơ quan chức năng, Phó Chủ tịch xã Vĩnh Thủy nói phía Xí nghiệp thủy nông Vĩnh Linh cũng thiếu trách nhiệm. “Không thể có người vi phạm phạm vi bảo vệ lòng hồ mà phía thủy nông không biết. Mà biết thì họ phải báo để phối hợp với địa phương lên xử lý” - ông Diện nói. Ông Nguyễn Duy Thông - Giám đốc Cty TNHH MTV quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị nói, việc người dân tự ý vào chiếm đất trồng rừng trong phạm vi bảo vệ lòng hồ là vi phạm. Nhưng việc kiểm soát vi phạm là rất khó, bởi thời điểm đó chưa có cắm mốc ranh giới mà chỉ chiếu theo cao trình đỉnh đập.
Ông Thông nói rằng, việc của phía thủy nông là quản lý và khai thác phần mặt nước của lòng hồ, còn chính quyền xã là đơn vị quản lý đất đai quanh vùng lòng hồ. “Thực tế trước đây chúng tôi đã nhiều lần báo cho địa phương bằng văn bản việc vi phạm này. Nhưng phía địa phương vẫn cấp đất cho cá nhân là tiếp tay cho việc vi phạm lòng hồ”, ông Thông nói.
Liên quan đến việc UBND huyện Vĩnh Linh đã cấp sổ đỏ trái thẩm quyền, ông Lê Văn Năm - Trưởng phòng TNMT huyện Vĩnh Linh thừa nhận, đúng là huyện không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ lòng hồ. Theo ông Năm, vào thời điểm trước, việc cấp sổ đỏ cho những hộ dân này là của chính quyền xã. “Cách đây mười năm, việc cấp sổ đỏ được xét bởi hội đồng đăng ký đất đai của xã. Xã đã công khai danh sách được cấp đất trong 15 ngày rồi mới trình lên huyện để cấp. Trong thời gian đó, nếu có vi phạm thì phía đơn vị quản lý thủy nông phải có ý kiến. Phòng TNMT chỉ rà soát lại khi có nghi ngờ”, ông Năm lập luận.
Liên quan đến những sai phạm này, vào tháng 12.2013, Xí nghiệp thủy nông Vĩnh Linh đã có báo cáo gửi huyện Vĩnh Linh về thực trạng đất trong lòng hồ thủy lợi La Ngà bị nhiều cá nhân tự ý lấn chiếm. Báo cáo khẳng định, những hộ dân này chưa đủ hồ sơ pháp lý để trồng rừng trong đất thuộc lòng hồ. Ông Trần Hữu Hùng - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, đây là câu chuyện sai sót của quá khứ. Quan điểm của UBND huyện là ai sai người ấy chịu, và sai đâu sẽ sửa đó để khỏi phải vướng mắc khiếu kiện kéo dài.
Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, những sai phạm này vẫn chưa được sửa chữa. Đặc biệt, là việc cấp sổ đỏ trái thẩm quyền cho các hộ trong phạm vi bảo vệ lòng hồ đến thời điểm này đã lộ rõ hậu quả. Đó là việc triển khai dự án cắm mốc chỉ giới bảo vệ lòng hồ của Sở NNPTNT Quảng Trị đang triển khai bị các hộ dân có sổ đỏ này bắt phải đền bù và không cho thi công.
Hưng Thơ (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.