UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo yêu cầu TP Cảm Phả thực hiện nghiêm túc kết luận Thanh tra của tỉnh. và có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân sai phạm.
Liên quan đến những sai phạm của địa phương trong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định định cư tại TP Cẩm Phả, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo yêu cầu UBND TP Cảm Phả thực hiện nghiêm túc Kết luận của Thanh tra tỉnh về việc để xảy ra những sai phạm, đồng thời xử lý các cá nhân liên quan.
Theo đó, ngay sau khi Thanh tra tỉnh báo cáo kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác bồi thường GPMB thực hiện Dự án đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn; Dự án nâng cấp, cải tạo QL18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức BOT qua địa phận TP Cẩm Phả.
Ngày 28/9/2016, UBND tỉnh đã có Công văn số 6066/UBND-GT1 đồng ý với nội dung kết luận của thanh tra và yêu cầu UBND TP Cẩm Phả thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung kết luận của Thanh tra tỉnh.
Dự án đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn có tổng chiều dài qua địa bàn TP Cẩm Phả là 20,5km. Dự án nâng cấp, cải tạo QL18 đoạn Hạ Long-Mông Dương có tổng chiều dài qua Thành phố là 35,79km.
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND TP Cảm Phả thực hiện nghiêm túc Kết luận của Thanh trả tỉnh liên quan đến những sai phạm tại dự án nâng cấp, cải tạo QL18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức BOT qua địa phận TP Cẩm Phả (ảnh tư liệu).
Theo Quyết định số 1897/QĐ-UBND (ngày 4/5/2016) của UBND TP Cẩm Phả, diện tích các loại đất thu hồi để thực hiện 2 dự án trên là 1.662.735m2. Số hộ bị ảnh hưởng là trên 1.300 hộ.
Trong quá trình thực hiện công tác GPMB, UBND thành phố đã ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn; kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, chấp hành tốt việc bàn giao mặt bằng phục vụ công tác thi công 2 dự án.
Để hoàn thiện trình tự thủ tục đảm bảo theo đúng quy định hiện hành, ngày 14/7/2016, UBND TP Cẩm Phả đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh thanh tra công tác bồi thường GPMB Dự án đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn; Dự án nâng cấp, cải tạo QL18 đoạn Hạ Long-Mông Dương theo hình thức BOT qua địa phận TP Cẩm Phả.
Tuy nhiên, sau quá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh đã phát hiện một số sai phạm của địa phương trong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cũng như việc di chuyển đường điện 35Kv, 6Kv, 0,4Kv và di chuyển đường ống nước.
Thanh tra tỉnh cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Cẩm Phả thực hiện các nội dung nhằm khắc phục các sai phạm và tồn tại, thiếu sót; chỉ đạo rà soát toàn bộ các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ dân chưa được thanh tra, đảm bảo việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định.
Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố tiếp tục để cho các nhà thầu thi công hoàn thành dứt điểm các gói thầu và giảm trừ giá trị thanh toán cho các gói thầu tư vấn giám sát (ảnh tư liệu).
Đối với các công trình dự án di chuyển đường nước sinh hoạt, các đường điện đã hoàn thành nghiệm thu được trên 70% khối lượng công việc theo Hợp đồng xây lắp, hiện đang tập kết vật tư để tiếp tục triển khai thi công.
Mặc dù có sai phạm trong trình tự, thủ tục đầu tư song các hạng mục hoàn thành đều được các cơ quan chức năng kiểm định, nghiệm thu báo cáo đạt tiêu chuẩn chất lượng, chưa phát hiện hiện tượng chất lượng không đảm bảo.
Vì vậy, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố tiếp tục để cho các nhà thầu thi công hoàn thành dứt điểm các gói thầu và giảm trừ giá trị thanh toán cho các gói thầu tư vấn giám sát, tư vấn lập dự toán, thiết kế bản vẽ thi công của các gói thầu xây lắp di chuyển đường nước, đường điện theo tỷ lệ % của giá trị xây lắp thực tế được nghiệm thu.
Về xử lý trách nhiệm, UBND TP Cẩm Phả tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các nội dung sai phạm và tồn tại thiếu sót đã nêu trong Kết luận của Thanh tra tỉnh.
Sau khi nhận được kết luận của Thanh tra tỉnh, ngày 28/9/2016, UBND tỉnh đã có Công văn số 6066/UBND-GT1 đồng ý với nội dung kết luận của thanh tra và yêu cầu UBND TP Cẩm Phả thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung kết luận của Thanh tra tỉnh.
Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm, khuyết điểm trong công tác GPMB thực hiện 2 dự án trên và báo cáo UBND tỉnh kết quả xử lý trước ngày 30/10/2016. Thanh tra tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung UBND tỉnh chỉ đạo trên.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 4/10/2016, UBND TP Cẩm Phả đã có văn bản số 2582/UBND-NV yêu cầu UBND các phường, xã Quang Hanh, Cẩm Thạch, Dương Huy, Cẩm Hải tổ chức họp kiểm điểm về việc để xảy ra thiếu sót trong công tác tham mưu việc chấp hành, chính sách, pháp luật trong công tác bồi thường GPMB thực hiện 2 dự án.
Phòng Tài Chính-Kế hoạch, Phòng Tài nguyên-Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức họp kiểm điểm về việc để xảy ra vi phạm trong công tác tham mưu về các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, việc di chuyển đường điện 35Kv, 6Kv, 0,4Kv và di chuyển đường ống nước.
Trong quá trình kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, TP cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan. UBND thành phố cũng ban hành Quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật xem xét kỷ luật đối với Trưởng phòng Tài Chính-Kế hoạch, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường và Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố trong những sai phạm liên quan.
Đại Văn (Pháp luật plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.