Ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý chủ trương, lập tức Công ty TNHH MTV DaNang Plastic triển khai san lấp xây dựng nhà máy ngay trên diện tích đất sản xuất lúa, bất chấp các thủ tục pháp lý cần thiết

Mặc dù chưa được cấp thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng, nhưng DaNang Plastic vẫn ngang nhiên xây dựng nhà máy sản xuất và gia công áo mưa, bao bì, hạt nhựa, tấm màng nhựa các loại giữa thanh thiên bạch nhật, ngay tại xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn.

Đến nay, công ty này đã xây dựng xong phần thô công xưởng trên nền đất lúa khoảng 1,8ha, chỉ hơn 1 tháng sau khi được Quảng Nam đồng ý về chủ trương, giao Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng hướng dẫn công ty lập hồ sơ, trình tỉnh xem xét.

Diện tích 1,8 ha đất lúa đã bị san lấp để xây dựng nhà máy cạnh khu dân cư và sát UBND xã Điện Trung

Dự án nhà máy này nằm ngay sát đường tỉnh lộ 610B, trong khu dân cư và cách trụ sở UBND xã Điện Trung khoảng vài trăm mét.

Nhiều người dân bày tỏ lo ngại khi nhà máy này đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Dũng ở gần đó cho hay không thể đưa một nhà máy chế biến bao bì nhựa này vào khu vực khu dân cư mà không thông qua ý kiến của người dân, như vậy là trái quy định.

Báo cáo ngày 3/10 của Sở Xây dựng tỉnh khẳng định, ngày 7/9 cơ quan này có nhận được 2 tờ trình của DaNang Plastic và của UBND TX. Điện Bàn kèm theo hồ sơ liên quan về việc thỏa thuận địa điểm xây dựng nhà máy, đặt tại thôn Đông Lãnh, xã Điện Trung.

Nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 xây siêu tốc chỉ sau 1 tháng có chủ trương lập dự án

Ranh giới Bắc giáp đất trồng lúa, Nam giáp đường tỉnh lộ 610B, Đông giáp nhà văn hóa thôn Đông Lãnh và cách khu hành chính xã Điện Trung khoảng 400m, Tây giáp khu dân cư hiện trạng với diện tích khoảng 1,8ha. Hiện trạng sử dụng đất là đất lúa.

Qua kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện, tuy mới được đồng ý về chủ trương triển khai lập dự án đầu tư nhưng công ty đã san lấp phần mặt bằng một phần khu đất; xây gần xong nhà xưởng và một phần hàng rào, hiện vẫn đang thi công.

Về quy hoạch ngành, vị trí này không thuộc khu, cụm công nghiệp và không có trong quy hoạch mạng lưới cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã duyệt.

Nghiêm trọng hơn, vị trí công trình không nằm trong danh mục công trình thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa năm 2016 cũng như kế hoạch sử dụng đất năm 2016 mà Thị xã Điện Bàn đã phê duyệt.

Về quy hoạch xây dựng, vị trí này cũng không thuộc quy hoạch đất công nghiệp theo hồ sơ quy hoạch khu trung tâm xã Điện Trung.

Nhà máy vẫn đang được thi công

Dự án này còn thuộc loại hình phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định của Chính phủ.

Vì vậy, Sở Xây dựng Quảng Nam cho rằng việc Công ty TNHH MTV DaNang Plastic triển khai thi công xây dựng nhà máy khi chưa thực hiện các thủ tục đất đai, xây dựng là vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai, xây dựng.

Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo, yêu cầu DaNang Plastic dừng san lấp mặt bằng và dừng thi công; giao cơ quan chức năng tổ chức soát xét việc sử dụng đất, các quy định về môi trường của dự án; báo cáo UBND tỉnh hướng xử lý về sử dụng đất theo quy định.

PV đã liên lạc với lãnh đạo xã Điện Trung, nhưng tất cả đều từ chối trả lời.

Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn, khẳng định địa phương chưa báo cáo công trình xây dựng này, khi kiểm tra mới phát hiện và UBND huyện đã có văn bản yêu cầu tạm dừng thi công.

“Trách nhiệm đầu tiên thuộc về lãnh đạo UBND xã Điện Trung. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Úc nói.

Vũ Trung (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.