Một tòa cao ốc sừng sững mọc lên giữa thủ đô, ngay khu trung tâm Ba Đình, dù được dư luận phản ảnh là phá vỡ không gian và cảnh quan lăng Bác.
Cao ốc 8B Lê Trực sừng sững cạnh quảng trường Ba Đình khiến dư luận xôn xao
Vậy mà các cơ quan chức năng của Hà Nội dường như chẳng quan tâm. Chỉ đến khi Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thì mới sốt sắng vào cuộc.
Những ai từng xây nhà, dù chỉ là một căn nhà nhỏ, đều không thể nào quên những lúc thanh tra xây dựng đến thăm hỏi, kiểm tra.
Dù công trình được cấp phép, dù chủ đầu tư và chủ thầu đã kỹ lưỡng nhưng kiểu gì thì cũng lòi ra sai phạm.
Nhưng nhiều người cũng rỉ tai nhau về cách đối phó với kiểm tra, phải “biết trước biết sau”, có thể những sai phạm sẽ được cho qua. Nhưng cái sự cho qua ấy nhiều lúc đã tạo ra bất bình, bức xúc trong dư luận.
Tòa nhà đang bị xem là phá vỡ không gian khu lăng Bác đã từng bị xử phạt vì xây dựng không phép, sau đó mới được cấp phép. Trước đó, một tòa nhà khác do một phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đứng tên cũng từng gây ồn ào vì xây quá số tầng cho phép.
Chuyện xây không phép hoặc xây sai so với giấy phép không phải cá biệt mà khá phổ biến ở thủ đô.
Vài năm trước là những lùm xùm chuyện tòa nhà trên phố Đào Duy Anh xây dựng không phép, rồi tòa nhà ở phố Đặng Dung xây vượt giấy phép 8 tầng, tòa nhà ở phố Bạch Mai vượt phép 5 tầng... Tất cả đều đã được cơ quan chức năng làm ngơ cho đến khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ.
Một ngôi nhà, dù chỉ là nhà cấp bốn, cũng không phải nhỏ đến mức không ai nhìn thấy. Đằng này, những công trình có sai phạm đều là những tòa cao ốc trên dưới 10 tầng, có tòa trên 20 tầng.
Với một người bình thường biết nội dung giấy phép xây dựng của công trình đó thì đi qua cũng có thể đếm được xem tòa nhà đó bao nhiêu tầng, đúng với giấy phép hay không. Thế nhưng chỉ có cơ quan quản lý về xây dựng, chỉ có chính quyền sở tại là không biết.
Khi bị dư luận chất vấn thì có hàng nghìn lý do được đưa ra để biện hộ. Song, chẳng có lý do nào che giấu được thực tế là có một sự “làm ngơ” trong quản lý.
Trong bộ máy chính quyền thủ đô, khâu quản lý về xây dựng, quy hoạch đô thị có lẽ là khâu còn nhiều bất cập nhất. Không chỉ chuyện nhà xây sai phép tồn tại ngang nhiên mà còn là tình trạng bộ mặt đường phố nhếch nhác bởi những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo.
Mỗi con đường, tuyến phố mới được mở ra, thay vì giải tỏa, quy hoạch sao cho có được những ngôi nhà đẹp nhất thì người ta chẳng cần quan tâm tới điều đó, chỉ biết cắt xén một cách cơ học để rồi sau đó cấp phép cho xây những công trình có hình dạng mà ngay cả một họa sĩ vẽ tranh trừu tượng cũng khó hình dung nổi.
Dự kiến trong hôm nay, kết luận về tòa nhà ở khu Ba Đình sẽ được công bố.
Dù tòa nhà đó có xây đúng với giấy phép được cấp thì việc dư luận cho rằng nó giống như một “pháo đài” đang nhòm xuống tòa nhà Quốc hội, quảng trường Ba Đình, lăng Bác... cũng là điều cần suy nghĩ trong việc cấp phép xây dựng của thủ đô. Nếu vẫn giữ cách quản lý xây dựng theo kiểu “làm ngơ” như hiện nay, chắc chắn sẽ tiếp tục xuất hiện những công trình sai phạm khác.
  • Ai 'phù phép' cao ốc gần Quảng trường Ba Đình từ 5 lên 18 tầng?

    Ai 'phù phép' cao ốc gần Quảng trường Ba Đình từ 5 lên 18 tầng?

    Đại diện cơ quan chức năng thành phố Hà Nội cho biết, những nội dung liên quan đến dự án số 8B Lê Trực sẽ được thông tin chính thức tới báo chí sau khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, điều mà dư luận cần làm rõ là căn cứ nào để cấp phép 18 tầng cho dự án cao ốc này gần Quảng trường Ba Đình?

  • Đại gia xây nhà “át lăng Bác” là ai?

    Đại gia xây nhà “át lăng Bác” là ai?

    CafeLand - Dư luận Hà Nội đang xôn xao với việc dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội được xem là có chiều cao bất thường, thậm chí "át lăng Bác" với khoảng cách khá gần.

Khiết Hưng (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.