Dù không tiết lộ nội dung chi tiết, song trong bài viết đăng trên website NHNN hôm qua (4.4), Phó Thống đốc NHNN – ông Nguyễn Văn Bình - cho hay, dự thảo nghị định mới về hoạt động kinh doanh vàng cũng như dự thảo nghị định sửa đổi và bổ sung phần về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực ngoại tệ và vàng vừa chính thức được hoàn tất.

Chờ lấy ý kiến

Sau một thời gian phối hợp với các bộ, ngành, đến nay NHNN đã dự thảo xong nghị định sửa đổi và bổ sung Nghị định 202 - năm 2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, phần về ngoại tệ và vàng. Nghị định này được Chính phủ cho phép xây dựng theo quy trình rút gọn để sớm có hiệu lực thi hành và hiện đang chờ ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, để trình Chính phủ ký ban hành ngay trong tháng 4.2011.

Đáng lưu ý, NHNN cũng vừa dự thảo xong nghị định thay thế Nghị định 174 - năm 1999 về hoạt động kinh doanh vàng. Theo Phó Thống đốc Nguyễn Văn Bình, dự thảo nghị định này sẽ được lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng như các DN sản xuất – kinh doanh vàng trong tháng 4.2011 và trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong quý II/2011.

Phó Thống đốc khẳng định, các văn bản nêu trên có nội dung quan trọng là kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xoá bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do và ngăn chặn hiệu quả các hoạt động buôn lậu vàng qua biên giới.

Ông Nguyễn Văn Bình cũng nhấn mạnh nội dung Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, theo đó, NHNN phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về thu đổi ngoại tệ, kinh doanh vàng. Ban hành quy định về chế tài xử lý vi phạm, kể cả đình chỉ, rút giấy phép hoạt động, thu tài sản cũng như xử lý nghiêm theo pháp luật đối với hành vi cố tình vi phạm.

Rắc rối thị trường vàng

Cũng theo Phó Thống đốc Nguyễn Văn Bình, hiện cả nước có hàng nghìn DN hoạt động kinh doanh vàng và chỉ riêng Hà Nội và TPHCM có gần 4.000 DN hoạt động trong lĩnh vực này. Một số DN trong số này lợi dụng chức năng môi giới kinh doanh vàng trong giấy phép tổ chức các sàn giao dịch vàng mini làm chân rết cho các sàn vàng lớn, trước khi Chính phủ có quyết định đóng cửa các sàn vàng, tổ chức các hoạt động huy động và cho vay nặng lãi để kinh doanh vàng, liên kết với nhau làm giá, đầu cơ trên thị trường, hoạt động mua bán ngoại tệ trái phép, tung tin thất thiệt ảnh hưởng đến tâm lý của người dân về giá vàng và ngoại tệ để kiếm lời.

Hoạt động buôn lậu vàng qua biên giới diễn ra rất phổ biến và với quy mô ngày càng lớn, riêng nhập khẩu vàng lậu trung bình một năm cũng từ 20 đến 40 tấn. Lợi dụng việc chưa có các quy định cụ thể giữa vàng nguyên liệu và vàng trang sức, tình trạng xuất khẩu vàng nguyên liệu trá hình dưới dạng vàng trang sức trong những năm qua cũng khá phổ biến, có năm lên đến hàng chục tấn.

Ngoài các nguyên nhân khách quan, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, tình hình trên xuất phát từ nguyên nhân công tác quản lý thị trường chưa được làm tốt, các chế tài xử lý còn bất cập và không còn phù hợp với tình hình mới, tính răn đe không cao. Phó Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, để có thể xoá bỏ thị trường tự do về ngoại tệ, cũng như tạo dựng môi trường pháp lý phù hợp và lành mạnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng nói chung, vàng miếng nói riêng theo hướng từng bước thu hẹp và tiến tới xoá bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, cần phải giải quyết được cả các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan trên đây.

TP.HCM: Tăng cường giám sát về thu đổi ngoại tệ, kinh doanh vàng

Ngày 4.4, Sở Công Thương TPHCM cho biết, UBND TPHCM đã yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo các đoàn kiểm tra liên ngành về giá tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân niêm yết, quảng cáo giá hàng hoá và dịch vụ bằng ngoại tệ sai quy định. Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm về thu đổi ngoại tệ, kinh doanh vàng và niêm yết, quảng cáo giá hàng hoá và dịch vụ bằng ngoại tệ của các tổ chức, cá nhân. UBND TP cũng yêu cầu Công an TP điều tra, phát hiện, đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu hoạt động đầu cơ thao túng thị trường vàng, ngoại tệ; các đối tượng, đường dây buôn lậu vàng, ngoại tệ qua biên giới. Theo Chi cục QLTT TPHCM, trong quý I/2011, các đội QLTT đã lập biên bản 334 vụ vi phạm các quy định về giá, tăng 190 vụ so với cùng kỳ năm trước. Trong số này có 291 vụ vi phạm không niêm yết giá. Các đội QLTT đã lập biên bản 4 vụ đại lý đổi ngoại tệ mua USD cao hơn giá niêm yết của ngân hàng và 20 trường hợp niêm yết giá bằng ngoại tệ trái phép. M.Thoa

Vàng SJC có đủ chức năng của đồng tiền thứ hai
Theo ông Nguyễn Văn Bình, vàng miếng SJC của Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn hiện chiếm trên 80% thị phần vàng miếng cả nước và được một số thị trường vàng quốc tế có uy tín chấp nhận. Như vậy, loại vàng này hầu như có đầy đủ các chức năng của một đồng tiền thứ hai trên lãnh thổ VN về thước đo giá trị, phương tiện cất trữ, phương tiện thanh toán, tự do lưu thông, chuyển đổi, mua bán. C.Văn ghi

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland