Vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại khu nhà liền kề thuộc khu đô thị Văn Phú (phường Phú La, quận Hà Đông) đang đặt ra trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như cơ quan chính quyền trong việc quản lý các nhà bỏ hoang, không người ở đang được sử dụng làm nơi thu gom, mua bán đồng nát.
Cho thuê là chủ yếu
Có mặt tại khu đô thị Văn Phú nơi xảy ra vụ nổ kinh hoàng vào ngày 19/3, cho đến thời điểm này những người dân sinh sống ở đây vẫn chưa hết bàng hoàng. “Vụ nổ ở nhà số 15 thuộc khu nhà liền kề thấp tầng TT19 gây sốc cũng như làm tăng nỗi lo lắng cho những người dân sống ở đây.
Bởi hiện nay nhiều khu nhà biệt thự, nhà liền kề ở đây chúng tôi cũng không biết chủ nhân là ai, nó được cho thuê để kinh doanh, buôn bán những mặt hàng như vật liệu xây dựng, văn phòng nhà đất hay làm nơi thu mua đồng nát, phế liệu... ”, ông Trinh người dân sống ở khu TT thuộc khu đô thị Văn Phú cho biết.
Ông Trinh cũng cho hay, dù khu đô thị mới Văn Phú được đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, nhưng số người dân chính chủ dọn về sống tại đây đếm trên đầu ngón tay. “Lý do các khu nhà liền kề ở đây được thuê để làm nơi thu mua đồng nát vì nó có giá thuê hợp lý, lại gần các công trường xây dựng nhiều vật liệu loại bỏ được nhiều công nhân đem bán”, một người dân thông tin.
Theo như thông báo thì khu thấp tầng của khu đô thị được khởi công từ năm 2008, đã hoàn thành và bàn giao hầu hết. Hiện đã có hơn 700 hộ dân đến ở và con số này đang tăng lên do các công trình hạ tầng xã hội của khu đô thị đã cơ bản hoàn thiện.
Ai quản lý
Chiều 20/3, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Hoa- Chánh Văn phòng Cty CP Đầu tư Văn Phú– Invest chủ đầu tư của khu đô thị Văn Phú cho rằng, các khu nhà liền kề, khu biệt thự bỏ hoang không người sử dụng đều đã có chủ sở hữu: “Các khu nhà này chủ đầu tư đã bán cho khách hàng và họ đã được cấp sổ đỏ. Việc chủ nhà giờ cho thuê để người khác kinh doanh là trách nhiệm của họ, còn việc quản lý là do cơ quan chức năng.
Vì dân cư ở đâu thì phải có sự quản lý ở đấy”, ông Hoa nói. Trong khi đó ông Nguyễn Văn Chính-Phó chủ tịch UBND phường Phú La cho biết, hiện khu đô thị mới Văn Phú chưa được chủ đầu tư bàn giao cho chính quyền quản lý. “Việc quản lý trong khu đô thị mới Văn Phú có ban quản lý dự án, công ty dịch vụ của chủ đầu tư. Hiện hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị chủ đầu tư chưa bàn giao cho phường quản lý, nếu họ bảo đã bàn giao cho phường thì phải có biên bản chứ”, ông Chính
cho biết.
Theo ông Chính, nhiều lần chính quyền đã nhắc nhở chủ đầu tư, ban quản lý dự án khu đô thị về việc chủ nhà cho thuê làm nơi trung chuyển, kinh doanh “đồng nát”, nhất là những mặt hàng kinh doanh dễ gây cháy nổ. “Trách nhiệm chính quản lý địa bàn là phải chủ đầu tư vì họ đã bàn giao cho chính quyền quản lý đâu. Hơn nữa họ bán nhà họ kinh doanh dịch vụ thì phải có trách nhiệm với khách hàng”, vị cán bộ phân tích.
Thực tế vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại khu nhà liền kề thuộc khu đô thị Văn Phú một lần nữa cho thấy còn nhiều lỗ hổng trong quản lý của các cơ quan chức năng cũng như thiếu sự ràng buộc trách nhiệm của nhà đầu tư với khách hàng.
Theo đại tá Vương Tiến Dũng, Trưởng Công an quận Hà Đông, hằng năm quận vẫn gửi giấy yêu cầu các hộ dân trên địa bàn ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Các trường hợp thu gom phế liệu như nhà ông Cường càng phải cam kết thực hiện nghiêm.
Tú Anh (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.