Cất nhà bên QL1A trước những năm 1975 nhưng bỗng dưng mới đây, gia đình bà Trương Thị Lân (SN 1927, thôn Viêm Tây 2, xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) bị chính quyền xã “kết tội” lấn chiếm đất của Nhà nước và yêu cầu bà nộp hơn 436 triệu đồng tiền sử dụng đất. Ngớ người không hiểu nguồn cơn, bà Ngô Thị Nhuận (SN 1964, con gái ruột bà Lân) đội đơn kêu cứu khắp nơi nhưng sự việc vẫn giậm chân tại chỗ.
Như sét đánh ngang tai
Bà Nhuận khẳng định ngôi nhà bà đang ở là đất do cha mẹ để lại. Riêng ngôi nhà bà Lân nằm kề cận được xây dựng trước những năm 1975. Năm 1979, chính quyền đo vẽ thế nào cho nhà bà Lân không biết, nhưng năm 1997, huyện Điện Bàn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Lân với diện tích 535m2. Năm 2012, dự án QL 1A mở rộng, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Điện Bàn đo lại tổng thể vườn, nhà bà Lân lên đến 934m2. Diện tích đất ảnh hưởng giải tỏa là 404m2, còn lại 131m2.
Thấy bất thường, bà Nhuận đến xã Điện Thắng Bắc xin xem lại sổ bộ, đồng thời yêu cầu điều chỉnh, bổ sung diện tích cho đúng với thực tế thì địa chính xã đến đo đạc diện tích đất bà Lân đang sở hữu là 535m2 và lập hồ sơ cho rằng 131m2 còn lại là do... lấn chiếm mà có. Đi cùng với “phán quyết” đó là bà Lân phải nộp tiền sử dụng đất với số tiền hơn 436 triệu đồng (1.080.000 đồng x 404 m2). Bà Nhuận ấm ức: “Gia đình tôi lấn chiếm của ai, lấn chiếm như thế nào, đã có ai tranh chấp khiếu kiện hay chính quyền địa phương xử lý báo giờ chưa ? Gia đình ở từ xưa đến giờ vẫn ở đây với chừng đó đất ông cha, đùng một cái xã nói là lấn chiếm?”. Việc đo vẽ từ năm 1979, lúc này bằng phương pháp thủ công, sai sót là điều dễ hiểu. Thế nhưng xã Điện Thắng lại bắt dân phải chịu cái sai do mình gây ra.
Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Bắc - Nguyễn Văn Chức - nói: “Cái đó do lãnh đạo trước chứ tôi mới lên làm chủ tịch đây tôi không biết...". Ông Chức nói thêm. Đáng nói là, dù sự việc phức tạp, không đủ khả năng xử lý nhưng xã này lại chậm báo cáo tình hình lên TX Điện Bàn và đơn phương “phán quyết” nguồn gốc đất, diện tích trong GCNQSDĐ năm 1974, phần diện tịch đất tăng lên không thể nói do sai số, do san lấp ao hồ, phá tre (!).
“Không phải đất lấn chiếm”
Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND T.X Điện Bàn Phan Minh Dũng. Ông Dũng cho rằng, câu chuyện có thể bắt đầu từ bìa đỏ nhưng có khả năng bìa đỏ không phải duy nhất đúng. “Để xử lý vấn đề này cần làm rõ 3 nội dung là cơ sở pháp lý, biến động và hiện trạng. Đất đó phía sau chỉ là hố nước, không có ai quản lý thì họ sử dụng thôi. Cái chính bây giờ là họ muốn có cơ sở pháp lý bìa đỏ để tách ra cho con cái, vì 131m2 quả thực không thể tách được. Qua kiểm tra, điều tôi băn khoăn là nhà bà Nhuận có đúng là xây trên vị trí cũ hay không” - ông Dũng cho biết.
Cũng qua kiểm tra, ông Dũng phát hiện nhà bà Nhuận có giấy phép xây dựng, sửa chữa do xã cấp. Điều này đồng nghĩa ngôi nhà của bà Nhuận tồn tại hợp pháp. Cái này vướng từ địa phương, cần sự đồng thuận để giải quyết thấu đáo” - ông Dũng nói.
Quan điểm của Trưởng phòng TNMT T.X Điện Bàn Nguyễn Văn Rân là xã Điện Thắng Bắc không đủ thẩm quyền yêu cầu bà Lân phải nộp số tiền hơn 400 triệu đồng tiền sử dụng đất. “Quyết định đó phải do cơ quan thấp nhất được phép là huyện, thị xã nhưng tôi chưa từng nghe ở dưới báo lên trường hợp này. Vấn đề đúng sai thế nào huyện phải biết chứ sao kỳ thế” - ông Rân nói và cho hay, Phòng TNMT đã xuống khảo sát hiện trạng đất ở của gia đình bà Lân và lãnh đạo TX Điện Bàn đã xếp lịch đối thoại trực tiếp với bà Nhuận và xã Điện Thắng Bắc để có kết luận cuối cùng.
Hai căn nhà bà Lân và con đang ở (bên phải) bỗng dưng nhận "phán quyết" từ chính quyền là lấn chiếm đất. Ảnh: Nhiệt Băng
Nhiệt Băng (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.