Huyện Thăng Bình là địa phương có 120 hộ, trong đó có 51 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam gồm 2 dự án thành phần, với tổng chiều dài gần 60km. Trong khi các địa phương khác cơ bản bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đến nay vẫn còn gần 170 hộ dân ở 2 huyện Thăng Bình và Núi Thành, tỉnh Quảng Nam chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Dọc tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dễ nhận thấy hai bên đường chỗ thì phình to ra, chỗ thắt lại. Đơn vị thi công giăng kín các biển cảnh báo, rào chắn, đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm khiến các lái xe vật vã khi lưu thông trên đường.

Những nơi đã giải phóng xong mặt bằng, nhà thầu ồ ạt thi công cùng lúc 2 bên đường, nhưng khi trời mưa công trình lại dang dở. Đây chính là nguyên nhân khiến tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tăng cao trong vài tháng trở lại đây.

Năm ngoái, trong chuyến thị sát của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng vào cuối tháng 6, sau đó xin lùi sang tháng 10. Những ngày đầu năm 2015 này, khi phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam “mục sở thị” mới vỡ lẽ, địa phương này còn đến gần 170 hộ chưa chịu di dời. Huyện Thăng Bình là địa phương có 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 51 hộ chưa nhận tiền bồi thường, nhiều hộ khác không thuộc diện bồi thường nhưng lại cản trở đơn vị thi công.

Bà Lê Thị Thanh Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam thừa nhận, việc người dân không chịu nhận tiền, cản trở thi công, địa phương sẽ tiếp tục vận động, giải thích cho bà con, sau đó mới tiến hành cưỡng chế.

“Không phải riêng cán bộ làm công tác bồi thường mà kể cả cán bộ đo đạc, hoặc công nhân thi công cũng không nắm được chủ trương, do đó họ phát ngôn có những cái không đúng, gây ra hiểu lầm đối với bà con. Ví dụ như bây giờ đơn vị thi công muốn triển khai thì bàn giao mặt bằng là trách nhiệm của huyện, xã nhưng đơn vị thi công cứ đến xin ý kiến bà con nên bà con cứ nghĩ đất này chắc được bồi thường” - bà Lê Thị Thanh Mai nói.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã thành lập tổ công tác phối hợp với huyện, xã, thị trấn và nhà đầu tư tập trung giải quyết khâu giải phóng mặt bằng trước mùa mưa. Nhưng chính sự phối hợp thiếu đồng bộ, cán bộ yếu về năng lực chuyên môn... đã làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng.

Tại huyện Núi Thành hiện còn 45 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng vẫn chưa chịu nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đến lúc này, địa phương vẫn chưa giải quyết đơn kiến nghị của 580 hộ dân yêu cầu bồi thường nhà cửa, tài sản do quá trình thi công Dự án mở rộng Quốc lộ 1A.

Ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết: “Kiên trì giải pháp vận động, giải thích tuyên truyền cho nhân dân đối thoại và giải quyết đơn kiến nghị của nhân dân. Đối với những hộ đã nhận tiền đền bù rồi thì bảo vệ thi công, tức là ra cản trở thì có lực lượng của địa phương ra bảo vệ thi công. Và những trường hợp sau khi đã nghiên cứu rất kỹ thì sẽ gửi tiền vào ngân hàng và thực hiện các bước theo quy trình của luật để tiến tới cưỡng chế giải phóng mặt bằng”.

Mới đây, tại cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Nam với các đơn vị liên quan, lãnh đạo tỉnh yêu cầu nhà thầu Cienco 5 tổ chức giám định mức độ ảnh hưởng đối với những hộ bị nứt nhà, thông báo công khai cho dân biết để chi trả tiền bồi thường kịp thời.

Tỉnh Quảng Nam phấn đấu trước mắt hoàn thành thảm nhựa lớp 2 các đoạn tuyến đã thi công cấp phối trước tết Nguyên đán Ất Mùi để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân./.

Hoài Nam (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.