Khoảng tháng 8-2012, một thông tin gây “sốc” được công bố, tại địa bàn phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng đồng loạt 6 công trình bị phát hiện sai phạm. Như công trình trên phố Bùi Thị Xuân, dù chỉ được cấp phép 9 tầng nhưng chủ đầu tư đã xây dựng đến tầng... 13. Công trình trên phố Triệu Việt Vuơng được cấp phép xây dựng 6 tầng, nhưng chủ đầu tư lại cố tình chồng thêm 3 tầng, với diện tích sai phép lên đến hơn 1.200 m2.

Quản lý chặt trật tự xây dựng là quyết tâm quận Hai Bà Trưng đặt ra

UBND quận Hai Bà Trưng sau đó đã ra 6 quyết định cưỡng chế đối với 6 công trình xây dựng sai phép. Đại diện UBND phường Bùi Thị Xuân chia sẻ: “Thực hiện quyết định đình chỉ và cưỡng chế của UBND quận, phường cũng như các phòng chức năng của quận có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ ngay phần vi phạm. Tuy nhiên, quan điểm chỉ đạo của quận cũng như phường thống nhất để các hộ vi phạm nhận thức tự khắc phục, tự tháo dỡ. Việc tháo dỡ, cưỡng chế nếu không tính toán cẩn thận sẽ không chỉ ảnh hưởng đến kiến trúc mà có thể gây nguy hiểm đối với sự an toàn của toàn bộ công trình”.

Liên tục trong nhiều tháng, tổ công tác đặc biệt của quận tiến hành gặp gỡ, vận động 6 chủ công trình vi phạm, một mặt thông báo chi tiết vi phạm, đồng thời giải thích chủ trương quyết liệt của quận, phường. Phó Chánh Thanh tra xây dựng quận, ông Dương Minh Hữu nhớ lại: “Có hộ hiểu ra vấn đề, sớm đồng thuận. Song vẫn có hộ không chịu hợp tác. Từ tình hình đó, tổ công tác đặc biệt đã đề xuất quận xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí cho việc tháo dỡ”. Bằng phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đã có 5 trên tổng số 6 chủ đầu tư các công trình xin tự tháo dỡ. Đến thời điểm này, chỉ còn công trình số 107A phố Bùi Thị Xuân, chủ công trình chưa hợp tác. Và tại cuộc họp sáng 5-1, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, quận Hai Bà Trưng đã lên phương án xử lý dứt điểm công trình này trước Tết Nguyên đán 2013.

“Để xảy ra hiện tượng vi phạm xây dựng như ở phường Bùi Thị Xuân, điều quan trọng nhất đối với lãnh đạo quận không phải việc “truy” trách nhiệm cá nhân A, tổ chức B để kiểm điểm, phê bình, mà hơn hết, chúng tôi đã nhìn ra được những tồn tại trong công tác quản lý trật tự xây dựng nói riêng. Những tồn tại ấy chắc chắn sẽ sớm được chấn chỉnh, đối với 20 phường trên địa bàn quận”, Chủ tịch quận Hai Bà Trưng, ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định.

Theo Tiến Phúc (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.