Ngày 3/10, tiếp tục đợt giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý nhà chung cư, đầu tư và quản lý nhà chung cư tái định cư, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã làm việc với quận Hà Đông, quận Hoàng Mai.

Theo lãnh đạo quận Hà Đông, trên địa bàn quận hiện có khoảng 18 khu chung cư, khu đô thị mới, chung cư cao tầng đã đưa vào sử dụng. Toàn quận đã thành lập 7 Ban quản trị nhà chung cư, tuy nhiên hoạt động vẫn còn nhiều lúng túng và chưa đúng chức năng. Do đó, việc bàn giao 2% quỹ bảo trì cũng chưa được thực hiện. Trong khi lãnh đạo Sở Nội vụ khẳng định, Ban quản trị nhà hoàn toàn có đủ cơ sở để dùng quỹ 2% này hợp đồng với các đơn vị thực hiện công tác bảo dưỡng khi có sự nhất trí của toàn bộ người dân. Việc đơn vị quản lý chưa làm thủ tục bàn giao cho phường nên quản lý hành chính, nhân khẩu gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, các khu chung cư cũ hiện đã xuống cấp, đơn vị quản lý chưa tiến hành thanh lý hóa giá nhà theo Nghị định 61/CP, cộng với việc các gia đình chuyển nhượng "trao tay", nên việc quản lý rất khó khăn.

Việc quản lý nhà chung cư vẫn còn nhiều bất cập.Trong ảnh: Khu chung cư Làng quốc tế Thăng Long. Ảnh: Hải Linh

Lãnh đạo quận đã kiến nghị TP Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư các khu đô thị bàn giao hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, và cả bàn giao quản lý hành chính cho các đơn vị quản lý chuyên ngành và chính quyền sở tại, cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải tạo các chung cư cũ xuống cấp.

Tại quận Hoàng Mai, thủ tục thỏa thuận về nhà tái định cư cũng bộc lộ nhiều bất cập. Đáng chú ý, chính quyền địa phương quản lý dân, quản lý nhân khẩu nhưng các nhu cầu về dân sinh, điều kiện sống do chủ đầu tư quản lý, nhưng mọi vướng mắc người dân chỉ biết đến chính quyền cũng là vấn đề được đặt ra.

Đại diện Thường trực HĐND TP Nguyễn Văn Nam đánh giá các quận đã quan tâm đến việc thực hiện chức năng Nhà nước đối với thực hiện pháp luật trong quản lý nhà chung cư, đầu tư và quản lý nhà chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố. Đoàn giám sát đề nghị quận tăng cường chủ động trong việc quản lý các nhà chung cư, thành lập tổ dân phố, đoàn thể để đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhân dân; Tăng cường phối hợp với các sở, ngành và thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà chung cư. Đồng thời ghi nhận những khó khăn của các quận trong quản lý chung cư để nghiên cứu, đề xuất thành phố có chính sách giải quyết phù hợp.

Theo Vũ Minh (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.