Hàng loạt các xe tải đang hoạt động rầm rộ để xẻ “thịt” nhiều đồi núi cao tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, nhằm khai thác thêm quỹ đất phục vụ cho tái định cư của người dân trong công tác di dời trung tâm hành chính huyện Nam Giang từ Bến Giằng về lại thị trấn Thạnh Mỹ trong thời gian sắp tới.

Để có quỹ đất, một đồi núi nằm sát vách nhà dân đang được xẻ " thịt"

Một loạt các hộ dân nằm lân cận đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam hàng chục năm đang sinh sống yên ổn nay lại sắp phải giải tỏa, tái định cư đến nơi ở mới.

Việc thực hiện chủ trương chung về việc khai thác quỹ đất tái định cư và phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và TTHC huyện Nam Giang đang khiến nhiều đồi núi cao tại đây bị xẻ “ thịt” .

Ông Phan Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang cho biết: ”Đây là chủ trương chung đã được huyện và tỉnh phê duyệt về việc khai thác quỹ đất phục vụ tái định cư và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông”.

Cũng theo ông này, hiện tại việc khai thác đất này sẽ cắt bớt đi một phần diện tích của các đồi núi cao tại đây. Lý giải về vấn đề này, ông này cho rằng tại thị trấn Thạnh Mỹ, quỹ đất rất hạn chế nên vì vậy phải khai thác mở rộng để phục vụ cho việc di dời trung tâm hành chính, cùng với đó là xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

Trả lời câu hỏi về việc xây dựng tái định cư, người dân sẽ được chuyển về nơi nào và nơi ở mới có đảm bảo không ngập lụt, sạt lở nhà dân không, ông Bình cho biết:” Việc khai thác quỹ đất để xây dựng tái định cư, đất ở các đồi núi này sẽ được di chuyển đổ lấp một cánh đồng sắn gần đó, ở đó sẽ có khu tái định cư. Bên cạnh đó, xung quanh khu vực phía dưới các đồi núi cũng sẽ được mở rộng xây dựng hạ tầng giao thông, tái định cư cho người dân”.

“Riêng về những khu tái định cư nằm dưới chân, cạnh các đồi núi được khai thác quỹ đất, người dân sẽ xây dựng bờ kè bên cạnh để hạn chế sạt lở mỗi khi có mưa lớn”- ông Phan Văn Bình- Phó chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Mỹ cho biết thêm.

Việc lại di dời trung tâm hành chính huyện Nam Giang từ bến Giằng về thị trấn Thạnh Mỹ đã khiến huyện phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ, dù rằng đây là huyện miền núi nghèo.

Bên cạnh đó, cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong vùng giải tỏa sẽ bị đảo lộn vì di chuyển đến nơi ở mới. Việc chọn điểm tái định cư cho các hộ dân cần được chính quyền huyện Nam Giang cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, tránh để người dân phải di chuyển đến nơi ở mới phải thấp thỏm lo âu dưới chân các đồi núi có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa.

Phước Bình (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.