UBND tỉnh Cần Thơ đã “cấp nhầm” hơn 500m2 cho một hộ dân khiến UBND TP Cần Thơ về sau “lấy căn cứ” này lại phân lô và bán đất cho nhiều người dân khiến họ phải dở khóc dở cười...
10 năm nay người dân vẫn chờ quyết định hợp tình lý của chính quyền

Nhầm lẫn “chết người”

Sự vụ bắt đầu từ năm 1987, ông Nguyễn Đức Thành được chính quyền phê duyệt tạm cấp phần đất thổ cư có diện tích 200m2 mặt tiền đường Trần Hoàng Na, phường Hưng Lợi, TP. Cần Thơ (cũ) nhưng chưa thực hiện giao đất vì chủ cũ khiếu nại. Đến năm 1992, Phòng Giao thông xây dựng và Công trình đô thị TP Cần Thơ hoán đổi cho ông Thành nền đất tại khu dân cư Cái Sơn - Hàng Bàng với diện tích là 50m2. Nhưng đến năm 1997, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00501/QSDĐ cho ông Thành với diện tích 500m2, gấp 10 lần so với diện tích đất ban đầu.
Tiếp đó, từ năm 1992 đến năm 2000, UBND TP. Cần Thơ lại quy hoạch, phân lô bán nền cho CBCNV Nhà nước và người có thu nhập thấp trên chính diện tích đã cấp cho ông Thành trước đó, diện tích từ 56 - 64m2/hộ. Các hộ này đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trả tiền đóng thuế theo quy định và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số tiền các hộ dân đã trả, nộp kho bạc tương đương 02 lượng vàng 24k. Nhưng vài tháng sau, khi các hộ dân này chuẩn bị xây cất nhà ở thì phát hiện ông Thành làm hàng rào bao chiếm hết đường đi nội bộ vì có một phần đất nằm trong diện tích đất của ông Thành.Trước tình hình này, các hộ dân đã làm đơn khiếu nại yêu cầu UBND quận Ninh Kiều bồi thường thiệt hại.
Sửa sai hời hợt
Ngày 19 tháng 12 năm 2011,TAND quận Ninh Kiều đã thụ lý vụ án hành chính số 08/2011/TLST-VAHC của các hộ dân nói trên. Theo yêu cầu của tòa án, Phòng Tài chính - Kế hoạch trình toà án quận xử lý với mức định giá bồi thường là 3.000.000 đ/m2. Mức giá này chỉ bằng một nửa so với mặt bằng chung (giá thị trường là trên 6.000.000 đồng/m2) khiến các hộ dân không đồng tình, tiếp tục khiếu nại UBND quận Ninh Kiều.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, các hộ dân yêu cầu UBND quận Ninh Kiều chuyển đổi cho mỗi hộ một nền đất thổ cư ở nơi khác có giá trị tương đương hoặc bồi thường lại số tiền mà trước đây các hộ đã nộp vào Kho bạc Nhà nước theo thời điểm hiện nay. Theo đó, mức định giá của Công ty CP Thông tin và Thẩm định giá miền Nam là 6.248.000đ/m2 vào ngày 06 tháng 11 năm 2012 để các hộ mua đất nơi khác nhằm ổn định cuộc sống.
Được biết, các hộ là những công dân nghèo, chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Do cuộc sống khó khăn nên mới tìm mua đất ở những khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp nhưng hơn 10 năm nay họ không có quyền được sử dụng, có hộ phải đi ở nhà thuê, ở nhờ nhà người thân, cuộc sống rất tạm bợ khó khăn.
Mới nhất, ngày 14/6/2013, UBND quận Ninh Kiều tiếp tục tìm cách “hoãn binh” bằng Công văn gởi TAND quận cho biết, UBND TP Cần Thơ “đang thụ lý giải quyết” nên đề nghị TAND tạm hoãn vụ kiện chờ kết quả! Như vậy, người dân phải tiếp tục chờ đợi và không biết sẽ chờ đến bao giờ.
Qua sự việc trên, phải chăng có sự “tư lợi” của chính quyền trong việc cấp, phân lô bán nền, đã gây biết bao mất mát cho những hộ dân mua đất tại khu dân cư Hàng Bàng suốt 10 năm qua. Các hộ dân vẫn đang chờ một quyết định có lý, có tình của tòa án, sự nghiêm túc sửa sai của chính quyền quận Ninh Kiều TP. Cần Thơ. Thế nhưng, các cấp hữu trách lại đẩy đưa trách nhiệm, cố tình kéo dài khiến người dân đã khổ càng thêm khổ!
Trần Tâm – Minh Luân (Báo Công luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.