Hàng chục hộ dân ở thôn Vạn Lý, xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ bức xúc vì bị chính quyền địa phương thu hồi đất ở nhưng lại bồi thường theo giá đất sản xuất và chưa có quyết định thu hồi đất đã tiến hành thi công...

Giá bồi thường bằng 1/5 giá thị trường

Tiếp xúc với chúng tôi vào ngày 22.2, bà Phạm Thị Thanh (thôn Vạn Lý) phản ánh, phần diện tích bị giải tỏa của gia đình bà là 588m2, gồm có nhà và sân phơi. Thế nhưng khi đền bù chỉ được tính 100m2 đất ở, còn lại đền bù theo giá đất vườn.

Việc giải phóng mặt bằng tại Quốc lộ 24, đoạn đi qua thôn Vạn Lý đang bị người dân phản ứng.

Ông Nguyễn Quốc Sơn (hàng xóm bà Thanh) cho biết, gia đình ông bị thu hồi 201m2, gồm có nhà và sân phơi, thế nhưng giá đền bù lại tính là đất vườn. Thảm nhất là trường hợp bà Võ Thị Tiến. Trong bảng áp giá bồi thường, với 88m2 đất ở mặt tiền (từ km5 - km7+800), bà Tiến được bồi thường với mức 50.000 đồng/m2. Ông Nguyễn Hiển Thân cũng lâm vào tình cảnh này, bức xúc: Hiện giá đất ở trên thị trường khu vực này là 300 triệu đồng/100m2, trong khi đó tiền đền bù tính ra chỉ khoảng 60 triệu đồng/100m2, bằng 1/5 so với thực tế, là quá thấp.

“Sau khi kiểm kê, áp giá bồi thường cho căn nhà của tôi với 40,7 triệu đồng, số tiền bồi thường được niêm yết công khai, tuy nhiên trong quyết định thông báo chi trả tiền bồi thường thì số tiền trên giảm xuống chỉ còn 8,1 triệu đồng. Nhà của tôi xây dựng trên đất hợp pháp, không vi phạm hành lang đường bộ... vậy mà không biết vì lý do gì lại giảm đến 32,6 triệu đồng” - bà Kiều Thị Kim Anh bực tức.

Chưa có quyết định thu hồi đã thi công

Nhiều hộ dân ở thôn Vạn Lý còn phản ánh, dù đến thời điểm này vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất nhưng chủ đầu tư đã cho đơn vị thi công tiến hành san ủi mặt bằng. Người dân đã phản ứng bằng cách ra chặn phương tiện, không cho thi công.

Ông Nguyễn Hiển Thân (thôn Vạn Lý) bức xúc: Hiện giá đất ở trên thị trường khu vực này là 300 triệu đồng/100m2, trong khi tiền đền bù tính ra chỉ khoảng 60 triệu đồng/100m2, bằng 1/5 so với thực tế, là quá thấp.

Tại buổi làm việc với Báo NTNN vào chiều 22.2, ông Nguyễn Phong - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Sau khi điều chỉnh vào tháng 7.2009, Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ- Phổ Phong (km0-km8), được Bộ GTVT giao cho Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng số tiền trong giai đoạn trước mắt là gần 397 tỷ đồng.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, Sở đã phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng là UBND huyện Đức Phổ và các đơn vị chức năng liên quan khác của tỉnh thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục kiểm kê, đo đạc, áp giá bồi thường... theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, với quy mô dự án khá lớn như vậy, nên trong quá trình thực hiện có thể đã xảy ra một số sai sót.

Theo ông Phong, trong thời gian tới, cùng với tiếp tục thi công những vị trí đã giải phóng mặt bằng xong, sở sẽ chỉ đạo các bộ phận trực thuộc phối hợp các đơn vị liên quan rà soát điều chỉnh và xử lý những trường hợp chưa đúng, còn vướng mắc mà các hộ dân phản ánh.

Công Xuân (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.