Trên địa bàn quận Hoàng Mai hiện có 10 dự án khu đô thị mới đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, có dư án kéo dài cả 10 năm mà vẫn chưa giải phóng xong được mặt bằng. Nguyên nhân là do chủ đầu tư yếu năng lực tài chính và công tác giải phóng còn rất nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai, hiện trên địa bàn có 10 dự án khu đô thị mới có diện tích lớn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, dự án khu đô thị Vĩnh Hoàng (Công ty CP ĐT Nhà số 7), khu chức năng đô thị Ao Sào (Công ty CP Lũng Lô 5); dự án xây dựng khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ (công ty CP Vinaconex 2); dự án Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công (Công ty CP kinh doanh phát triển nhà & đô thị Hà Nội); dự án ĐTXD hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng (Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà & đô thị Hà Nội); dự án xây dựng khu đô thị Tây Nam hồ Linh Đàm (Tập đoàn phát triển nhà và đô thị (HUD).); dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC); dự án xây dựng khu đô thị mới Thịnh Liệt (Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI); dự án KĐT mới Đại Kim - Định Công mở rộng phía Bắc Tây Bắc; dự án Tây Nam Kim Giang (HUD).

Trong đó, khu đô thị Vĩnh Hoàng có diện tích 11ha đã giải phóng được 80%, khu Ao Sào diện tích 8 ha đã giải phóng 45%, khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ 18ha chủ đầu tư đã giải phóng hơn 70%, dự án khu đô thị Đại Kim rộng 22 ha, chủ đầu tư đã giải phóng hơn 90%, dự án Tây Nam Linh Đàm diện tích 99 ha đã giải phóng được hơn 90%, dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt diện tích 35 ha, đã giải phóng được 30 ha....

Hầu hết các dự án đô thị mới tại quận Hoàng Mai đều đã được Thành phố Hà Nội và các sở ban ngành chấp thuận chủ trương đầu tư từ rất lâu 5-7 năm thậm chí có dự án đã có “tuổi đời” 10 năm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, thậm chí có những dự án mặc dù đã giải phóng được hơn 90% nhưng chủ đầu tư vẫn không triển khai gây lãng phí lớn về đất.

Ảnh minh họa

Trao đổi với PV VnMedia, ông Phạm Sơn Hà – Phó trưởng ban giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai cho biết, nguyên nhân chính khiến các dự án đô thị bị chậm triển khai là do chủ đầu tư thiếu năng lực về tài chính. Tại nhiều dự án, chủ đầu tư giải phóng mặt bằng chậm, thời gian kéo dài đã bị người dân tái lấn chiếm. Thêm vào đó, có nhiều dự án chưa bố trí được quỹ nhà tái định cư, tiền đền bù cho người dân mất đất vì vậy người dân chưa di dời. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ dự án.

UBND quận Hoàng Mai đã rất nhiều lần họp để “thúc giục” các chủ đầu tư tiếp tục triển khai sớm tuy nhiên tình hình vẫn chưa được cải thiện. Việc dự án chậm triển khai đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Do vậy, từ giờ cuối tháng 4, UBND quận sẽ ra tối hậu thư cho các chủ đầu tư, buộc các chủ đầu tư phải kế hoạch cụ thể cho dự án của mình. Nếu tiếp tục chậm triển khai, UBND quận sẽ kiến nghị UBND Thành phố xem xét ra quyết định thu hồi trong thời gian tới.

Được biết, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có hàng trăm dự án bất động sản chậm triển khai. Đơn cử, quận Hà Đông có 55 dự án, Mê Linh khoảng 49 dự án....Vừa qua, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ ngành địa phương khác kiểm tra, rà soát 55 tỉnh thành trong đó trực tiếp kiểm tra 11 thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng...

Sau khi kiểm tra, Bộ Xây dựng đã báo cáo đề xuất trình Thủ tướng xem xét, ra quyết định thu hồi các dự án chậm tiến độ dựa trên các tiêu chí như dự án đã được phê duyệt nhưng chưa giải phóng mặt bằng, những dự án đã giải phóng được 50%..., Đối với dự án chậm triển khai, Bộ cũng đề xuất cho chuyển đổi mục đích sử dụng để tránh tình trạng lãng phí tài nguyên đất. Cũng theo đề xuất của Bộ thì số lượng dự án bị thu hồi có thể lên đến 30-40%.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.